Trong nước

Triển lãm tranh của cố Hs Nguyễn Lai tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

Vào lúc 10 giờ ngày 5-4-2017, Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (số 97A Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM) tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức tranh sơn dầu và bộ ảnh “Mặt nạ” gồm 8 tác phẩm của cố họa sĩ, nhiếp ảnh Nguyễn Lai.

Đại diện gia đình cố họa sĩ, nhiếp ảnh gia Nguyễn Lai cho biết:

- Ông sinh năm 1948 và mất ngày 12-1-2016 tại Đà Lạt. Thuở sinh tiền ông rất đam mê vẽ, từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu hội họa, nhưng vì nhiều lý do, ông đã gác giấc mơ cọ, màu và tới với nghệ thuật nhiếp ảnh. Ở lãnh vực này ông đã tạo được tên tuổi và đã gặt hái được nhiều thành công với mảng đề tài “Cư dân Nam bộ” qua nhiều cuộc triển lãm ảnh nghệ thuật trong và ngoài nước. Sau 5 năm định cư tại Mỹ, ông trở về quê hương vào năm 2001, lập xưởng vẽ và quay trở lại với niềm đam mê hội họa, nhưng vẫn tham gia các hoạt động nhiếp ảnh do Hội Nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Năm 2005, tại Idecaf ông triển lãm ảnh cá nhân mang tên “Cõi tĩnh lặng” giới thiệu bộ ảnh “Mặt nạ”. Triển lãm này sau đó đã để lại dấu ấn tốt trong lòng công chúng cũng như được giới chuyên nghiệp của nhiếp ảnh đánh giá cao. Nguyễn Lai đã dùng chiếc mặt nạ và bố cục, ánh sáng của nghệ thuật nhiếp ảnh như công cụ để biểu đạt tư duy, triết lý của mình về cuộc đời.

Trien-lam-tranh-cua-co-hoa-si-Nguyen-Lai---Anh-3

Trien-lam-tranh-cua-co-hoa-si-Nguyen-Lai---Anh-1
Tác phẩm Trừu Tượng

Cố họa sĩ, nhiếp ảnh Nguyễn Lai đã từng phát biểu: – Sở dĩ tôi chọn mặt nạ để biểu lộ cảm xúc vì mặt nạ nếu nghĩ đơn giản thì chỉ là chiếc bóng mà mọi người đều có. Vì thế mỗi mặt nạ sẽ là một con người nào đó có riêng một đời sống hỉ – nộ – ái – ố ở bên trong. Mỗi mặt nạ là một tâm trạng khác nhau. Nếu quan sát kỹ, người xem sẽ thấy đằng sau những chiếc mặt nạ ấy có lời tự sự, những lời thì thầm mà chúng muốn thổ lộ với chúng ta. Có thể là đôi uyên ương đang say sưa bàn chuyện tương lai. Cũng có thể là sự bịn rịn của ba người bạn tri kỷ trước lúc chia tay… Tất cả được tôi đưa trọn vẹn vào một thế giới khác, tồn tại song song với thế giới con người.

Khi đến với hội họa Nguyễn Lai chọn nghệ thuật trừu tượng. Ông chọn canvas hình vuông cho các tác phẩm của mình, vẽ chủ yếu bằng bay và gọi tên dòng tranh của mình là “Trừu tượng Vuông”. Trong “Trừu tượng Vuông” đó, người xem như lạc vào một cõi tiềm thức, xa xăm hư ảo… Họa sĩ Nguyễn Lai từng bày tỏ quan điểm của mình, là “không xem trừu tượng là nghệ thuật cao xa, khó hiểu”.

Trien-lam-tranh-cua-co-hoa-si-Nguyen-Lai---Anh-2
Tác phẩm Trừu Tượng

Và ông đã có các triển lãm cá nhân mang tên: “Dòng chảy trừu tượng – 2010”; “Trừu tượng và trừu tượng – 2015” được tổ chức tại Đà Lạt, những mảng màu đầu tiên trong tranh vẽ trừu tượng của cố họa sĩ Nguyễn Lai đều xuất phát từ vô thức. Từ những mảng màu này, ông chọn ra những điểm mạnh và khai thác triệt để điểm mạnh ấy theo ý tưởng sáng tạo của mình. Từ đơn sắc đến đa sắc, người xem tranh ít nhiều cảm nhận được những sắc màu trong tranh hòa quyện vào nhau tạo nên sự chuyển động thú vị của màu sắc và cảm xúc.

Theo cố họa sĩ Nguyễn Lai, để đạt được cái điều tưởng chừng như “giỡn chơi” ấy, đòi hỏi người họa sĩ tốn không ít công sức. Điều quan trọng là phải thoát ra khỏi hình họa thuần túy, người họa sĩ mới bước qua ranh giới của những thủ pháp tạo hình trừu tượng để cho ra đời những tác phẩm hội họa hiện đại ưng ý.

Nguyễn Vượng – Trần Thùy
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 444

Ý Kiến bạn đọc