Trong nước

Triển lãm những tác phẩm hội họa đẹp

 

Những tác phẩm đẹp như “Thiếu nữ” của họa sĩ Hồ Hữu Thủ, “Miền yêu thương” của họa sĩ Đào Hải Phong, “‘Gia đình nhà chuột” của họa sĩ Thành Chương, “Chốn bình yên” của họa sĩ Lê Thanh Sơn, “Nghĩ” của họa sĩ Lê Thiết Cương, “Ni sư” của họa sĩ Nguyễn Thanh Bình, “Ánh trăng” của họa sĩ Phạm Luận, “Màu thời gian” của họa sĩ Phạm An Hải, “Em Xoan” của họa sĩ Bùi Hữu Hùng… có mặt tại “Triển lãm tác phẩm của các họa sĩ đương đại hàng đầu Việt Nam” mang đến sự thú vị cho người yêu tranh.

So-607--Trien-lam-nhung-tac-pham-hoi-hoa-dep---Anh-3
”Gia đình nhà chuột” của họa sĩ Thành Chương.

Ông Mã Thế Anh, Cục Phó phụ trách Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết:

- Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm sẽ không tổ chức họp báo và khai mạc sự kiện “Triển lãm tác phẩm của các họa sĩ đương đại hàng đầu Việt Nam” như đã định. Tuy nhiên, các tác phẩm vẫn được trưng bày từ ngày 6-8-2020 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam như kế hoạch đã có. Triển lãm là hoạt động góp phần ghi nhận những thành tựu, nỗ lực của họa sĩ cho sự phát triển của thị trường mỹ thuật Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần ngày càng cao của nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội, mở rộng giao lưu văn hóa. Đồng thời giúp công chúng yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế có cái nhìn khái quát về sự hình thành và phát triển của thị trường mỹ thuật Việt Nam cũng như mong muốn tôn vinh, giới thiệu các họa sĩ đã khẳng định tên tuổi, vị thế trên thị trường mỹ thuật trong nước và quốc tế. Có 2 tiêu chí để lựa chọn tác giả tham gia triển lãm lần này, thứ nhất, đó là tác giả có tác phẩm chất lượng nghệ thuật tốt, có dấu ấn cá nhân và thứ hai là tác giả bán được nhiều tác phẩm và có vị trí trên thị trường mỹ thuật. Dựa vào 2 tiêu chí trên, Ban tổ chức và giám tuyển của triển lãm đã lựa chọn ra 19 họa sĩ bao gồm 12 họa sĩ ở Hà Nội: Đặng Xuân Hòa, Bùi Hữu Hùng, Lê Thanh Sơn, Đinh Quân, Thành Chương, Trần Lưu Hậu, Lê Thiết Cương, Đào Hải Phong, Phạm Luận, Phạm An Hải, Vũ Đình Tuấn, Hồng Việt Dũng và 7 họa sĩ ở TP. Hồ Chí Minh là Hồ Hữu Thủ, Nguyễn Trung, Nguyễn Thanh Bình, Trần Văn Thảo, Nguyễn Tấn Cương, Hứa Thanh Bình, Lê Kinh Tài.

So-607--Trien-lam-nhung-tac-pham-hoi-hoa-dep---Anh-4
“Miền yêu thương” của họa sĩ Đào Hải Phong.

Những họa sĩ này đều đáp ứng được tiêu chí của Ban tổ chức, đó là tác phẩm chất lượng nghệ thuật tốt, có dấu ấn cá nhân và bán được nhiều tác phẩm, có vị trí trên thị trường mỹ thuật.

Cụ thể, trong một phiên đấu giá mang chủ đề “Hội họa Việt Nam thế kỷ XX và đương đại” do nhà đấu giá Lythi Auction tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, các họa sĩ Nguyễn Trung, Phạm An Hải, Trần Lưu Hậu… có tranh được đấu giá, trong đó, tác phẩm “Cá voi” (chất liệu sơn dầu, 100 x 200 cm, 2011) của Phạm An Hải bán với giá 486.985.956 đồng. Tác phẩm “Young Lady” (chất liệu sơn dầu, 80 x 80 cm, 2014) của Nguyễn Trung bán 347.847.000 đồng. Tác phẩm “Cát Bà 7” (chất liệu sơn dầu, 110 x 135 cm, 2011) của họa sĩ Trần Lưu Hậu đã trải qua 14 bước đấu giá sôi nổi và bán 788.453.000 đồng với mức giá khởi điểm là 463.796.000 đồng.

Theo các chuyên gia nghiên cứu, phê bình, tác phẩm của các nghệ sĩ đương đại được bán ra với mức giá cao cho thấy thị trường tranh của nước ta có nhiều chuyển biến. Cho thấy Mỹ thuật Việt Nam đang trở thành mảnh đất màu mỡ, số tiền thu được từ việc đấu giá tác phẩm của các họa sĩ đương đại là một tín hiệu vui, cho thấy sự chuyển hướng trong sưu tập cũng như sự vươn lên của mỹ thuật đương đại Việt. Họ đang cùng những họa sĩ danh tiếng đã mất như: Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Nguyễn Tiến Chung, Bùi Xuân Phái, Nam Sơn, Phan Kế An… tạo tiếng vang cho tranh Việt Nam tại thị trường tranh cả trong nước lẫn quốc tế.

Các nhà sưu tập đã nhìn thấy sự chuyển hướng của dòng tranh Việt nên đã mạnh dạn đầu tư cho các họa sĩ trẻ đương đại chưa nổi tiếng, ví dụ như Hathor Art Gallery đã mua hơn 30 bức tranh của hai họa sĩ trẻ Mai Đại Lưu và Vũ Mười.

Ngoài cách quảng bá tác phẩm theo hình thức truyền thống là triển lãm, hiện nay hình thức mới để quảng bá tác phẩm của các họa sĩ đương đại là sử dụng kênh Facebook cá nhân, hoặc các trang, nhóm chuyên ngành mỹ thuật trên mạng xã hội, hay tự tổ chức đấu giá tranh của chính mình hoặc của một số đồng nghiệp khác.

Nguyễn Viết – Thế Anh
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 607

Ý Kiến bạn đọc