Trong nước

Những tác phẩm điêu khắc trong triển lãm sơ kết Trại sáng tác điêu khắc – 2017

Triển lãm sơ kết Trại sáng tác điêu khắc 2017 đã được Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh tổ chức ở Khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM) vào lúc 16 giờ 30 ngày 27/7/2017.

Năm 2017, Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 9 trại thực tế sáng tác từ miền Trung tới đồng bằng sông Cửu Long với sự tham gia của đông đảo hội viên, đồng thời tổ chức triển lãm nhằm đánh giá kết quả thực tiễn của các trại sáng tác cũng như chọn những tác phẩm và ý tưởng xuất sắc để đầu tư.

Nhung-tac-pham-dieu-khac-trong-trien-lam-so-ket-Trai-sang-tac-dieu-khac-2017

Trong buổi triển lãm sơ kết Trại sáng tác điêu khắc 2017, Ban tổ chức đã chọn lọc và trưng bày một số tác phẩm được Hội đồng nghệ thuật đánh giá có chất lượng cao, như: Thiên chức (chất liệu đá) của Phạm Đình Tiến; Drift king (chất liệu gỗ) của Trần Mai Hữu Quí; Nối (chất liệu tổng hợp) của Nguyễn Thế Quang; Đồng ca (chất liệu tổng hợp) của Nguyễn Mau; Mắt biển (chất liệu tổng hợp) của Võ Công Hưng; Ngày mới (chất liệu tổng hợp) của Châu Trâm Anh; Tác động 5 (chất liệu gỗ) của Nguyễn Hoài Huyền Vũ; Tuổi 13 (chất liệu tổng hợp) của Phạm Minh Chiến; Màu thời gian (chất liệu sắt hàn) của Trần Văn Bình; Đổi (chất liệu sắt) của Nguyễn Trọng Linh; Vết đen (chất liệu tổng hợp) của Nguyễn Thành Tuệ; Ước mơ của chị (chất liệu tổng hợp) của Nguyễn Văn Chước; Hải thuyền Lạc Việt (chất liệu tổng hợp) của Lương Văn Thạnh; Múa đèn (chất liệu gỗ) của Phùng Chý Thu; Chắp cánh bay (chất liệu nhôm của Vĩnh Đô); Mùa hè (chất liệu tổng hợp) của Nguyễn Văn Lên; Mộng du (chất liệu poly) của Lê Quốc Tiến; Ra khơi (chất liệu gỗ) của Trần Mai Quốc Khánh; Lá phổi xanh (chất liệu sắt) của Phạm Tấn Phước; Lowchen dog (chất liệu sắt) của Nguyễn Thế Trường… và một số tác phẩm của các tác giả khác.

Nhung-tac-pham-dieu-khac-trong-trien-lam-so-ket-Trai-sang-tac-dieu-khac-2017---Anh-4

Lâu nay, ngành điệu khắc vẫn than thở về “đời sống của điêu khắc tại TP. Hồ Chí Minh” là không có nơi trưng bày, cất giữ; chưa được quan tâm và đầu tư xứng đáng. Cụ thể như cuối năm 2015, TP. Hồ Chí Minh tổ chức Trại điêu khắc quốc tế ở Công viên Văn hóa Đền Hùng với mục đích dùng các tác phẩm đó làm đẹp cho không gian sống. Nhưng đến nay, các tác phẩm này của các nhà điêu khắc trong và ngoài nước vẫn chưa phát huy giá trị thẩm mỹ của mình. Ở TP. Hồ Chí Minh, ngoài Khu du lịch Văn Thánh tài trợ địa điểm nên ngành điêu khắc thành phố rất lao đao, gian truân. Cứ đến triển lãm điêu khắc là nhà điêu khắc Bùi Hải Sơn lại ca cẩm giùm cho đồng nghiệp của mình, rằng thì là: – Anh em làm điêu khắc sống được với nghề thực sự đếm chưa hết một bàn tay. Muốn sáng tạo thì phải làm nhiều nghề khác nhau liên quan đến điêu khắc để nuôi dưỡng ý tưởng và thực hiện tác phẩm, các nhà điêu khắc ở TP. Hồ Chí Minh không chỉ “sống trong tưởng tượng” về không gian cho tác phẩm, mà còn “tưởng tượng” về một ngày mai tươi sáng cho ngành nghề của mình. Ai cũng phải có một nghề khác để nuôi đam mê, ví dụ như đi dạy, làm tượng thuê, làm đồ mỹ nghệ…

Theo họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, hiện nay việc quy hoạch không gian cho điêu khắc ở TP. Hồ Chí Minh bộc lộ nhiều bất cập, thiếu hợp lý, khó phát huy tính nghệ thuật, mỹ thuật.

Nguyễn Vượng – Lê Phong
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 461