Trong nước

Tựa sách “ngôn tình” và bìa sách “sến”…

1. Để xét đoán một con người, ông bà ta thường có câu: “Xem mặt mà bắt hình dong”. Đây rõ ràng là câu chuyện về hình thức và nội dung. Nội dung tất nhiên đóng vai trò quyết định nhưng hình thức rõ ràng quan trọng không kém.

Khi vào tiệm sách, mỗi người đều có sự xem xét và lựa chọn riêng. Người đọc có thể đọc một hai trang đầu, tham khảo lời giới thiệu sách, xem xét mục lục để đưa ra quyết định. Hoặc có thể mua sách theo sự giới thiệu của bạn bè, báo chí hay mua chỉ vì… cái bìa đẹp. Trong các lý do trên, mua vì cái bìa sách đẹp cũng như từ chối việc mua sách vì cái bìa “sến” có vẻ là lý do nhạt nhẽo nhất, ít thú vị nhất nhưng đó cũng là sự lựa chọn có thể hiểu được.

Thời gian gần đây, các bìa sách “sến”, nhàm chán tràn ngập các hiệu sách, có thể kể: Chúa đất (Đỗ Bích Thúy), Người tình Hoa Bắc (Marguerite Duras), Tiểu thư tinh ranh (Julia Quinn), các tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Đình Tú… Đặc biệt, nếu người đọc lướt các trang bán sách trên mạng hiện nay sẽ dễ dàng bắt gặp những bìa sách đậm chất ngôn tình Trung Quốc: Giai điệu cho trái tim tan vỡ (Cathy Hopkins), Yêu thương trao anh (Scotland Chiết Nhĩ Miêu), Vì em gặp anh (Lộ Lộ), Nếu anh là truyền thuyết của em (Diệp Tử), Nếu anh chưa lấy vợ em cũng chưa lấy chồng (Real Vân Thượng), Hãy nhắm mắt khi anh đến (Đinh Mặc)…

2. Ngoài bìa sách, việc đặt tên tựa sách sao cho hấp dẫn để bán được sách luôn khiến người làm sách và cả tác giả đau đầu, nhất là làm thế nào để với đúng tinh thần, nội dung của quyển sách. Việc đặt những cái tựa cầu kỳ và “khó”, không hấp dẫn cũng là một trong những lý do khiến sách ế chỏng chơ.

Có lẽ độc giả sẽ khó quên cái tựa sách Xin lỗi em chỉ là con đĩ của tác giả Trang Hạ dịch từ truyện dài của Tào Đình, đây là tựa sách được nhiều người nhớ đến bởi cách dùng từ bạo liệt và thô, hay Tôi mang thai đứa con của chị gái (Tạ Hà Như Bình), Anh ngủ thêm đi anh, em phải dậy lấy chồng (Nồng nàn phố) cũng là những cái tên gây sốc. Những tựa sách đáng nhớ khác gồm có: Ôm ai đó từ phía sau (Trương Ngân Hà), Có ai yêu em như anh (Minh Moon), Đôi khi muốn có ai ở bên (Hi Trần), Đã từng tồn tại, đã từng yêu (Gari), Chờ em mười tám (Celia Nguyễn)…

Khi thực hiện cuộc phỏng vấn bỏ túi một số nhà văn, họ cho rằng việc làm thế nào để tác phẩm của mình đến tay bạn đọc là điều quan trọng nhất, thế nên nếu có “câu khách” bằng việc đặt tựa hơi sốc, và đôi khi hơi “sến” một chút thì cũng là điều có thể chấp nhận được!

Tất cả là thế đấy!

Trúc Hương
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 384

Ý Kiến bạn đọc