Trong nước

Tôi yêu Bánh mì Sài Gòn

 

Nhân kỷ niệm 9 năm “Ngày Bánh mì” được cộng đồng quốc tế công nhận là một nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của Việt Nam thông qua việc cụm từ “Bánh mì” được đưa nguyên bản tiếng Việt vào từ điển Oxford (24/3/2011 – 24/3/2020), và đặc biệt, sự kiện Bánh mì được đặt làm Doodle Google tại 12 quốc gia trong ngày 24/3/2020 vừa qua, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, các báo, đài trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, văn nghệ sĩ, đầu bếp, người nổi tiếng, đồng hành cùng Google, tổ chức chương trình giới thiệu hai sự kiện này và giá trị văn hóa hàm chứa trong món ăn bánh mì Việt Nam, bánh mì Sài Gòn đến cộng đồng quốc tế và trong nước.

So-588--Toi-yeu-Banh-mi-Sai-Gon---Anh-1

Trong ngày đầu tiên (24/3/2020), nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” đã được diễn ra trên các kênh truyền thông trực tuyến trong vào ngoài nước; được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo doanh nghiệp du lịch, thương hiệu bánh mì và các doanh nhân, văn nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia blogger, người nổi tiếng trong nước và quốc tế như Hoa hậu H’Hen Niê cùng giới thiệu bánh mì Sài Gòn đến công chúng trong nước và nước ngoài trên các tài khoản mạng xã hội như facebook, instagram, youtube. Đặc biệt, chiều ngày 24/3/2020, bài hát “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” lần đầu được giới thiệu đến công chúng trong nước và quốc tế. Bài hát được kết hợp ngũ âm với giai điệu vè, đàn nhị truyền thống, phối khí trên nền nhạc hiện đại; câu từ chuyển tải giá trị văn hóa hàm chứa trong món ăn bánh mì Việt Nam, bánh mì Sài Gòn và sự sáng tạo của người chế biến. Đây là sản phẩm do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và Brandbeats Music Agency thực hiện. Người xem cũng tìm thấy trong clip bài hát hình ảnh một Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều di sản văn hóa – lịch sử đặc sắc và dáng dấp một thành phố sống động, trẻ trung. Chỉ sau 6 giờ, trên hai kênh youtube chính thức, bài hát đã nhận được 9,6 nghìn lượt nghe và xem. Ca khúc “Tôi yêu bánh mì Sài Gòn” đồng thời được hệ thống viễn thông Viettel, MobiFone và Vinaphone giới thiệu làm nhạc chờ cuộc gọi cho tất cả các thuê bao điện thoại di động.

Chiến dịch cũng đồng thời chuyển tải thông điệp “Bánh mì” là một món ăn nhanh, dinh dưỡng, ngon và tiện (mua nhanh, và có thể đặt giao hàng), góp phần đơn giản lối sống trong mùa dịch Covid-19. Nhiều cửa tiệm bánh mì hưởng ứng, phối hợp cùng Goviet, Now.vn và Foody để thực hiện các chương trình hấp dẫn, khuyến khích người dân đặt bánh mì qua ứng dụng trực tuyến, giao tận nhà.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh chia sẻ:

- Bánh mì vốn là một món ăn được du nhập vào Việt Nam từ vài thế kỷ trước, nhưng ngày nay, bánh mì lại trở thành một trong những món ăn mang tính biểu tượng gợi nhớ đến Việt Nam và Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh trong lòng người dân và du khách quốc tế. Từ nguyên bản ban đầu là một món bánh ăn cùng với các món khác hoặc chấm với nước sốt, bánh mì đã được Việt hóa thành món bánh có nhân đủ loại, đậm đà bản sắc ẩm thực Việt Nam. Bánh mì Sài Gòn cũng như tính cách của người Sài Gòn: hào sảng, cởi mở, dung nạp cái mới nhưng không hòa tan. Ngày 24/3/2011, từ điển Oxford – một trong những từ điển tiếng Anh uy tín nhất thế giới – đã đưa “bánh mì” viết nguyên bản tiếng Việt thành một mục từ trong từ điển của mình. Việc ghi nhận mục từ “bánh mì” của từ điển Oxford đã đưa bánh mì Việt Nam, bánh mì Sài Gòn góp phần đánh dấu Việt Nam và Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ du lịch quốc tế. Bánh mì cũng đã được CNN bình chọn là một trong những món ăn đường phố ngon nhất thế giới.

Nguyễn Dương – Minh Phương
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 588

Ý Kiến bạn đọc