Trong nước

Sách hay dành cho giới trẻ Việt Nam

“Tủ sách Khởi nghiệp” với 60 đầu sách rèn luyện kỹ năng khởi nghiệp dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên sắp ra trường, doanh nhân tiên phong và nhà lãnh đạo toàn cầu với mục tiêu hiện thực hóa và tối ưu hóa cơ hội khởi nghiệp, phát triển kinh doanh hiệu quả và thông minh nhất đang có mặt tại các gian hàng sách ở Đường Sách thành phố. Trong đó, phải kể đến cuốn sách nổi tiếng thế giới “Bánh răng khởi nghiệp” của 3 tác giả: Lena Ramfelt, Jonas Kjellberg và Tom Kosnik. Có thể nói, đây là cẩm nang có thể trợ giúp nhiều thông tin cho những ai đang có khao khát khởi nghiệp, thực hiện ước mơ của mình.

Bia-sach-Banh-rang-khoi-nghiep

“Tủ sách Khởi nghiệp là dự án sách do First News và Tổ chức Viet Youth Entrepreneur (VYE) phối hợp thực hiện nhằm truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cũng như cung cấp những kỹ năng, kiến thức cần thiết nhất cho giới trẻ. Riêng “Bánh răng khởi nghiệp” được xem là một bảng hướng dẫn chi tiết, rõ ràng và dễ dàng thực hiện để đánh giá những ý tưởng kinh doanh, tiềm năng cũng như cách biến những ý tưởng đó thành hiện thực. Đồng thời còn là cuốn sách cung cấp nguồn thông tin hữu ích cho sinh viên đại học và cao học, những doanh nhân trẻ, nhà lãnh đạo các tập đoàn có quy mô từ nhỏ đến lớn trên toàn cầu.

Nguyên lý học thuật của giáo trình này bắt nguồn từ Khoa Kinh tế của Đại học Harvard và Đại học Stanford, Hoa Kỳ. Các bạn trẻ khao khát làm giàu có thể rút ra những bài học quý giá nhất để sử dụng hiệu quả nhất những “tài nguyên” khởi nghiệp như: các mối quan hệ, danh tiếng, tài năng, thời gian và tiền bạc. Mỗi đề xuất trong cuốn sách đã được kiểm định bởi các giám đốc điều hành khắp thế giới. Những nguyên lý trong “Bánh răng khởi nghiệp” cũng đang được áp dụng giảng dạy tại Đại học Stanford và trường Kinh tế Stockholm, Thụy Điển. Ngoài ra, cuốn “Bánh răng khởi nghiệp” còn chứa đựng những câu chuyện ý nghĩa do những doanh nhân trẻ và thành đạt hiện nay chia sẻ từ kinh nghiệm thiết thực trên thương trường. Họ là các Tổng giám đốc, Giám đốc, Cổ đông hay Nhà sáng lập của các thương hiệu Uber, YanTV, DataFirst, Adayroi, Nhommua, Ticketbox, Triip.me… Trong một đánh giá chung, đây là một quyển sách có thể giúp các bạn hình dung được những chặng đường mình phải đi trên con đường khởi nghiệp. Không một “bánh răng” nào có giá trị nếu đứng một mình, cũng như trong chuỗi bánh răng ấy, nếu thiếu một yếu tố thì chuỗi bánh răng đó cũng không hoàn hảo.

Tác giả cuốn “Bánh răng khởi nghiệp” là Tom Kosnik , Lena Ramfelt và Jonas Kjellberg. Tom Kosnik là giáo sư tại trường Đại học Stanford, Hoa Kỳ. Ông bắt đầu sự nghiệp giảng dạy của mình tại Đại học Harvard, nơi ông đặt nền tảng để viết cuốn sách này bằng việc khởi xướng áp dụng khuôn khổ DDART (Diagnose, Decision, Analysis, and Reality Test) – Chẩn đoán, Quyết định, Phân tích và Kiểm nghiệm thực tế. DDART được phát triển sau rất nhiều năm nghiên cứu với mục tiêu giúp đỡ các sinh viên, doanh nhân tiên phong và doanh nghiệp nắm bắt những cơ hội kinh doanh mới cũng như có sẵn.

Còn Lena Ramfelt là tiến sĩ từ trường Đại học Stockholm. Cô tham gia nghiên cứu với thầy Tom Kosnik tại trường Đại học Stanford. Hai người đã cùng giảng dạy từ những năm 1997. Trong suốt thời gian cộng tác với nhau, họ đã chứng kiến thung lũng Silicon phát triển và vượt xa cả thế giới trong việc gầy dựng những tập đoàn hùng mạnh. Cả hai đã cùng phỏng vấn, tìm hiểu và nắm vững những thông tin quan trọng về quá trình phát triển của các tập đoàn đấy. Bằng việc kết hợp các khám phá này với kiến thức sẵn có, họ đã thuyết giảng cho sinh viên về những tấm gương doanh nhân xuất chúng tại thung lũng Silicon. Lena Ramfelt cũng từng nghiên cứu về Skype – công ty đã giúp hai người gặp được ngài Jonas Kjellberg.

Và Jonas Kjellberg là một nhà tư bản và doanh nhân tiên phong. Ông đứng đầu một chuỗi các doanh nghiệp khác nhau, đồng thời là thành viên của đội ngũ lãnh đạo Skype vào thời điểm ông gặp gỡ Tom Kosnik và Lena Ramfelt. Ngoài khởi xướng và đầu tư nhiều dự án kinh doanh, Jonas đã từng hướng dẫn các lớp Marketing của Tom và Lena về việc xây dựng doanh nghiệp trên thực tiễn, các thách thức và thành quả, cả những đột phá tư duy dẫn đến sự ra đời của Skype. Jonas Kjellberg và Lena đã bắt đầu so sánh những ghi chép của họ nhằm trả lời câu hỏi: “Lối tư duy sáng tạo nào cần thiết cho sự thành công? Quan trọng hơn, tại sao một vài công ty có thể tạo nên sự đột phá trong khi các công ty khác lại không?”. Jonas Kjellberg liền nghĩ đến ý tưởng kết hợp bài học từ các tập đoàn lớn mạnh với kiến thức chuyên môn ở các trường đại học tầm cỡ trên thế giới để tạo ra một giáo trình thân thiện và dễ tiếp cận đối các doanh nhân nói riêng và người đọc nói chung. Thế là Tom Kosnik, Lena Ramfelt và Jonas Kjellberg đã trở thành một đội hết sức tuyệt vời. Sự kết hợp giữa yếu tố học thuật và những trải nghiệm thực tế của họ chính là nền tảng để xây dựng Gear Up.

Đam Thy – Trí Việt
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 401

Ý Kiến bạn đọc