Trong nước

Xem vở múa đương đại Mùa xuân thiêng liêng

 

Mùa xuân thiêng liêng (The Rite of Spring) được trình diễn vào ngày 14-9-2019 tại Nhà hát Thành phố (số 7, Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM) với âm nhạc của nhà soạn nhạc người Nga Igor Stravinsky, do nghệ sĩ Joost Vrouenraets làm biên đạo múa có phần múa là những nghi thức cổ xưa về sự khai sinh mùa xuân. Những vũ đạo mạnh mẽ, gân guốc kết hợp với âm nhạc sử dụng những hòa âm nghịch đã mang đến cho khán giả ballet những cảm giác hưởng thụ khác nhau.

Nghệ sĩ Joost Vrouenraets cho biết:

- Tôi lấy cảm hứng từ con người, thế hệ mới đang vật lộn trong một thời đại với sự hấp dẫn và nguy hiểm của bạo lực, kinh tế, văn hóa và chính trị – xã hội, đó là di sản của thế kỷ XXI mà họ sẽ kế thừa. Khán giả được dẫn vào câu chuyện bắt đầu từ một số ngôi nhà lớn, nhỏ màu xanh. Những ngôi nhà vừa che chở con người, cũng vừa giam cầm họ. Trong những đấu tranh vật lộn và vượt thoát, đã bứt ra khỏi cõi hoang dại, nhưng đồng thời hành trình này cũng là cuộc trở về với bản thể tốt đẹp ẩn giấu bên trong chính mỗi con người. Tác phẩm này là một bộ sưu tập thông minh của sự lặp lại và tích lũy xây cao trào dần gần tới sự hoang dại khi chủ nghĩa cá nhân được nhắc đến.

So-565--Xem-vo-mua-duong-dai-Mua-xuan-thieng-lieng---Anh-1
Cảnh trong vở múa “Mùa xuân thiêng liêng”.

Những bản solo, múa đôi, múa ba và múa nhóm bắt đầu kể một câu chuyện về sự tổn thương, những suy nghĩ và biểu hiện rõ sự nhỏ nhoi của cá nhân. Có một khoảng âm nhạc dừng lại cho khán giả những cảm giác một sự vĩnh cửu.

Trong phần cuối cùng của “Mùa xuân thiêng liêng” giới thiệu một con rối nhỏ bằng vàng. Con rối này biểu tượng cho sự xâm lấn và chiếm đoạt. Và nguyên tắc duy nhất là chỉ có người được chọn, người độc lập, sống sót.

Ở phiên bản này, một bộ lạc thanh niên thế kỷ XXI đã bị lay động vì mong muốn kiểm soát chính bản thân họ. Họ đã tạo ra một sinh vật mới một cách bí mật và nghi thức thông qua một con rối vàng bí ẩn, để rồi nhận ra rằng đã tìm kiếm một cuộc gặp gỡ với một linh hồn thuần khiết được lựa chọn. Đó là một nghi thức bộ lạc đương đại, phổ quát và vượt thời gian, được lấy cảm hứng từ vô số biểu tượng và đại diện của nền văn hóa toàn cầu công nghệ cao. Nghịch lý của chủ nghĩa nguyên thủy trong nghi thức thể hiện ở chỗ, nó có thể được xem như một viễn cảnh kinh hoàng về sự tàn nhẫn của tự nhiên hoặc một biểu hiện của sự vô nhân đạo mà thời đại máy móc mang lại. Số phận của “người được chọn” bị cuốn vào một vòng xoáy không thể nào ngăn cản.

Hơn một thế kỷ đã qua, tác phẩm “Mùa xuân thiêng liêng” của Igor Stravinsky vẫn được biểu diễn liên tục ở các nhà hát lớn trên khắp thế giới. Lấy cảm hứng từ vở ballet gốc, trên nền âm nhạc của Stravinsky, nhiều biên đạo đã sáng tạo ra những Mùa xuân thiêng liêng bất tận trong nghệ thuật. Cho tới nay, đây vẫn là một trong những tác phẩm thử thách đối với những tín đồ ballet trên toàn thế giới. Còn ở Việt Nam, “Mùa xuân thiêng liêng” từng được ra mắt khán giả Hà Nội tại Nhà hát lớn Hà Nội. Trong đó, có phiên bản “Mùa xuân thiêng liêng” do nghệ sĩ người Pháp gốc Việt Phạm Minh biên đạo, được các diễn viên Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam biểu diễn trong hai năm 2016 và 2017. Năm 2019, được diễn trong Liên hoan Giai điệu nghệ thuật mùa Thu. Tác phẩm “Mùa xuân thiêng liêng” này đã trở thành một trong những tác phẩm quan trọng và có ảnh hưởng lớn nhất đến âm nhạc thế kỷ XX và XXI.

Trong đêm diễn còn có tác phẩm mới của biên đạo múa Joost Vrouenraets trên tác phẩm Bolero của M. Ravel với hai nghệ sĩ trình diễn là Trần Hoàng Yến và Sùng A Lùng.

Nguyễn Minh – Linh Dzuy
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 565

Ý Kiến bạn đọc