Giới thiệu sách

“Sự quyến rũ của chữ”

Nhà văn, dịch giả Mai Sơn sinh ngày 10-9-1956, đã có trên 30 năm sống bằng nghề viết, dịch và biên tập sách báo. Anh đã xuất bản 12 tên sách thuộc nhiều thể loại văn xuôi, biên soạn, dịch thuật, có thể tạm kể một số ít như: Vật lạ ở trên đầu (tập truyện, 1997), Hư cấu (tập truyện, 2003), Câu chuyện triết học (2005), 101 triết gia (2007), Vũ trụ trong một nguyên tử (2008)… từng được mời tham dự Liên hoan Văn học Á – Phi lần thứ nhất, năm 2007 tại Hàn Quốc.

“Sự quyến rũ của chữ” (NXB Văn hóa – Văn nghệ và Trung tâm Tân Thư phát hành tháng 10-2017) gồm 297 trang là ấn phẩm mới nhất của nhà văn, dịch giả Mai Sơn. Quyển sách được chia làm 5 phần: Đọc văn học Việt Nam, Đọc văn học nước ngoài, Đọc và bàn luận về triết học, Những bài phỏng vấn và Viết ngắn về truyện ngắn. Người đọc sẽ được nghiền ngẫm với sự cảm, nghiên cứu, tìm tòi rất riêng của tác giả qua từng bài viết.

Dich-gia-Mai-Son-va-sach-Su-quyen-ru-cua-chu
Dịch giả Mai Sơn và sách Sự quyến rũ của chữ

Có một bạn đọc bình luận: – Có thể xem như đây là một tập điểm sách của nhà văn Mai Sơn, hoặc có thể xem như một cuộc “dạo chơi” của anh trên văn đàn để khám phá ra sự quyến rũ của chữ. Cuộc chiến bại của cu Mùi và thành công của Nguyễn Nhật Ánh nhân đọc Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ. Khám phá ra một vẻ đẹp khác với tập truyện ngắn Ý Nhi tuyển tập. Lặng lẽ chiếm lĩnh cuộc sống trong Sự trở lại của vết xước của Trần Nhã Thụy.

Nói về sự có mặt của cuốn sách “Sự quyến rũ của chữ”, tác giả chia sẻ: – “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là một trong những nguyên nhân gợi ý cho tôi đặt tên cuốn sách của mình là “Sự quyến rũ của chữ”. Để hoàn thành cuốn sách tôi đã mất đi 10 năm để đầu tư và chăm chút cho nó được hoàn thiện. Đây không hoàn toàn là một cuốn sách phê bình, “Sự quyến rũ của chữ” là một tập hợp những cảm nghĩ và nhận xét được rút ra từ việc đọc sách của tôi. Tôi chỉ dám nhận mình là nhà phê bình tài tử. Đọc trong tinh thần thưởng ngoạn, cốt để loại bỏ tạp chất, rút ra tinh chất. Đọc kỹ, rất kỹ, nhưng không hy vọng chia sẻ được với ai cả. Vì cái đọc ngày càng có tính cá nhân, thậm chí như một nghi lễ với chính mình. Và viết để thể hiện cái đọc đó là phương cách chiếm hữu cho riêng mình những giá trị nằm trong tác phẩm; là mong muốn có thể truyền cảm hứng, tình yêu văn chương, con chữ và nhân rộng sự đọc hơn nữa.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: – Nhà văn – dịch giả Mai Sơn là một trong số ít người chịu khó đọc; anh đọc nhiều, cả tác phẩm của các tác giả nước ngoài (Albert Camus, Don DeLillo,  G.W.F. Hegel…) và cả những người viết trẻ trong nước (Nguyễn Vĩnh Nguyên, Nguyễn Danh Lam, Như Huy, Song Khê, Trần Nhã Thụy, Dương Bình Nguyên…) để cảm nhận, tìm tòi ý tứ văn chương, hơi thở mới của thế hệ hiện đại. Và từ đó đưa ra những phân tích, suy ngẫm, nghiên cứu theo quan điểm riêng và chia sẻ những điều đó đến với mọi người. Chúng tôi thường hay nói vui với nhau là nhiều bài viết của nhà văn Mai Sơn đã đạt được sự chuẩn mực của “sự quyến rũ của chữ”. Cuốn sách chứa đựng những góc nhìn, phát hiện mới. Qua 297 trang sách của “Sự quyến rũ của chữ”, người đọc sẽ có dịp chiêm ngưỡng, khám phá thêm ý tứ, vẻ đẹp từ những trang truyện ngắn, tiểu thuyết, lý luận của tác giả trong và ngoài nước. Thưởng thức cuốn sách là sở hữu tất cả những gì có trong sách nhưng đọc một cuốn phê bình lại chứa những góc nhìn, phát hiện mới.

Trong phần giao lưu trao đổi, nhà văn – dịch giả Mai Sơn khẳng định: – Viết phê bình rất khó. Nhà văn khi sáng tác dựa vào cuộc đời, giấc mơ, trải nghiệm. Còn người phê bình dựa vào văn bản của người khác để sáng tạo. Tôi cho rằng muốn trở thành một nhà phê bình chuyên nghiệp thì phải đọc rất nhiều. Làm sao để trở thành một nhà phê bình không ăn theo, quẩn quanh với tác phẩm của người khác.

Và mơ ước lớn nhất của nhà văn – dịch giả Mai Sơn không phải là tác phẩm của mình được giải này giải nọ, mà là thấy giữa Sài Gòn có một hoặc vài địa chỉ, hội quán dành cho sách. Để mỗi cuối tuần, nhiều người, nhất là các bạn trẻ, tìm đến cùng nhau chia sẻ và thưởng thức các giá trị văn học (thơ, văn xuôi, kịch bản, nghiên cứu – phê bình), cuộc đời và sự nghiệp của các nhà văn lớn trong nước và ngoài nước.

Nguyễn Dương – Bồng Sơn
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 476

Ý Kiến bạn đọc