Trong nước

Triển lãm cá nhân và ra mắt sách nghệ thuật “Ủ” của họa sĩ Hiền Nguyễn

Vào lúc 10 giờ ngày 4-1-2019, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (số 97 Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM) đã khai mạc Triển lãm cá nhân và ra mắt sách nghệ thuật “Ủ” của họa sĩ Hiền Nguyễn .

Qua 88 bức tranh, trong đó sơn mài chiếm số lượng lớn nhất, gồm 61 bức – nhiều bức khổ lớn, gồm từ 3 đến 4 tấm ghép lại. Sơn dầu có 14 bức, đồ họa in độc bản và thủ ấn họa có 13 bức, triển lãm đã giới thiệu đến người xem tranh một phong thái tạo hình khác biệt, với chất liệu sơn mài truyền thống, cùng các chất liệu khác như sơn dầu, đồ họa mà họa sĩ theo đuổi không giới hạn, va chạm và tìm tòi, thử nghiệm và bài bản, cảm xúc và lý trí…

“Ủ” – tên triển lãm – cũng là tựa đề cuốn sách nghệ thuật tạo hình được tác giả thực hiện và ấp ủ trong suốt 10 năm. Qua cuốn sách, công chúng yêu tranh thấy đây không chỉ là chân dung của riêng Hiền Nguyễn, mà có thể trở thành niềm cảm hứng, thành động lực với những ai muốn theo đuổi con đường sáng tạo, thường lâu dài và khó khăn.

So-532--Trien-lam-ca-nhan-va-ra-mat-sach-nghe-thuat-U-cua-hoa-si-Hien-Nguyen---Anh-2
Thu sang – Hiền Nguyễn.

Tại buổi họp báo, họa sĩ Hiền Nguyễn tâm sự:

- Tôi mong muốn qua những tác phẩm của mình chia sẻ với bạn bè và công chúng, cái nhìn và những cảm xúc riêng của tôi với cuộc sống. Sơn mài mà tôi sử dụng là chất liệu sơn ta, được chiết xuất từ cây sơn, là một nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Kỹ thuật vẽ sơn mài truyền thống khá phức tạp và phải thực hiện trong thời gian dài, với sự tiên liệu, sự thay đổi hiệu quả của màu, vì đặc tính của chất liệu này đỏng đảnh hơn so với các chất liệu tạo hình khác. Và với sơn mài, dù chỉ hai, ba màu truyền thống, hoặc kết hợp với những chất liệu màu hiện đại mới, nhưng miễn là người nghệ sĩ tuân thủ mọi quy phạm và các bước kỹ thuật truyền thống thì vẫn giữ được chất lượng và hiệu ứng của một bức sơn mài truyền thống. Một bức sơn mài đúng quy trình truyền thống, thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc phải từ 3 đến 6 tháng. Người nghệ sĩ sơn mài ngoài tôi luyện kỹ năng, kiến thức chất liệu, còn phải rèn luyện được khả năng giữ vững được ý tưởng sáng tác với tác phẩm từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Vì thế, cảm xúc sáng tác không phải đơn thuần là một cơn hứng hay ý tưởng thoáng qua mà phải là một thứ được nuôi dưỡng tìm tòi khám phá một thời gian dài. Nên tôi thấy mình như một nhà khoa học, thích tìm tòi khám phá trải nghiệm. Tôi nghiên cứu hệ thống kỹ thuật, cách dùng màu, sử dụng vật liệu truyền thống cho những quan niệm mới. Vận dụng các đặc tính của nó, tôi biến nó thành màu sắc, hình, kết cấu và các hình thức để thể hiện tác phẩm. Sơn mài khó khăn và vất vả, nhưng hoàn toàn xứng đáng với công sức người nghệ sĩ bỏ ra, vì sự lôi cuốn, tính biểu cảm vô cùng phong phú của chất liệu. Tôi chọn cuộc chơi này vì tôi am hiểu luật chơi, vì tôi thiết lập trò chơi. Tôi tự “định kỳ” cho mình, là vào tháng 12 hàng năm, đều phải tổ chức giới thiệu tác phẩm mới với bạn bè, đồng nghiệp và các nhà phê bình.

Họa sĩ Hiền Nguyễn (Nguyễn Thị Thu Hiền) tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, đã có một số triển lãm: Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010; Triển lãm cá nhân Những cung bậc cảm xúc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam năm 2012; Triển lãm nhóm tại Anh Quốc, Malaysia các năm 2015, 2016; Triển lãm cá nhân Ủ tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM năm 2019. Chất liệu sáng tác của chị là sơn mài Việt Nam truyền thống, sơn dầu, tranh thủ ấn họa… Tác phẩm được nhiều nhà sưu tập tư nhân trong nước và ngoài nước sưu tập.

Đông Lan – Hiền Hòa
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 532

Ý Kiến bạn đọc