Trong nước

Xem bộ sưu tập tranh “Bầy cô đơn” của họa sĩ Lương Lưu Biên

 

Ngày 17-7-2020, Craig Thomas Gallery (số 27i đường Trần Nhật Duật, Q.1, TP.HCM) đã tổ chức triển lãm giới thiệu bộ sưu tập tranh mang tên “Bầy cô đơn” của họa sĩ Lương Lưu Biên. Anh sinh năm 1975, tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đồng Nai năm 1996, Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh năm 2003, đã tổ chức được 5 triển lãm cá nhân, bên cạnh đó là tham gia triển lãm nhóm với đồng nghiệp.

So-605--Xem-bo-suu-tap-tranh-Bay-co-don-cua-hoa-si-Luong-luu-Bien---Anh-3
Tác phẩm Dòng chảy.

Tại buổi khai mạc phòng tranh, tác giả chia sẻ:

- Từ những không gian trầm mặc riêng tư, từ những cơ thể độc lập gào thét trong cô đơn, tôi tiến tới những bố cục đông người hơn, có tính bầy đàn, cộng đồng con người, xã hội. Tuy vậy, đây chỉ là cách nhìn thoát khỏi cái tôi độc lập và mô tả chúng trong một bối cảnh cùng tồn tại với nhau. Mỗi người vẫn là một thế giới và nó càng đơn độc hơn khi xếp cạnh nhau. Những bố cục lớn cũng là những nghi hoặc về ý nghĩa sống, ý nghĩa của tự do và chung sống. Những vận động, dịch chuyển, tranh chấp để đạt được những mục đích sống thực dụng nào đó hay những lạc lối, hoang mang trên con đường tìm kiếm những niềm tin tôn giáo, dẫn đến những nơi chốn vĩnh cửu, thường hằng và chân thật. Tính nhạc điệu không chỉ thể hiện ở bố cục tổng thể, nó ở trong những hình dáng cơ thể diễn đạt nhiều cảm xúc như những vũ công. Đây không chỉ là tổng hợp về chất liệu, nó tổng hợp cả về phương thức làm việc. Cách sắp xếp bố cục tạo hình hay đi nét gần với sơn mài, đồ họa in khắc, cách phủ màu mỏng nhiều lớp giống như sơn mài hay lụa.

Sự chân thực cảm xúc không gọt giũa trong tác phẩm làm cho người xem có cảm giác những điều được bộc bạch xuất phát từ tâm hồn tác giả, bởi không hướng đến hiệu ứng khi tạo nên các hình ảnh mà xoáy vào những cảm xúc sâu thẳm nhất, luôn khát khao thấu hiểu và thông cảm. Nhưng văn minh lại phát triển về vật chất hơn là nội tâm. Thế giới càng văn minh, con người càng hoang mang, sợ hãi, bất an. Những lo lắng, trăn trở không mất đi mà vẫn luôn ở đó.

So-605--Xem-bo-suu-tap-tranh-Bay-co-don-cua-hoa-si-Luong-luu-Bien---Anh-4
Tác phẩm Vũ điệu – Chất liệu tổng hợp trên vải bố.

Hai bức tranh “Góc riêng” và “Trên những nẻo hành hương” cho thấy những cảm xúc yêu đương, sự ấm áp và hài hước của chủ nhân, cả sự giằng co giữa hy vọng và tuyệt vọng cũng hiện diện. Các tranh của bộ sưu tập đi sâu hơn vào các tình trạng của con người, về sự cách ly và bất mãn xã hội; biểu hiện về sự mong manh và cô lập.

Lương Lưu Biên là họa sĩ thông thạo giải phẫu học hình thể, người xem tranh luôn nhìn thấy hình ảnh con người luôn lõa thể, đặt trong một thế giới không có bối cảnh cụ thể, ngoại trừ màu sắc và tâm trạng, phơi bày những xáo động và nỗi đau tinh thần, tạo nên những vở độc diễn.

Tác giả vẫn tiếp tục vận dụng kỹ thuật làm tranh sơn mài anh đã học để tạo ra những tác phẩm có hiệu ứng của điêu khắc trên bề mặt tranh.

Lâu nay người ta vẫn hay nói, nghệ sĩ là người “cầm đèn chạy trước ô tô”, điều này có lẽ đúng với họa sĩ Lương Lưu Biên khi anh cho biết:

- Tác phẩm “Dòng chảy” tôi sáng tác vào cuối năm 2019 không ngờ lại mô tả đúng tình trạng đại dịch Covid-19 đã xảy ra sau cái Tết này. Với bộ sưu tập “Bầy cô đơn”, tôi có những cái mới về xây dựng bố cục, có những thách thức về diện tích và cách sắp xếp số đông người trong tranh, khác hơn những triển lãm trước. Đều là sáng tác do mình tạo ra, nhưng nếu ai hỏi, tôi thích nhất tác phẩm nào, tôi sẽ trả lời “Trên những nẻo hành hương” là một trong những tác phẩm ưng ý nhất của tôi. Bởi cả cuộc đời là chuyến hành hương, mỗi con người đều đi tìm niềm tin, và tác phẩm đã lột tả được điều này.

Đồng nghiệp vẽ của họa sĩ Lương Lưu Biên nói rằng, Lương Lưu Biên rất giỏi về hình họa cơ thể, vì tác phẩm dạng này nếu không tinh tế sẽ bị phô ngay, khó mà vẽ được. Cũng như cách họa sĩ Lương Lưu Biên thể hiện cảm xúc nhân vật. Bằng những cử chỉ tinh tế, dùng những biên độ động tác vượt quá mức bình thường, anh đã thể hiện những cảm xúc nội tâm đầy mạnh mẽ mà không cần nói bằng lời.

Nguyễn Viết – Trần Nhật
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 605

Ý Kiến bạn đọc