Giới thiệu sách

NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh ra mắt sách mới “Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt”

 

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6), NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh ra mắt giới thiệu ấn phẩm mới mang tên “Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt” của tác giả Lê Minh Quốc tại Đường sách TP. Hồ Chí Minh (Nguyễn Văn Bình, Q.1).

Cuốn sách “Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt” dày 700 trang gồm 5 chương: Vua Hùng và Tứ bất tử, Các vị tổ ngành nghề Việt Nam, Những danh tài sáng tạo tiên phong, Vài cột mốc khơi dòng nghệ thuật hiện đại và Nước non nặng một lời thề. Trong đó đáng chú ý nhất là chương 2 viết về “Các vị tổ ngành nghề Việt Nam”.

So-600--NXB-Tong-hop-Tp-HCM-ra-mat-sach-moi-Dau-an-khoi-dong-van-hoa-Viet---Anh-1

Ngoài việc nhắc lại các truyền thuyết về các đời Vua, Chúa, các Đức Thánh có công lớn với non sông đất nước Lạc Hồng từ thuở khai hoang dựng nước như Vua Hùng, Thánh Tản Viên, Đức Thánh Gióng, Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Chử Đồng Tử; những danh tài sáng tạo tiên phong thời cận, hiện đại như Cao Thắng, Trương Vĩnh Ký, Bạch Thái Bưởi, Cao Văn Lầu, Phan Khôi, Trần Đại Nghĩa, Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch…

Ở chương 2 viết về “Các vị tổ ngành nghề Việt Nam”, tác giả còn đề cao 20 vị tổ ngành nghề như: nghề mộc, ngân khố, dệt lụa, thêu thùa, dệt chiếu, đúc đồng, gò đồng, in ấn, ca, hát xẩm; kéo xe, làm đèn, tráng gương, làm diêm, làm mũ, hồ là quần áo, thuốc Nam…; gợi nhớ đến khu vực quận 5 TP. Hồ Chí Minh có đường Tuệ Tĩnh (tổ nghề thuốc Nam); đường Lương Nhữ Học (tổ nghề khắc bản in), cũng như khi bước chân vào khu vực thêu thùa XQ ở Đà Lạt thì nhớ đến Lê Công Hành (tổ nghề thêu là Lê Công Hành), hay nghe ca nương hát xẩm thì nhớ đến ông tổ Trần Quốc Đĩnh…

Cuốn sách cũng đề cập câu chuyện về những danh tài sáng tạo tiên phong thời cận, hiện đại như Cao Thắng, Trương Vĩnh Ký, Bạch Thái Bưởi, Cao Văn Lầu, Phan Khôi, Trần Đại Nghĩa, Tôn Thất Tùng, Phạm Ngọc Thạch… Mỗi nhân vật được tác giả ca ngợi, miêu tả tường tận dáng vẻ, cốt cách, công đức bằng sự ngưỡng mộ, đề cao trí tuệ, vẻ tinh anh, nét văn hóa độc đáo của dân tộc Việt Nam từ thuở Lạc Long Quân đến 18 đời Hùng Vương dựng nước và giữ nước.

Một độc giả nhận xét:

- Có thể xếp ấn phẩm “Dấu ấn khơi dòng văn hóa Việt” vào thể loại khảo cứu, là một công trình có đầu tư, đưa ra được nhiều vấn đề đang tranh luận chưa có kết quả, ví dụ như việc xác định và công nhận ai mới chính là tổ của nghề A, Y, hay Z… Hay khẳng định mốc thời gian ngành nghề có mặt tại xứ Việt, ai là người có công mang nghề này dạy cho nhân dân?; cũng như nói lên được giá trị văn hóa, tinh thần văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Tác giả có nhận xét về ngành nghề du nhập vào xứ Việt được ghi trong sách như sau:

- “Người Việt mình cực kỳ cầu tiến và luôn có suy nghĩ tích cực là một khi tiếp thu giá trị văn hóa mới bao giờ cũng chọn lọc, cải tiến, nâng cao những gì mình đã có; nếu chưa có thì làm theo nhưng vận dụng phù hợp với tâm lý, tính cách của dân tộc mình, tùy vào điều kiện thực tế”.

Tác giả cũng rất phóng khoáng trong việc minh họa cho từng bài viết của mình bằng rất nhiều hình ảnh, trong đó có cả tranh khắc gỗ của Henri Oger – cựu sinh viên Đại học Sorbonne cũng như của các họa sĩ Việt Nam ở thế kỷ XX với mục đích diễn giải cho người đọc hiểu thêm rõ ràng về những chi tiết được trình bày trong bài viết.

Cao Nguyễn – Đinh Thủy
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 600

Ý Kiến bạn đọc