Đối thoại Internet

Từ vụ việc ở giáo xứ Đông Yên, nhìn rõ một âm mưu đê hèn

Ngày 5-10, hàng trăm giáo dân giáo họ Yên Lạc thuộc giáo xứ Xuân Kiều – xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, dưới sự chỉ đạo của linh mục quản xứ Lê Công Lượng, đã ngang nhiên đập phá tường rào, lấn chiếm khuôn viên trường mầm non xã Nghi Kiều, với lý do là mở đường vào nhà thờ giáo họ Yên Lạc. Vụ việc xảy ra đã gây bức xúc trong dư luận nhân dân, làm mất ổn định an ninh trật tự địa phương và ảnh hưởng đến việc học tập của gần 330 trẻ tại trường Mầm non xã Nghi Kiều. Cũng ngày 5-10-2015, bốn chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ tại khu tái định cư Đông Yên (xã Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã bị hàng trăm giáo dân Đông Yên bao vây giam giữ suốt một ngày đêm để yêu cầu thả một nghi can có dấu hiệu phạm tội Chống người thi hành công vụ. Và điều đáng nói là để giải vây cho hai cán bộ Công an, chính quyền các cấp tỉnh Hà Tĩnh (đích thân ông Phó Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh là ông Đặng Quốc Khánh), lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh (hai ông Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh) và đại diện các ban ngành thị xã Kỳ Anh, xã Kỳ Lợi đã trực tiếp xuống hiện trường, tổ chức cuộc họp làm việc với Hội đồng mục vụ giáo xứ, cán bộ thôn và đại diện gia đình người bị bắt để yêu cầu thả người (Linh mục Quản xứ Đậu Thanh Minh đi vắng). Tuy nhiên, lấy lý do “Công an bắt giữ người trái pháp luật và vô đạo đức” những người này đã khước từ lời đề nghị đầy thiện chí của chính quyền. Để mọi việc không bị đẩy đi quá xa và cũng để ngăn cản các giáo dân tiếp tục phạm tội, cơ quan công an đã quyết định cho nghi can Nguyễn Xuân Toàn tại ngoại điều tra. Cả hai vụ việc đều gây chấn động dư luận mạng. Các ngụy dân chủ hò hét: Công an đàn áp công giáo, chính quyền cướp đất của dân… mặc dù chẳng có một chứng cứ nào, ngoài một số giáo dân bị dụ dỗ mua chuộc làm những hành vi vi phạm pháp luật. Dư luận mạng đã phản ứng quyết liệt với những hành vi vi phạm của những kẻ xúi giục, kích động người khác vi phạm pháp luật và cũng đấu tranh với những người quá bức xúc đã tuyên truyền kỳ thị tôn giáo. Để làm rõ vấn đề, chúng tôi xin đi sâu vào một vụ việc, vụ bắt giữ người thi hành công vụ trái phép tại xứ Đông Yên (Kỳ Anh – Hà Tĩnh).

le-dat-vien-da-dau-tien-xay-dung-nha-tho-moi-o-Dong-Yen-co-mat-Dai-dien-Toa-Thanh-Vatican-K
Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới ở Đông Yên có mặt Đai diện Tòa Thánh Vatican.
Ảnh: Internet

Có hay không sự bức xúc liên quan đến tôn giáo?

