Trong nước

Thưởng thức Ballet In Ravel’s Bolero tại Nhà hát Thành phố

Sau những thành công của các vở ballet cổ điển nổi tiếng Kẹp hạt dẻ, Cô bé Lọ lem, Cô bé búp bê… Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh tiếp tục đầu tư xây dựng những chương trình thuộc thể loại ballet có giá trị nghệ thuật cao, trong đó có chương trình Ballet Bolero của Ravel được tổ chức biểu diễn tại Nhà hát Thành phố (số 7, Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM) vào lúc 20 giờ, thứ sáu, ngày 19/8/2016.

Banner-gioi-thieu-buoi-dien-Ballet-in-Ravel’s-Bolero
Poster giới thiệu buổi diễn

Có thể nói, đây là một trong những chương trình được đầu tư công phu nhất của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh, trong đó còn giới thiệu một tác phẩm ballet mới nhất của nhà biên đạo đến từ Monte Carlo Julien Guérin, ballet Pas de Six được Julien Guérin trực tiếp biên đạo và dàn dựng cho các nghệ sĩ ballet của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh.

Khán giả được thưởng thức một số tác phẩm ballet nổi tiếng cách tân sau thời kỳ cổ điển với sự tham gia của những biên đạo múa quốc tế và hơn 30 nghệ sĩ ballet tài năng hàng đầu tại TP. Hồ Chí Minh. Trong đó có hai tác phẩm đã được biểu diễn nhiều nơi trên thế giới, như: Bolero của nhà biên đạo Maurice Béjart, âm nhạc Maurice Ravel và Serenade của nhà biên đạo George Balanchine, âm nhạc Piotr Tchaikovsky.

Tác phẩm Ballet Bolero được ra đời bởi tâm huyết của nghệ sĩ ballet, diễn viên người Nga Ida Rubinstein. Nhà soạn nhạc vĩ đại người Pháp Maurice Ravel được đề nghị sáng tác âm nhạc cho tác phẩm này. Ngày 22/11/1928, buổi công diễn đầu tiên của tác phẩm với phần biên đạo múa của Bronislava Nijinska tại Nhà hát Paris Opéra đã tạo nên một thành công vượt ngoài sức tưởng tượng của toàn bộ ekip thực hiện. Phần âm nhạc của tác phẩm đã trở thành tác phẩm nổi tiếng nhất trong sự nghiệp sáng tác của Ravel và truyền cảm hứng cho hàng trăm tác phẩm điện ảnh, phim hoạt hình, chương trình truyền hình, quảng cáo và cả các game video sau này tại Pháp, châu Âu, Mỹ, Nhật Bản…

Nghe-si-Chloe-Glemot
Nghệ sĩ Chloé Glemot

Nhà biên đạo múa nổi tiếng người Pháp Maurice Béjart đã cho ra mắt một phiên bản ballet mới trên bản Bolero của Ravel với một nghệ sĩ biểu diễn trên một bục tròn cùng với nhiều nghệ sĩ biểu diễn xung quanh tạo ra những màn múa đầy ấn tượng vào năm 1960 hết sức thành công và sau đó được mang đi lưu diễn vòng quanh thế giới. Trong chương trình Ballet ngày 19/8/2016 dưới sự dàn dựng của biên đạo múa người Pháp Chloé Glemot phiên bản được tái hiện.

Nghệ sĩ trình diễn trên bục tròn do nghệ sĩ Sùng A Lùng đảm nhận, anh là một trong những nghệ sĩ tài năng của Đoàn Ballet Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh. Nghệ sĩ Sùng A Lùng vừa giành được Huy chương Vàng cuộc thi Tài năng trẻ biên đạo múa toàn quốc, tháng 7/2016 với tác phẩm Ru đêm do chính anh biên đạo và biểu diễn.

Serenade của P.I. Tchaikovsky với phần biên đạo của nhà biên đạo múa người Nga George Balanchine là một trong những tác phẩm ballet lãng mạn được yêu thích nhất từ thế kỷ XIX. Đây là tác phẩm đầu tiên của George Balanchine đến Hoa Kỳ. Sau lần công diễn chính thức vào tháng 7/1934 tại New York, Ballet Serenade trở thành một hiện tượng mới trong nghệ thuật ballet. Kế thừa hầu hết những tinh hoa của ballet cổ điển với những kỹ thuật kinh điển, nhưng ở Serenade, nhà biên đạo múa người Nga George Balanchine đã thành công khi đưa ra những ý niệm mới về môn nghệ thuật này. Toàn bộ tác phẩm là vẻ đẹp thuần khiết của âm nhạc kết hợp với vũ đạo, không kể lại một câu chuyện cụ thể nào như những tác phẩm kinh điển trước đó, cũng không có những cái kết viên mãn cho hạnh phúc, cho tình yêu. Mở màn, 17 thiếu nữ trong trang phục đầm dài mờ ảo, một không gian mơ hồ như một màn trình diễn tuyệt đẹp dưới ánh trăng, những người đàn ông xuất hiện rồi rời đi. Tất cả tạo lên những xúc cảm mạnh mẽ. Hình tượng người phụ nữ ở đây của George Balanchine bắt đầu gắn với khát khao tự do, khát khao bộc lộ và hành động thể hiện những mong muốn trong tâm thức.

Serenade trở thành tác phẩm được biết đến nhiều nhất của George Balanchine và được biểu diễn bởi vô vàn các công ty khác nhau.

Nguyễn Minh – Ảnh: Kim Sa
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 415

Ý Kiến bạn đọc