Ngoài nước

Siêu “phó nháy” của các siêu sao

Với hơn nửa thế kỷ hành nghề, nhiếp ảnh gia huyền thoại người Anh Terry O’Neill nay đã 80 tuổi, là người chuyên chụp hình các siêu sao hàng đầu thế giới. Ông cũng chính là viên “phó nháy độc quyền” với các đại siêu sao như Bruce Springsteen, Frank Sinatra, Kate Moss, hay Mick Jagger…

So-532--Sieu-pho-nhay-cua-cac-sieu-sao---Anh-1
Nhiếp ảnh gia gạo cội Terry O’Neill.

“Siêu phó nháy” Terry O’Neill được tôn là tay máy lẫy lừng nhất của điện ảnh và công nghiệp giải trí năm châu, bởi ông chỉ hướng ống kính máy ảnh của mình tới giới “vĩ nhân – huyền hoặc”: Audrey Hepburn, William Wyler, “công chúa” Sharon Threiss đang mang bầu – trước cái chết đột tử ít lâu, hay “hoàng đế” Laurence Olivier trong phòng hóa trang, hoặc “siêu mẫu – tỷ phú” Twiggy trước ngôi nhà tuềnh toàng nơi cô từng chào đời, rồi Jane Fonda trong áo choàng tắm, đại võ sĩ Muhammad Ali đang uống trà bằng chiếc chén Tàu “nguyên thủy” đời Đường, qua Jason Rosen trên chiếc mô tô Harley-Davidson, “bà đầm thép” Margaret Thatcher lúi húi làm bếp, siêu sao ca nhạc Mick Jagger đang sấy tóc, “vua nhạc rock” Elvis Presley cùng cha nuôi… Thậm chí ngay cả tấm hình trên chứng minh thư nghệ sĩ của siêu ca sĩ Eric Clapton cũng là “sản phẩm độc quyền” của O’Neill. Hàng năm có ít nhất 300 bức ảnh của ông xuất hiện trên trang bìa của những tạp chí bán chạy nhất hành tinh như Rolling Stone, Lucky, Vanity Fair, Life, Paris Match, The Sunday Times, Stern… Dĩ nhiên là các tấm hình do Terry O’Neill chụp luôn đi kèm với bản quyền chính thức – vô cùng đắt giá theo truyền thống.

“Tôi muốn chuyển sang nghề chơi nhạc đồng quê bên Tân thế giới – Viên phó nháy kỳ cựu bông phèng – Thực ra “thú” chụp ảnh đã ăn sâu vào máu thịt tôi. Thoạt đầu tôi cũng chẳng ngờ rằng sẽ có ngày mình trở nên “ăn khách” đến vậy. Lúc trước tôi chỉ “ẩn mình” sau ống kính, để kế tiếp lại thích “ba hoa chích chòe” với những người đã đứng “làm nền” cho các sản phẩm nghệ thuật của mình. Như thế tôi càng tự tin hơn”.

Terry O’Neill khởi đầu sự nghiệp như người chuyên làm phóng sự ảnh. Nhiều năm ròng ông cộng tác với các nhật báo London “cộm cán” nhất đóng trên Fleet Street – đại bản doanh của làng báo Vương quốc Anh “Mặt trời không bao giờ lặn” một thuở. Năm 21 tuổi, chàng cộng tác viên tự do Terry cho công bố những bức hình nổi tiếng đầu tiên của mình. Anh chụp hai “thần tượng sống” của màn ảnh lúc đó: Woody Allen và Ursula Andress, trong tư thế “cực hiếm” khi họ đang xuất ngoại chu du xứ sương mù lần đầu.

Rồi tài năng của “cậu phó nháy” Terry được kinh đô điện ảnh Hollywood biết tiếng. Anh sang Mỹ trong vai trò chuyên thiết kế các bích chương quảng cáo cho những phim trường tên tuổi nhất. Sau thì với đồ nghề “thủ” trong tay, O’Neill cùng đi lưu diễn với các “đại siêu sao” ca nhạc lúc ấy: Tom Jones, Engelbert Humperdinck và Elvis Presley. Terry cũng ngụ tại “thủ đô cờ bạc” Las Vegas một thời gian dài cùng với các “thần tượng sống” đương đại. Ngoài ra, trong những cuộc hành trình “con thoi” trên các chuyến bay xuyên đại dương giữa Cựu lục địa và Tân thế giới, O’Neill cũng đã kịp “kết thân” với rất nhiều vĩ nhân danh giá. Suốt 5 năm sau đó, ông trở thành thợ chụp ảnh riêng của cặp đại ca sĩ Rod Stewart và Elton John, cũng như cho cặp “siêu nhân” điện ảnh Ronnie Wood và Sean Connery. Tuy dần thành đạt trong nghề phó nháy qua việc đeo bám triền miên giới siêu sao, nhưng đổi lại, Terry O’Neill buộc phải chia tay với cô vợ Vera Day xinh đẹp sau 13 năm chung sống, bất chấp việc họ đã có với nhau hai mặt con.