Thôn Đông Yên có 1.219 hộ, 5.038 nhân khẩu với nghề chính là đánh bắt hải sản và sản xuất nông nghiệp. Thực hiện chủ trương di dời, bàn giao mặt bằng cho việc xây dựng cảng nước sâu thuộc dự án khu kinh tế Vũng Áng, thôn Đông Yên sẽ phải di dời, người dân sẽ được Chính quyền tỉnh Hà Tĩnh và Ban Quản lý dự án đền bù theo giá trị hiện hành, đồng thời bố trí tái định cư (TĐC) cho người dân. Sau khi bà con giáo dân, linh mục, Hội đồng mục vụ thống nhất chọn địa điểm xây dựng khu TĐC sát đường QL1, tại thôn Ba Đồng (xã Kỳ Phương) và thôn Minh Huệ (xã Kỳ Nam), Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng đã triển khai ngay công tác xây dựng hạ tầng các khu tái định cư đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Theo đó, tổng diện tích các khu tái định cư là 145,45 ha, trong đó, có hệ thống điện, cấp thoát nước, đường nhựa đảm bảo theo tiêu chuẩn nông thôn mới, thậm chí có cả một nghĩa trang rộng 5,8 ha với tổng kinh phí xây dựng gần 450 tỷ đồng. Mỗi hộ dân về nơi ở mới được cấp tối thiểu 400m2 đất. Cùng với công tác xây dựng hạ tầng, huyện Kỳ Anh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giúp đỡ nhân dân chấp hành chủ trương di dời, giải phóng mặt bằng (GPMB). Đến nay, Hội đồng Bồi thường, GPMB huyện đã hoàn thành công tác kiểm kê và chi trả tiền bồi thường cho 994 hộ; có 895 hộ đã bốc thăm nhận đất. Tòa Giám mục Giáo phận Vinh và cá nhân Giám mục Nguyễn Thái Hợp cũng đồng tình và nhiều lần qua lại địa bàn để khuyên giải bà con giáo dân chấp hành. Để đảm bảo đời sống tín ngưỡng, ngoài việc đền bù các hạng mục theo đúng quy định của pháp luật và mặt bằng giá hiện hành thì chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh cũng đã hết sức tạo điều kiện về mặt quỹ đất, hồ sơ thủ tục xây dựng và một phần kinh phí để xây dựng nhà thờ xứ; nhiều hạng mục cơ sở vật chất như trường học, trạm y tế… tại khu TĐC cũng được quan tâm xây dựng khang trang, sạch đẹp. Và lễ khởi công nhà thờ mới ở Khu tái định cư Đông Yên đã được tổ chức trọng thể, ngoài các quan chức chính quyền, khu kinh tế còn có đông đảo chức sắc công giáo trong địa phận đến dự. Đặc biệt vinh dự, Tổng Giám mục Leopoldo Girreli – Đại diện không thường trú Tòa thánh Vatican tại Việt Nam cũng đến dự và bày tỏ sự vui mừng trước cuộc sống tốt đời đẹp đạo của giáo dân xứ Đông Yên.

Rất tiếc, vị đại diện Tòa Thánh vừa quay lưng, những ngụy dân chủ, những kẻ muốn lợi dụng bà con giáo dân để chống phá nhà nước, với sự đồng lõa của một số chức sắc công giáo đã quậy tung xứ Đông Yên lên. Đó chính là nguyên nhân của những loạn ly xứ Đông mà không Yên này. Để sớm ổn định tình hình và hoạt động trở lại bình thường, Linh mục Quản xứ đã tiến hành bầu lại Hội đồng mục vụ theo hình thức phổ thông đầu phiếu và một Hội đồng mục vụ mới đã được ra đời với những con người hoàn toàn mới (những người này chưa bao giờ tham gia Hội đồng mục vụ và những thành viên Hội đồng mục vụ trước đó đã không được tham gia vào Hội đồng mục vụ mới). Vậy nhưng, cũng kể từ đây sự mâu thuẫn trong nội bộ giáo xứ đã bắt đầu. Trong khi một số người cũ vẫn muốn tiếp tục điều hành Giáo xứ và mâu thuẫn giữa BHG mới – cũ đã gây nênkhông chỉ những vụ cãi vã mà cả xô xát, gây thương tích đã xảy ra. Ngược lại với sự đồng tình và đồng ý di dời của đa phần các hộ giáo dân trong giáo xứ Đông Yên thì đến nay vẫn còn gần 200 hộ giáo dân với gần 1.000 nhân khẩu đang ở lại nơi cũ không đi di dời với lý do “chưa có quyết định nào có hiệu lực pháp luật buộc họ phải rời nơi chôn rau cắt rốn” và giá đền bù không thỏa đáng. Vậy còn thiếu văn bản pháp luật nào? Tại sao hàng ngàn hộ đã di dời, mà 200 hộ này lại đòi những văn bản khác? Lý do cùn hết nhẽ. Theo thông tin từ một số hộ giáo dân xứ Đông Yên thì việc gần 200 hộ vẫn chưa chịu di dời không ngoài vấn đề chưa hài lòng với tiền đền bù. Và những kẻ kích động cũng nhắm vào sự tham lam đó của một số hộ dân này để gây rối trật tự trị an. Linh mục cũ được chuyển đi, một linh mục “chiến” được điều về. Loạn ly ơi là loạn ly…!

Sự lập lờ, quay quắt của một số chức sắc là không chấp nhận được

Ngoài việc chây ỳ, không bàn giao mặt bằng để cản trở dự án phát triển vùng đất nghèo khó ngàn năm Kỳ Anh, các đại diện của gần 200 hộ giáo dân đã nhiều lần ra Tòa Giám mục Xã Đoài (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Trái với những lời tốt đẹp trước đây, thay vì đứng ra giải thích cho các giáo dân hiểu và chấp hành thì không hiểu vì lý do gì đại diện Tòa Giám mục đã hướng lái câu chuyện sang một hướng khác, cụ thể: “Việc di dời các hộ dân, Đức Giám Mục một lần nữa tái khẳng định lập trường của lãnh đạo Giáo Phận là chuyện đó hoàn toàn thuộc quyền của các hộ dân, chấp nhận đến nơi tái định cư hay không họ phải tự mình quyết định. Phương án bồi thường, hỗ trợ di dời và tái định cư nằm trong sự thỏa thuận của từng hộ dân với các cấp chính quyền và nhà đầu tư, Tòa Giám Mục không can thiệp”.

