Nghiên cứu - Phê bình - Trao đổi

Về Cà Lúi nghe âm vang cồng chiêng

Vượt chặng đường dài với địa hình nhiều dốc cao thung sâu, Cà Lúi (huyện Sơn Hòa, Phú Yên) hiện ra trước mắt chúng tôi với những ngôi làng nhỏ nhắn khi thưa thớt, khi san sát nhau. Chúng tôi được hòa vào lễ hội văn hóa cồng chiêng ở địa phương đều đặn hai năm tổ chức một lần.

Trong các Liên hoan Văn hóa cồng chiêng xã Cà Lúi, các diễn viên, nghệ nhân chủ yếu người đồng bào dân tộc đến từ 6 thôn trong xã Cà Lúi thi diễn với các tiết mục đánh cồng chiêng, chơi nhạc cụ, hát dân ca truyền thống tái hiện lễ hội xoay cột con trâu, mừng lúa mới, lễ bỏ mả…

Mot-tiet-muc-thi-dien-cua-cac-doi-tai-lien-hoan-nam-2016
Một tiết mục thi diễn của các đội tại liên hoan năm 2016 – Ảnh: baophuyen.com.vn

Bên ánh lửa mờ tỏ, những chàng trai nổi nhạc từ dàn cồng chiêng A ráp vạm vỡ tràn trề sức sống, khuôn mặt đỏ bừng vì men rừng, đỏ bừng vì lửa thiêng như thăng hoa, cuồng nhiệt trong điệu cồng chiêng huyễn hoặc. Những cô sơn nữ tuổi mười tám, đôi mươi xinh xắn với đôi mắt long lanh đen láy, nước da mịn màng diện bộ váy truyền thống với áo cánh ngắn căng tràn thanh tân, đôi tay mềm mại, ánh mắt tình tứ, gương mặt biểu cảm lạ lùng, tay trong tay uyển chuyển trong điệu xoan mượt mà theo nhịp cồng chiêng đều tắp, di chuyển xung quanh cây nêu. Cây nêu mang biểu tượng cho bình yên nơi buôn làng. Đội cồng chiêng nhịp nhàng di chuyển xung quanh cây nêu, đồng thanh hát bài dân ca truyền thống của dân tộc.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Ka Sô Liễng, đằng sau mỗi chiếc cồng, chiếc chiêng đều ẩn chứa một vị thần. Không chỉ là một nhạc cụ, cồng chiêng còn có chức năng như một sợi dây linh thiêng, nối liền giữa con người với thần linh. Cồng chiêng có mặt trong mọi giai đoạn sống của con người từ khi sinh ra, trưởng thành cho đến khi giã biệt cõi đời. Tiếng cồng chiêng trong lễ cầu hôn nhắc nhở trai gái yêu thương bền chặt, thủy chung, giữ trọn đạo nghĩa vợ chồng; trong lễ mừng lúa mới thì thánh thót, vui tươi; chiêng đâm trâu thì nhịp điệu giục giã; chiêng bỏ mả thì chậm rãi, man mác buồn…

Tại Liên hoan Văn hóa cồng chiêng, các lễ hội chỉ được mô phỏng lại nhưng lạ lùng thay, hình ảnh những vòng người nhảy múa quanh đống lửa, bên những vò rượu cần trong tiếng cồng chiêng vang vọng núi rừng vẫn gợi một cảm giác cổ xưa, huyền ảo.

Le-hoi-cong---chieng-tinh-Phu-Yen
Lễ hội cồng – chiêng tỉnh Phú Yên – Ảnh: nghiaphat.vn

So Y Síu sinh ra, lớn lên, được tắm táp trong bầu không khí cồng chiêng Cà Lúi không sao diễn tả hết được sức hút ma mị từ thứ âm thanh này: “Mình lớn lên ở vùng rừng núi Cà Lúi. Từ khi sinh ra, tiếng cồng chiêng của ông cha đã gõ nhịp trong máu rồi. Cồng chiêng là cầu nối của người buôn làng với giàng và thần linh. Cồng chiêng kết nối trái tim với trái tim, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa những người trong làng. Lễ thôi nôi, mừng nhà mới, mừng lúa mới, cúng bến nước, cúng rừng đầu nguồn… đều có cồng chiêng vào cuộc”.

Một người rất am hiểu văn hóa lễ nhạc của buôn làng, ông Kpă Vương, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Cà Lúi lý giải: “Âm thanh cồng chiêng truyền đi thông điệp về một sự kiện quan trọng của cộng đồng, buôn làng, dòng họ nên không có lý do gì khi nghe tiếng cồng chiêng mà người ta không sắp xếp công việc để tham dự. Lễ hội văn hóa cồng chiêng không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa cồng chiêng độc đáo mà còn là hình thức sinh hoạt cộng đồng xây dựng tình đoàn kết của đồng bào người dân tộc. Sau khi có sự quan tâm của Nhà nước, chính quyền địa phương, lễ hội cồng chiêng ở xã Cà Lúi ngày càng được nâng cao và tổ chức bài bản”.

Từ khi “không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” đã trở thành kiệt tác truyền khẩu và là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2005, thì nhạc cụ cồng chiêng các dân tộc miền núi Phú Yên nói chung và của Cà Lúi nói riêng cũng là một bộ phận góp phần làm phong phú, đa sắc, đa thanh loại hình nghệ thuật này. Để gìn giữ vốn quý văn hóa cồng chiêng cho muôn đời sau, nhà nghiên cứu Ka Sô Liễng cho rằng Nhà nước cần phục dựng một số lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số liên quan đến văn hóa cồng chiêng; giáo dục người dân, lớp trẻ biết sử dụng, biết múa, biết nhảy, biết đánh cồng chiêng; thành lập các đội cồng chiêng, đưa hoạt động này trở thành sinh hoạt hàng tuần, hàng tháng.

Đồng quan điểm với ông Ka Sô Liễng, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Sơn Hòa Nguyễn Thiện Tình đánh giá: “Xã Cà Lúi là địa phương hiếm hoi trên địa bàn huyện Sơn Hòa còn giữ gìn khá nguyên vẹn cồng chiêng lễ nhạc. Đây cũng là địa phương đầu tiên trên địa bàn huyện tổ chức và duy trì thường xuyên liên hoan văn hóa cồng chiêng cấp xã. Phong trào văn nghệ ở xã Cà Lúi đã tạo cảm hứng để các xã khác trong huyện bắt đầu tổ chức lễ hội cồng chiêng. Kết quả này có được cũng là nhờ vào những con người tài hoa giàu tâm huyết của buôn làng Cà Lúi. Sắp tới huyện Sơn Hòa sẽ có những đề án tạo điều kiện cho các xã biểu diễn, giao lưu cồng chiêng, từ đó thúc đẩy ý thức bảo tồn loại hình nghệ thuật quý giá này”.

Cao Vĩ Nhánh
(Đài Truyền thanh – truyền hình Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên)
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 469

Ý Kiến bạn đọc