Trong nước

Xem Triển lãm mùa thu 2017 của họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi

Họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ, anh là một trong số rất ít họa sĩ người Việt sống được bằng công việc vẽ tranh ở xứ người. Trong thực tế họa sĩ Việt Nam định cư tại hải ngoại khá nhiều nhưng cho đến nay còn lại rất ít người đeo đuổi môn nghệ thuật này. Ở hải ngoại, các họa sĩ luôn phải làm một nghề khác để sinh sống, ngoại trừ một số ít tạm chấp nhận một cuộc sống eo hẹp từ thu nhập bằng nghề của mình. Vì vậy, nhiều họa sĩ đến nay vẫn phải sống dựa vào những công việc khác. Đối với Nguyễn Trọng Khôi, anh đã có trên 20 lần triển lãm ở Hoa Kỳ từ khi định cư và sau 2 lần triển lãm liên tiếp tại Sài Gòn (“Cảm xúc đại ngàn” – gallery Tự Do, 2014) và Đà Nẵng (“Triển lãm cuối hè” – gallery La Tour Eiffel, 2015), anh vừa tổ chức triển lãm lần thứ 3 tại gallery Eight , số 8 Phùng Khắc Khoan, Q.1, TP. Hồ Chí Minh, khai mạc vào ngày 7-10-2017.

Xem-tiren-lam-Mua-thu-2017-cua-hoa-si-Nguyen-Trong-Khoi---Anh-1
Chị em.

Chủ đề của phòng tranh lần này có tên gọi là “Triển lãm mùa thu 2017”, họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi giới thiệu 27 bức cả tranh trừu tượng lẫn tranh hiện thực được anh sáng tác trong 9 tháng đầu năm 2017, nhưng những tranh trừu tượng chiếm đến quá nửa tại triển lãm. Trong triển lãm lần này, không thấy những hình ảnh cũ mà tác giả đã từng triển lãm trước đó ở thể loại tĩnh vật, ví dụ như quyển sách; bình gốm; chai rượu vang; bông hoa; hòn sỏi trắng…

Hai mảng tranh trừu tượng và hiện thực của họa sĩ Nguyễn Trọng Khôi triển lãm lần này được người xem nhận xét “là tiếng lòng, là những giai điệu xuất phát từ một tâm hồn yêu tha thiết cuộc đời và con người…”. Nói về mảng tranh trừu tượng của mình, tác giả chia sẻ: – Tôi chỉ trình bày một ít cảm xúc về không gian thiên nhiên, nội tâm hay rung động về khía cạnh âm nhạc, hân hoan đắm chìm trong sự sắp xếp những mảng khối màu sắc chọn lọc theo cảm quan từ những kinh nghiệm, ý thích. Những đường biểu diễn kết hợp tạo những biểu cảm cho toàn bộ không gian. Không có một cái gì tùy tiện trong tranh của tôi ngay cả cách đổ màu, loang màu, những nét cọ vòng vèo hay mảng khối… Cảm giác hướng dẫn bàn tay có rèn luyện và kinh nghiệm đến hướng chủ đích. Ở mảng tranh hiện thực của tôi đều có bóng dáng con người, là những băn khoăn trong đời sống, yên lặng và một chút mơ hồ nơi biên cương giữa mơ và thực. Tôi luôn thích cảm giác này, một không gian có một chút huyễn hoặc, huyền ảo; có một chút hoài nghi ở thực tế, sự hiện diện của những điều cần lãng quên, giống như sự lẻ loi, cô đơn hay những nỗi buồn. Tranh của tôi bao giờ cũng thấp thoáng trừu tượng trong hiện thực.

Xem-tiren-lam-Mua-thu-2017-cua-hoa-si-Nguyen-Trong-Khoi---Anh-4
Cuối thu.
Thị Mầu lên chùa.

Có ý kiến nhận xét khác về cách vẽ tranh của Nguyễn Trọng Khôi như sau: – Vì tác giả không còn sống tại quê nhà Việt Nam, nên trong tranh thường không có hình ảnh về quê hương, như dòng sông, bến nước, con đò, mái nhà, con người… mà trong tranh của Nguyễn Trọng Khôi luôn thể hiện những trăn trở, tiềm ẩn những góc khuất của tâm hồn, luôn biểu hiện sự cô đơn, thân phận của người ly hương.

Nguyễn Viết
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 472

Ý Kiến bạn đọc