Lo sợ của các hộ dân trước việc trong những ngày tới, nhà thờ cũng sẽ bị phá dỡ, Đức Giám Mục khẳng định: Việc có nhà thờ để làm nơi thờ tự và lãnh nhận các bí tích là quyền và lợi ích tối thượng của giáo dân. Chừng nào còn giáo dân Đông Yên chưa di dời thì nhà thờ còn được bảo vệ và bảo quản. Đây cũng là lập trường mà lãnh đạo Giáo Phận đã nhiều lần yêu cầu trước chính quyền địa phương. Đức Cha cho biết sẽ liên hệ gấp với chính quyền Hà Tĩnh để một lần nữa khẳng định lập trường này và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng quyền này của giáo dân”. Những chủ chăn đã nói lời quay quắt. Chỉ mới trước đây trước các quan chức, trước Tổng Giám mục Leopoldo Girreli – Đại diện không thường trú Tòa thánh Vatican tại Việt Nam, chính Đức Giám mục đã kêu gọi bà con công giáo sớm bàn giao mặt bằng cho dự án để đời sống đời đạo song hành tốt tươi. Rõ ràng ở đây đã có một sự lật lọng, cố tình đẩy trách nhiệm, đổ lỗi cho chính quyền từ các vị chức sắc bề trên tại Tòa Giám mục giáo phận Vinh. Chính họ đã đứng ra đại diện cho các giáo dân thỏa thuận việc đền bù, tái định cư với chính quyền và nhận tiền đền bù thay người dân? Vậy nhưng, khi mọi sự đã hoàn tất, chính quyền đã thực hiện hết trách nhiệm của chính mình thì hà cớ gì phía giáo hội lại tỏ ra vô can khi xảy ra vấn đề? Đã có dư luận về những khuất tất trong việc chia tiền đền bù từ nhà thờ cho giáo dân, và để tìm ra sự thật, các giáo dân phải đoàn kết, tìm ra sự thật.

Dĩ nhiên, cuối cùng, những kẻ cầm đầu dù mặc áo gì cũng sẽ phải trả giá trước pháp luật. Những người nghe lời xui dại chống đối nhà nước, vi phạm pháp luật cũng bị xử lý. Dù là giáo dân nhưng cũng là công dân, tất cả đều bình đẳng trước pháp luật. Những kẻ lu loa trên các mạng xã hội cuối cùng cũng sẽ phải đối mặt với sự thật: Chưa bao giờ, kể từ khi đạo công giáo đến Việt Nam, số lượng nhà thờ, số tín đồ lại tăng nhanh như dưới chế độ Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Những ý kiến vu khống trên internet, chỉ làm rõ thêm những âm mưu thâm độc kích động quần chúng gây rối, dùng những giáo dân làm vật thế mạng cho những mục đích chống Nhà nước. Gây rối và cùng với những trang mạng âm mưu vu khống Nhà nước ta đàn áp tôn giáo, ngăn cản những kế hoạch phát triển đất nước. Nhưng âm mưu nham hiểm nhất trong vụ việc này là âm mưu đẩy Giáo hội công giáo đối lập với chính quyền. Để Giáo hội đồng hành cùng dân tộc, phá bỏ mọi nghi kỵ lẫn nhau chúng ta đã mất hàng chục năm. Vậy mà chỉ vì những mục đích nhỏ mọn có kẻ đã muốn phá bỏ những thành tựu lớn lao đó. Với giáo dân, chúng tôi chỉ muốn trích một đoạn trong Tân ước, Thư gửi tín hữu Roma, chương 13: “Mỗi người phải phục tùng chính quyền… Thật thế, làm điều thiện thì không phải sợ nhà chức trách, có làm điều ác mới phải sợ. Bạn muốn khỏi phải sợ chính quyền ư? Hãy làm điều thiện, và bạn sẽ được họ khen ngợi. Nhưng nếu bạn làm điều ác, thì hãy sợ… Vì lẽ đó, cần thiết phải phục tùng, không những vì sợ bị phạt, mà còn vì lương tâm”. Trong Huấn từ và Sứ điệp của Giáo hoàng Benedict XVI gửi Giáo hội Công giáo Việt Nam có đoạn viết: “Bằng đời sống xây nền trên đức ái, sự liêm chính, việc quý trọng công ích, anh chị em giáo dân phải chứng tỏ rằng là người công giáo tốt cũng là người công dân tốt”.

Trần Ngô
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 375

Ý Kiến bạn đọc