Trong nước

Tháng 4-2018 – Sân khấu kịch 5B hoạt động trở lại

Nghệ sĩ ưu tú Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP. Hồ Chí Minh vừa vui mừng thông báo, sau hơn 2 năm đóng cửa, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ TP. Hồ Chí Minh, mà khán giả kịch thường gọi tắt là Sân khấu kịch 5B (5B Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM) sẽ hoạt động trở lại vào ngày 6-4-2018.

Trong lần tái ngộ khán giả này, Sân khấu kịch 5B sẽ có sự tham gia của các diễn viên: NSƯT Mỹ Uyên, Quý Bình, Diễm Kiều, Cát Tường, NSƯT Lê Thiện, Chánh Trực, Hùng Thuận…

So-490--San-khau-kich-5B-hoat-dong-tro-lai
NSƯT Mỹ Uyên

NSƯT Mỹ Uyên chia sẻ: – Sân khấu kịch 5B những năm qua là một địa chỉ được yêu thích của nhiều khán giả kịch TP. Hồ Chí Minh. Từ năm 2015, sân khấu ngưng hoạt động để chờ xây lại tòa nhà, tuy nhiên do gặp một số vướng mắc nên việc xây dựng không thể tiến hành, kéo dài đến nay. Sự đóng băng của “5B” trong hai năm qua đã khiến nghệ sĩ, công nhân hậu đài mỏi mòn mong đợi, đời sống bấp bênh, không phương hướng. Trong lúc chờ đợi xây lại tòa nhà, để sân khấu sớm hoạt động trở lại phục vụ khán giả, Ban giám đốc phải vay tiền sửa chữa các hạng mục xuống cấp, chỉnh trang lại nhà hát… Lần quay lại này, Sân khấu 5B vẫn giữ phong cách biểu diễn truyền thống, theo hình thức diễn trong khán phòng nhỏ, sân khấu được bố trí ở giữa hoặc như catwalk, khán giả ngồi xung quanh. Nhờ vậy, hiệu quả của vở diễn sẽ cao hơn do giữa diễn viên và khán giả không có nhiều khoảng cách. Lịch diễn tháng 4 của Sân khấu 5B như sau: 

- Ngày 6-4-2018, thứ sáu, lúc 20 giờ 15 với vở “Gương mặt kẻ khác”. Ngày 7-4, thứ bảy, lúc 20 giờ 15 – “Kỳ án xứ Mặt trời”. Ngày 8-4, chủ nhật, lúc 20 giờ 15 – “Đêm vượn hú”. Ngày 13-4, thứ sáu, lúc 20 giờ 15 – “Gương mặt kẻ khác”. Ngày 14-4, thứ bảy, lúc 20 giờ 15 – “Đêm vượn hú”. Ngày 15-4, chủ nhật, lúc 20 giờ 15 – “Điều vô giá”. Rất mong được báo chí và khán giả ủng hộ.

NSND – Đạo diễn Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP. Hồ Chí Minh đã từng phát biểu: -Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc phải đóng cửa nhà hát, đó là hệ thống máy lạnh quá cũ, âm thanh, ánh sáng không bảo đảm hiệu quả sử dụng như trước. Quan trọng hơn là phải lắp hệ thống thang máy, vì không thể bắt khán giả leo bộ lên tầng 4 để xem kịch trong khi khán giả có nhiều người lớn tuổi… Và việc khôi phục hoạt động phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả và kịch mục, diễn viên phải được tái cấu trúc một cách chuyên nghiệp…

Từ năm 1980 đến 1990, hoạt động của CLB Sân khấu thể nghiệm 5B Võ Văn Tần đã được Hội Sân khấu TP.HCM nâng cấp thành Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TP. Hồ Chí Minh, hoạt động theo mô hình “lấy khán phòng làm sàn diễn”, đa dạng hóa hình thức biểu diễn với phong cách diễn viên thoại trực tiếp, không dùng hệ thống khuếch đại âm thanh. Những nghệ sĩ như NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu, NSƯT Thành Hội, đạo diễn Ái Như, nghệ sĩ Minh Nhí, Thanh Thủy… đều từ vườn ươm hạt giống nghệ thuật này mà ra. Ngoài ra, những vở diễn đích thực nghệ thuật, nhiều khám phá, sáng tạo, định hướng thẩm mỹ công chúng yêu kịch cũng từ nơi này mà có.

Chỉ tiếc rằng, sau khi lớp nghệ sĩ vừa kể trên tách rời Sân khấu 5B, mỗi người thành lập một sân khấu riêng theo đường hướng của mình, thì Sân khấu Kịch 5B rơi vào tình trạng ế ẩm khán giả với nhiều lý do chủ quan và khách quan trong thời điểm nghệ sĩ Việt Anh và Thanh Hoàng làm Giám đốc.

Trạng Nguyễn – Lê Mỹ
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 490

Ý Kiến bạn đọc