Trong nước

Tái diễn vũ kịch “Cô bé lọ lem” Ballet “Cinderella”

Sau lần công diễn đầu tiên vào tháng 8-2013 tại Nhà hát Thành phố (số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1, TP. HCM), vở ballet “Cô bé lọ lem” trở thành vở diễn được mong đợi hàng năm của khán giả TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi. Ðể đáp ứng nhu cầu xem kịch của khán giả, vở ballet “Cô bé lọ lem” sẽ được tái diễn vào lúc 20 giờ tại Nhà hát Thành phố vào 2 ngày 28 và 29-4-2017.

Vở ballet “Cô bé lọ lem” được Sergei Prokofiev sáng tác âm nhạc từ năm 1940 đến 1944. Ðây là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất và cuốn hút nhất của ông, và đã tạo niềm cảm hứng tuyệt vời cho các nhà biên đạo múa kể từ khi ra đời. Vở ballet “Cô bé lọ lem” được công diễn ra mắt năm 1945 tại Nhà hát Bolshoi với phần biên đạo múa của Rostislav Zakharov. Sau đó đã có tới hơn 1.500 phiên bản “Cô bé lọ lem” trên toàn thế giới với những phần biên đạo khác nhau trên phần âm nhạc của Sergei Prokofiev.

Tai-dien-vu-kich-Co-be-Lo-Lem-Ballet-Cinderella

“Cô bé lọ lem” nói về cô bé Cinderella, cô gái xinh đẹp và nhân hậu, mồ côi mẹ rồi đến cha, đang sống cùng mẹ kế và con riêng của bà. Cuộc sống bị hắt hủi và bỏ rơi trong căn bếp, vì thế cung điện hoàng gia lộng lẫy, nguy nga, những chiếc váy lấp lánh và khiêu vũ cùng hoàng tử dưới ánh nến… chỉ có thể là giấc mơ trong trí tưởng tượng của Cinderella.

Nhưng rồi bà tiên Ðỡ đầu và các nàng tiên xuất hiện, giấc mơ đã thành hiện thực và mở ra một câu chuyện vô cùng lãng mạn và kịch tính. Xuất hiện một cách lộng lẫy ở cửa phòng tiệc cung điện hoàng gia, Cinderella đã thu hút được sự chú ý của tất cả mọi người và cả trái tim của hoàng tử. Tuy nhiên, giấc mơ đẹp này phải kết thúc vào lúc nửa đêm, và trong sự vội vàng ra đi của mình, cô để lại một chiếc giày quý phía sau… Quyết tâm tìm kiếm, hoàng tử đã tìm được Cinderella, người con gái đã chiếm trọn trái tim chàng và mang cô đến với một cuộc sống hạnh phúc như trong mơ.

Những chuyển biến nội tâm phức tạp từ buồn tủi, thất vọng đến hồn nhiên, trong sáng và đam mê cháy bỏng của Cinderella đã được thể hiện tuyệt vời bởi nghệ sĩ ballet Trần Hoàng Yến người từng đoạt Huy chương Vàng trong Hội diễn Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc với tác phẩm “Nỗi đau da cam”, Huy chương Bạc tại Liên hoan Múa đương đại Quốc tế tại Huế với tác phẩm “Những mảnh ghép của giấc mơ” và Huy chương vàng tại Cuộc thi Ca Múa Nhạc chuyên nghiệp toàn quốc với vở kịch múa “Còn mãi bản hùng ca”.

Vai hoàng tử trong lần diễn lần này do nghệ sĩ ballet xuất sắc người Nhật Bản Nobuo Fujino đảm nhận. Anh từng được đề cử cho Prix Benois de la Danse tại Nhà hát Bolshoi vào năm 2005 và giành giải Rising Artist của Hội đồng Phát triển Nghệ thuật Hồng Kông năm 2003. Với kỹ thuật hoàn hảo, Nobuo Fujino đảm nhận nhiều vai chính trong các vở ballet nổi tiếng: Quixote, Giselle và Anna Karenina.

Nhiều dấu ấn đặc biệt được tạo ra trong phiên bản “Cô bé lọ lem” của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh (HBSO) bởi biên đạo múa nổi tiếng người Na Uy Johanne Jakhelln Constant. Biên đạo múa này đã làm việc và tạo được những thành công với các nghệ sĩ của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh trong các vở ballet “Kẹp hạt dẻ”, vì ông đã biết khai thác những ưu thế về diễn tả nội tâm của các nghệ sĩ Việt Nam và khắc phục những nhược điểm về kỹ thuật để tạo ra một vở diễn ngập tràn cảm xúc, lung linh, kỳ ảo và rất hài hước, vui nhộn với những màn giả nữ độc đáo trong các vai mẹ kế và con riêng.

Nguyễn Minh – Kim Sa
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 447

Ý Kiến bạn đọc