So-532--Sieu-pho-nhay-cua-cac-sieu-sao---Anh-2
Nhóm Tứ quái Beatles khổ luyện trước khi thành danh (ảnh do O’Neill chụp năm 1964).

Rồi tới lượt Faye Dunaway xuất hiện. Terry gặp người đẹp lần đầu vào năm 1976, khi tạp chí People đặt ông chụp vài kiểu ảnh cho nữ minh tinh, nhân dịp cô được vinh dự trao giải Oscar năm ấy. Đây không chỉ là những tấm hình đẹp nhất trong vô số các album ảnh tuyệt đẹp tôn vinh sự nghiệp của O’Neill, mà còn được giới chuyên nghiệp am hiểu bình chọn là “Những tấm chân dung đẹp nhất tại Hollywood trong cả thập niên 1970”. Và “tiếng sét ái tình” chợt đến với viên phó nháy đơn côi: ông đã “thầm yêu trộm nhớ” người đẹp Faye, một trong những nữ diễn viên màn bạc nổi danh nhất khi ấy; đồng thời F. Dunaway còn là một “nữ hoàng tình yêu”, để lại sau lưng những cuộc tình cháy bỏng với nhiều siêu sao tên tuổi trong nền kỹ nghệ giải trí và biểu diễn toàn cầu. Bản thân nàng Faye nhà ta cũng rất “khoái” bác phó nháy Terry vì biệt tài “tận dụng ống kính” của ông, suốt 6 năm cùng đeo đuổi hun đúc “mối tình nồng cháy”… Tới năm 1982 thì họ tổ chức đám cưới, để trọn thời gian kế tiếp họ biến thành một trong những cặp hôn thê “nổi đình nổi đám nhất kinh đô điện ảnh Hollywood”. “Do đặc thù nghề nghiệp, tôi luôn tiếp xúc với giới siêu người đẹp của cả hành tinh – Nhiếp ảnh gia gạo cội Terry O’Neill thổ lộ – Thế mà tôi lại yêu Faye ngay từ cái nhìn đầu tiên, bởi nàng ẩn chứa một vẻ đẹp tinh túy “khác người” khiến con tim nhà nghề của tôi phải thật sự rung động. Thực ra Faye khác hẳn những gì mà thiên hạ đồn thổi về cô… Nhưng sau hôn lễ cá nhân tôi lại chợt thay đổi, khước từ thói quen “chơi ảnh” cố hữu, để biến thành một bầu sô thực thụ. Thậm chí tôi còn phải “làm ông bầu” cho chính cuộc tình tưởng chừng rất đỗi mãn nguyện của mình nữa. Và điều gì đến ắt phải đến…”. Sau khi ly dị Faye Dunaway, O’Neill quyết định trở về quê hương Anh quốc và tái khởi nghiệp với tờ The Sunday Times, đồng thời vẫn cộng tác chặt chẽ với giới đại siêu sao tên tuổi nhất.

Cùng với thời gian, Terry O’Neill đã trở thành nhiếp ảnh gia được sủng ái nhất trong toàn bộ lịch sử tồn tại của kinh đô điện ảnh Hollywood. Ông lên tới đỉnh vinh quang trong sự nghiệp cầm máy của mình không chỉ nhờ vào những bí quyết nghề nghiệp, mà chủ yếu là qua mối quan hệ với người được chụp nhờ hiểu rõ cá tính và sở thích của họ; và nhất là bằng “kinh nghiệm xương máu” từ bản thân: đừng bao giờ để tình cảm riêng tư “lấn át” sở trường nghề nghiệp. Do vậy mà những “thần tượng sống” hiện thời vẫn chỉ muốn để Terry O’Neill độc quyền chụp ảnh cho họ mà thôi. Như siêu minh tinh Barbra Streisand, người từng nổi danh một thuở là nữ tài tử có số tiền cát-xê cao nhất Hollywood với gần 150 ngàn USD/ngày đóng phim, đã nói về bác phó nháy O’Neill như sau: “Terry là thợ chụp hình đầu tiên khuyên tôi nên biết trấn tĩnh trước ống kính, đừng quá lo về hóa trang, phục sức cũng như ánh sáng phông nền. Đơn giản bởi ông hiểu tới mức thâm thúy – rành rõi thứ nghệ thuật làm đẹp mà hiếm người có được”.

Phú Xuân
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 532

Ý Kiến bạn đọc