Trong nước

“Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho học sinh như thế nào?”

 

Ngày 27/8/2019, vào lúc 9 giờ, tại Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh (số 1 Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM) diễn ra Tọa đàm “Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho học sinh như thế nào?” do Hội Xuất bản Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

So-562--Thoi-quen-doc-sach-gop-phan-hinh-thanh-nhan-cach-cho-hoc-sinh-nhu-the-nao---Anh-1
Toàn cảnh tọa đàm.

Chủ trì buổi tọa đàm, ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam phát biểu:

- Mục đích của tọa đàm là Triển khai giải pháp thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 13-3-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, khẳng định quan điểm “Phát triển văn hóa đọc là một nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục của đất nước”. Phát huy vai trò của nhà trường, tổ chức Đoàn Đội trong trường học, thầy cô giáo, phụ huynh trong việc tạo dựng thói quen đọc sách cho học sinh. Khẳng định lợi ích của thói quen đọc sách tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của đội viên, học sinh. Góp phần tạo nên một công luận rộng rãi ủng hộ và kết nối sự chung tay của cộng đồng, gia đình, nhà trường, đoàn thể, chính quyền cùng hành động cho việc tạo dựng thói quen đọc sách cho đội viên, học sinh nhằm giúp các em phát triển nhân cách tích cực. Việc hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho học sinh trong nhà trường xét cho cùng cũng chính là góp phần thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 bởi lẽ chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng đến việc hình thành và phát triển cho học sinh 5 phẩm chất chủ yếu và 10 năng lực cốt lõi.

Hơn 180 đại biểu tham dự buổi tọa đàm là đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, Sở, Ngành trung ương và thành phố, cùng các chuyên gia tâm lý, giáo dục, các thầy cô giáo, phụ huynh và các em học sinh với hơn 20 tham luận đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau, qua những câu chuyện thực tế, sinh động của bản thân đều khẳng định sách thực sự có tác động mạnh mẽ, tích cực đến việc hình thành tri thức và nhân cách của học sinh.

Ban tổ chức cũng đã đọc Thư ngỏ của Nguyên Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang về vai trò của sách và văn hóa đọc, cũng như trách nghiệm của các ngành các cấp, phụ huynh, thầy cô giáo trong việc tạo dựng thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho học sinh là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Tham dự tọa đàm, học sinh Lê Nguyễn Vân Anh, lớp 5 Trường Tiểu học Trịnh Thị Trinh (Q.10, TP.HCM) phát biểu rằng:

- Trong cuốn sách “Hạt giống tâm hồn”, em thích nhất là câu chuyện “Chắp cánh ước mơ”, từ câu chuyện này em hiểu phải coi trọng cuộc sống, phải biết trân trọng những gì mình đang có, phải biết bao dung, giúp đỡ, chia sẻ với mọi người, biết nhận lỗi khi làm điều sai và nghe lời ba mẹ, thầy cô…

Học sinh Cao Thanh Hiếu, lớp 9 Trường THCS Nguyễn Du (Q. Gò Vấp) bày tỏ suy nghĩ của mình như sau:

- Thói quen đọc sách đã giúp em có được kiến thức để học tốt hơn, nói năng lưu loát, tự tin trong giao tiếp với những người chung quanh mình, giúp em hiểu và phân biệt những điều tốt, xấu…

Cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (Q.10) kết luận:

- Sách không chỉ giúp lưu trữ thông tin, cung cấp tri thức mà còn là phương tiện để giáo viên và học sinh kết nối, giao tiếp và chia sẻ, đồng cảm với nhau.

Cao Nguyễn – Hoàng Lê
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 562

Ý Kiến bạn đọc