Trong nước

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút được du khách ngoại quốc

 

Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa có thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh ước đạt 6.225.000 lượt khách, tăng 14,3% so với cùng kỳ và đạt 73% kế hoạch năm 2019. Tổng thu ngành du lịch trong 9 tháng qua đạt 108.300 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ.

So-566--TPHCM-thu-hut-duong-khach-ngoai-quoc---Anh-1
Hướng dẫn đường cho du khách ngoại quốc.

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết:

- Trong 9 tháng năm 2019, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra 175 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp kinh doanh khách sạn (bao gồm: 72 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, 14 hướng dẫn viên du lịch; 89 cơ sở lưu trú du lịch); lập biên bản và ban hành 30 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 280,6 triệu đồng. Từ việc kiểm tra đó, theo đánh giá của chúng tôi, tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển ngành du lịch đang ở mức khả quan. Vấn đề an ninh trật tự du lịch trên địa bàn thành phố cơ bản ổn định với lực lượng chức năng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, nhất là những khu vực đông du khách. Các dịch vụ hỗ trợ thông tin cho khách du lịch cũng được TP. Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Tổng số khách tại các trạm thông tin và hỗ trợ khách du lịch trung bình đạt 5.000 lượt/tháng (tăng 2,5 lần so với cùng kỳ năm 2018). Thành phố cũng ký kết những hợp đồng cung cấp dịch vụ tiện ích tại các trạm, tìm kiếm đối tác in ấn bản đồ du lịch thành phố để cung cấp miễn phí cho khách du lịch. Chính quyền thành phố trong thời gian tới sẽ chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan để xây dựng bản đồ du lịch tương tác thông minh 3D/360 TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ phục vụ du khách, thành phố cũng đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch. Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp cùng các cơ quan truyền thông để quảng bá các chương trình, sự kiện lớn. Việc đa dạng hóa các chương trình, sự kiện hứa hẹn thu hút nhiều du khách đến thăm thành phố. Sở đã phối hợp với nhóm My Guide thực hiện thí điểm việc tích hợp QR Code tại 25 điểm tham quan nhằm giới thiệu cho du khách tổng quan về điểm tham quan tại khu vực quận 1, 3, 5 và các điểm tham quan tham gia Chương trình kích cầu du lịch đến TP. Hồ Chí Minh. Riêng đối với Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, áp dụng thí điểm QR Code, phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh nhằm giới thiệu tổng quan Bảo tàng và giới thiệu chi tiết 1 phòng trưng bày trong Bảo tàng.

Được hỏi về phương hướng và kế hoạch 3 tháng còn lại của năm 2019, ông Bùi Tá Hoàng Vũ trả lời:

- Dự kiến trong 3 tháng cuối năm, ngành du lịch sẽ tiếp tục thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: phát triển sản phẩm du lịch (tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư du lịch đường thủy; hoàn chỉnh và triển khai kế hoạch du lịch xanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh). Tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá và xúc tiến du lịch, tập trung đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành, siết chặt công tác quản lý cơ sở lưu trú du lịch… Ngoài ra, Sở sẽ tham mưu Ủy ban Nhân dân TP. Hồ Chí Minh triển khai kế hoạch hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh với 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện Sở Du lịch đã và đang khẩn trương tham mưu các nội dung để triển khai xây dựng Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030; tham mưu xây dựng các kế hoạch và tổ chức các hoạt động, sự kiện nhằm thu hút, phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước và được đánh giá cao về hiệu quả, tính lan tỏa. Tuy nhiên, công tác này vẫn đang còn chậm do các thủ tục chọn đơn vị tư vấn nước ngoài, kinh phí thực hiện, tuy rằng thời gian qua công tác xúc tiến du lịch có nhiều đổi mới trong việc đa dạng hóa tổ chức chương trình, sự kiện thu hút ngày càng nhiều du khách đến với TP. Hồ Chí Minh.

Vân Lương – Ý Như
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 566

Ý Kiến bạn đọc