Trong nước

Tổng kết hoạt động của Ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh

Vào lúc 17 giờ ngày 28-12-2017, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tổng kết các hoạt động của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh trong năm 2017. Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh trình bày:

Tong-ket-hoat-dong-cua-Nganh-Du-lich-TPHCM---Anh-1a
Phố đi bộ Bùi Viện – Ảnh: tienphong.vn

- Năm 2017 đánh dấu nhiều điểm mới và bước tiến mới trong hoạt động du lịch TP. Hồ Chí Minh, như: khai thác mới và trở lại những sản phẩm du lịch tiềm năng; nhiều sự kiện lễ hội lớn hấp dẫn du khách lần đầu tiên được diễn ra, nâng cao chất lượng phục vụ du lịch tại nhiều con phố và các điểm du lịch trọng điểm; quảng bá du lịch thành phố thông qua những kênh mới, chuyên biệt hóa hoạt động xúc tiến du lịch theo thị trường; phát huy sức mạnh phối hợp và liên kết các nguồn lực du lịch. Những hoạt động mới, với cách thức tổ chức và vận hành mới, cùng với việc nâng tầm và chất những hoạt động vốn có đã góp phần quan trọng vào sự gia tăng mạnh số lượt khách quốc tế đến thành phố và tổng doanh thu so với cùng kỳ 2016; vượt kế hoạch đề ra. Nhiều lễ hội được nâng tầm và chất với nhiều nét mới; một số sự kiện lần đầu tiên diễn ra đã thu hút được sự quan tâm và yêu thích của hàng triệu lượt du khách đến TP. Hồ Chí Minh, dần trở thành một trong những lý do quan trọng khi du khách lựa chọn TP. Hồ Chí Minh là điểm đến của sự kiện văn hóa và giải trí. Ví dụ: Lễ hội áo dài thu hút được 50.000 lượt khách; Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh có 250.000 lượt khách tham gia, doanh thu từ các công ty lữ hành là 50 tỷ đồng; Giải Marathon quốc tế TP. Hồ Chí Minh Techcombank được sự hưởng ứng của 44 quốc gia với tổng số 4.300 vận động viên tham dự; Lễ hội thời trang và công nghệ hấp dẫn được sự hưởng ứng của 50.000 lượt khách; Chương trình nghệ thuật đường phố hàng tuần trên Phố đi bộ Nguyễn Huệ trở thành sự kiện nổi bật của thành phố trong năm 2017 do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh thực hiện trong 32 đêm với 5 triệu lượt khách tham gia.

Tong-ket-hoat-dong-cua-Nganh-Du-lich-TPHCM---Anh-2a
Tham quan kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè – Ảnh: Cao Thăng

Bà Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh chia sẻ:

- Một số sản phẩm du lịch tiềm năng mới của thành phố như du lịch đường thủy, du lịch y tế, nha khoa được quan tâm khai thác mạnh hơn từ năm 2017, cũng như một số không gian du lịch mới được hoàn thiện chất lượng phục vụ để kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Sở Du lịch cũng khai thác mới và khai thác trở lại các sản phẩm du lịch đường thủy, gồm: 7 tour du lịch của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, sản phẩm của Công ty Thuyền Đông Dương…; Ký kết biên bản hợp tác với Sở Y tế để hình thành sản phẩm du lịch y tế và du lịch nha khoa; Hình thành Phố đi bộ Bùi Viện (Q.1) và đa dạng hóa dịch vụ, hoạt động nghệ thuật diễn ra trên phố. Hình thành Phố Đông y, Phố trang sức (Q.5). Các bảo tàng trên địa bàn thành phố mở cửa thông tầm để phục vụ du khách. Bên cạnh việc cải tiến nhiều phương thức quảng bá du lịch trên các kênh truyền thống thì các kênh truyền thông điện tử mới với ứng dụng thành tựu của công nghệ 4.0 được xây dựng, chuẩn bị cho chiến lược truyền thông mạnh mẽ thương hiệu du lịch thành phố trong thời gian tới, theo hướng dẫn dắt thị trường, định hướng hành vi khách hàng. Sẽ hoàn tất xây dựng Trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch đưa vào hoạt động tại Công viên 23/9 và Công viên Bạch Đằng. Mọi thắc mắc du khách gọi số 1087, là Tổng đài thông tin du lịch, kết nối tổng đài với hoạt động của các văn phòng hỗ trợ khách du lịch. Riêng Tạp chí Du lịch hàng tháng sẽ được đổi mới chiến lược nội dung và hình thức thiết kế, tăng trang (150 trang), xuất bản phiên bản song ngữ Việt – Anh. Xuất bản Cẩm nang du lịch thành phố (Travel Guide) và bản đồ du lịch thành phố (Travel Map); quảng bá du lịch thành phố trong các chương trình truyền hình: chương trình “Đi đâu ăn gì?”, “S Việt Nam”, “Hành trình khám phá” trên Đài truyền hình Việt Nam; chương trình “Du lịch và cuộc sống” trên Đài truyền hình TP. Hồ Chí Minh. Hoàn thành và chạy thử Cổng thông tin điện tử Sở Du lịch mới bao gồm tiếng Việt và 6 ngoại ngữ, dự kiến vận hành chính thức vào cuối tháng 1/2018 và Vận hành Trang thông tin điện tử Trung tâm Xúc tiến Du lịch.

Nguyễn Dương – Thanh Thảo
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 483

Ý Kiến bạn đọc