Trong nước

Phim Cha cõng con tranh giải Oscar 2018

Bộ phim “Cha cõng con” từng được Giải thưởng Cánh diều vàng Việt Nam cho Phim điện ảnh xuất sắc nhất của đạo diễn Lương Đình Dũng được chọn đại diện cho điện ảnh Việt Nam tranh giải hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài của Oscar 2018. Điều kiện dự tranh năm nay là các phim phải được phát hành rộng rãi tại quốc gia quê hương trong khoảng thời gian từ 1/10/2016 tới 30/9/2017. Và hiện nay Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) vẫn đang nhận phim dự thi từ các quốc gia và vùng lãnh thổ cho tới ngày 2/10/2017.

Phim-Cha-cong-con-tranh-giai-Oscar-2018---Anh-1
Áp phích phim Cha cõng con

Được biết, đã có khoảng gần 40 tác phẩm được gửi về cho AMPAS, Việt Nam có phim Cha cõng con, Hàn Quốc có A Taxi Driver, Happy End (Áo), In the Fade (Đức), The Square (Thụy Điển – phim thắng giải Cành cọ vàng tại Cannes 2017)… Theo lịch làm việc, sau ngày 2/10/2017, Viện Hàn lâm sẽ sớm tổ chức bầu chọn để rút ngắn danh sách dự thi của hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc xuống còn 9 tác phẩm vào cuối năm nay. Sau đó, năm đề cử cuối cùng được công bố cùng các hạng mục khác vào tháng 1/2018. Dự kiến tác phẩm giành chiến thắng chung cuộc được công bố vào đêm trao giải diễn ra tối 4/3/2018.

Đạo diễn Lương Đình Dũng là người gây chú ý cho dư luận khi mang trả lại Bằng khen Cánh diều vàng cho Ban tổ chức vì có nhiều bức xúc đối với Hội đồng nghệ thuật Giải Cánh diều 2016, anh cho rằng công sức của toàn bộ ê-kíp chưa được nhìn nhận đánh giá xứng đáng.

Phim-Cha-cong-con-tranh-giai-Oscar-2018---Anh-3

“Cha cõng con” thuộc thể loại phim tâm lý, diễn viên chính là Ngô Thế Quân (vai Mộc) và Đỗ Trọng Tấn (vai Cá – hiện đang sống tại làng trẻ SOS Việt Trì ), hai người này thuộc dạng “quần chúng rặt” vì chưa bao giờ học qua một lớp diễn xuất nào, được đạo diễn chọn vì cách diễn rất thực và có cảm xúc thật, lan tỏa nhanh đến trái tim khán giả. “Cha cõng con” còn  là bộ phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Lương Đình Dũng, có sự góp tay của nhà quay phim, NSND Lý Thái Dũng, nhà soạn nhạc người Hàn Quốc Lee Dong Jun (Taegukgi), dựng phim là người Pháp Julie Béziau…; làm hậu kỳ tại Thái Lan. Phim được ghi hình tại nhiều nơi như Hà Giang, Quảng Bình, Sài Gòn, Hà Nội… Nội dung phim nói về một gia đình chỉ có cha và con ở một vùng quê miền núi nghèo xơ xác, sống và đùm bọc lẫn nhau trong ngôi nhà xập xệ bên sông. Vợ mất sớm, anh Mộc cứ thế ở vậy nuôi con. Mỗi lần lũ về, hai cha con vội vàng gói ghém đồ đạc, dìu dắt nhau lên cái lán chung – nơi nhiều gia đình khác xung quanh cũng lên tránh lũ. Người lớn lo lắng, nhưng bọn trẻ lại rất vui. Bởi chúng có dịp được tụ tập, được nghe chú Mù kể câu chuyện về thành phố không bao giờ ngủ, về tòa nhà cao chạm đến mây; từ đó, câu cửa miệng thường xuyên của lũ trẻ là: “Ngày nào đó lớn lên, tao sẽ lên thành phố”… Cuộc sống đạm bạc của anh Mộc và bé Cá những tưởng cứ thế êm đềm trôi qua, nhưng không. Đến một ngày, Cá bỗng nôn ra máu rồi trở nên yếu dần. Thương con, anh Mộc đã “cõng” con lên thành phố khám bệnh mà trong túi không có tiền cũng như không một mảnh giấy tùy thân.

Phim-Cha-cong-con-tranh-giai-Oscar-2018---Anh-2

Bộ phim “Cha cõng con” được người trong giới đánh giá là nghiêm túc, hướng đến cái đẹp, nhân rộng tình thương gia đình, giới thiệu cái tích cực cho xã hội… Trong phim có nhiều cảnh lấy nước mắt khán giả, như: dù làm lụng vất vả nhưng không bao giờ cha la mắng con; cha bán từng con cá bắt được với giá 5.000 đồng để mua áo cho con mặc; cho phép con mang chú gà con đi theo lên Hà Nội khám bệnh; cha cõng con đang bị bệnh nặng lên trên đỉnh của “tòa nhà tương lai” theo ước mơ của con (con đang chống chọi lại căn bệnh hiểm nghèo)…; cha hứa sẽ bắt “đủ 160.000 con cá” để chữa bệnh cho con… Phim nhấn sâu về tình thương con của người cha và đào xới những phận người nghèo khổ nơi vùng sâu vùng xa, nhưng tác phẩm không hề bi lụy, không làm cho người xem mất hết niềm tin và hy vọng trong cuộc sống. Phim còn có những hình ảnh bắt người ta động não, như anh chàng mù to cao vạm vỡ, từng có quá khứ “oai hùng” nơi phố thị. Hay người đàn bà mất cả gia đình sau trận lũ quét, ngày ngày ôm khư khư đôi ủng của con trai; như ông nuôi cháu đã hai năm sống trong bệnh viện, chật vật và khánh kiệt tới nỗi ông phải đi xin cơm cháy cho cháu, tìm cách bắt trộm con gà yêu của bé Cá về để nấu cháo…

Bộ phim có nhiều cảnh đẹp, nhất là sự hùng vĩ của thiên nhiên vùng núi phía Bắc, cảnh đẹp của Sài Gòn, Hà Giang, Quảng Bình, Hà Nội…

Đam Thy
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 468

Ý Kiến bạn đọc