Trong nước

Xem vở nhạc kịch “Ký ức ngày hôm qua” tại Nhà hát Thành phố

 

Vở nhạc kịch mang tên “Ký ức ngày hôm qua” thuộc thể loại trinh thám, sử dụng các trích đoạn từ các nhà soạn nhạc nổi tiếng như Mozart, Wagner, Handel, Bach, Beethoven, Weber, Lehar, Hanns Eisler và Kurt Weill. Trong vở có những trích đoạn nhạc kịch như nhạc kịch “Nhà thiện xạ” và “Cây sáo thần” với âm nhạc thế kỷ XX như Surabaya Johnny của Kurt Weill được Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh (HBSO biểu diễn vào lúc 20 giờ ngày 17-11-2019 tại Nhà hát Thành phố (số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM) do hai đạo diễn David Hermann và Anna Sophie Weber dàn dựng. Cả hai đều đang sống và làm việc trong lĩnh vực dàn dựng nhạc kịch tại Berlin (Đức).

Toàn bộ vở diễn được hát bằng ngôn ngữ gốc, đa số là tiếng Đức, có bài bằng tiếng Latin, với lời thoại bằng tiếng Việt, được biểu diễn xuyên suốt với phần biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh.So-571--Xem-vo-nhac-kich-Ky-uc-ngay-hom-qua-tai-Nha-hat-Thanh-pho---Anh-1

So-571--Xem-vo-nhac-kich-Ky-uc-ngay-hom-qua-tai-Nha-hat-Thanh-pho---Anh-3

“Ký ức ngày hôm qua” là một câu chuyện bí ẩn lấy bối cảnh tại một nhà hát opera có nội dung tương tự kiểu truyện thám tử Sherlock Holmes. Sau cái chết của nhân vật Max X, điều tra viên Johnny quyết tâm lần theo những dấu vết anh cho là manh mối để tìm ra hung thủ giết người. Từ nhà riêng của nạn nhân, Johnny tìm đến các địa điểm khác nhau: nhà hát, quán bar, khách sạn, nhà xác, nghĩa trang, phòng thẩm vấn… Tuy nhiên, sự việc càng lúc càng rối bởi ai cũng có thể là thủ phạm: cô vợ nạn nhân, cô nhân tình của nạn nhân, cô ca sĩ ở quán bar, ông giám đốc nhà hát hay chính là tay điều tra viên… Câu hỏi đặt ra dành cho điều tra viên: Động cơ giết người là gì?

Thanh tra Johnny M. được biểu diễn bởi nghệ sĩ Phan Hữu Trung Kiệt; nghệ sĩ Đào Mác vào vai nạn nhân X; cùng với sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ Phạm Khánh Ngọc, Phạm Trang, Phạm Duyên Huyền, Trần Thanh Nam, và Nguyễn Thị Thanh Nguyên.

Một trong những điểm nổi bật của vở nhạc kịch là cảnh mở đầu – sử dụng Dies Irae trích từ Requiem của Mozart; một cảnh trong nhà xác nơi mọi người đều mặc đồ trắng; và cảnh đám tang sử dụng Dance of the Death (vũ điệu thần chết) dưới hình thức thời Trung cổ gần cuối vở diễn.

Một điều đặc biệt nữa, cách dàn dựng các hợp xướng biểu diễn trên các balcony của sân khấu nhà hát.

Đạo diễn Anna Sophia Weber cho biết:

- Có sự khác nhau trong cách làm việc, tại Việt Nam, hợp xướng đến tập mỗi ngày trong một thời gian dài cho chương trình biểu diễn. Còn tại Đức, hợp xướng chỉ tập nhiều nhất là 4 lần trước buổi diễn đầu tiên. Vở nhạc kịch trinh thám “Ký ức ngày hôm qua” có tính kịch nhanh, liên tục và có thời lượng không quá dài như thưởng thức 1 bộ phim để giới trẻ và khán giả ngày nay dễ tiếp cận hơn. Vở được kết cấu từ những aria, trích đoạn nhạc kịch nổi tiếng trên thế giới để mang tới một quá trình phá án ly kỳ, hấp dẫn, pha màu sắc hoang tưởng. Các tình huống liên tục được đưa ra đầy cuốn hút; sử dụng toàn bộ sân khấu ở cảnh đưa tang với ánh sáng tạo độ sâu, chia thành không gian bên ngoài và bên trong nghĩa trang; ban-công của sân khấu là bối cảnh khách sạn nơi cô nhân tình Max X lưu trú là một không gian vừa tĩnh vừa động; dàn hợp xướng ra sân khấu và sân khấu được thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả.

Vở nhạc kịch được hợp tác với Viện Goethe và Thương hiệu Thời trang Quỳnh Paris.

Thương hiệu Thời trang Quỳnh Paris thiết kế và tài trợ trang phục. Askan Geisler phụ trách huấn luyện thanh nhạc, và nhạc trưởng Trần Nhật Minh là chỉ huy cho buổi diễn này. Hơn thế nữa, vở diễn thêm phần thành công do phần thiết kế ánh sáng của David Hermann và Nguyễn Phúc Hải, phần thiết kế cảnh trí và đạo cụ bởi Judith Philipp, cũng như phần điều hành đêm diễn của Nguyễn Mạnh Duy Linh.

Nguyễn Minh – Giao Hưởng
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 571

Ý Kiến bạn đọc