Trong nước

Nhạc sĩ Lê Chí Hiếu: “Ca khúc dành cho thiếu nhi luôn ưu tiên hàng đầu trong tôi”

Là hội viên của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh, nhạc sĩ Lê Chí Hiếu đã viết trên 50 ca khúc, phát hành 3 album cá nhân, gồm: “Tuổi hai mươi”, “Em là Sen”, “Trò chuyện”. Riêng trong năm 2018, anh đã có 2 tác phẩm mới, đó là MV “Thời gian” đã được chiếu nhiều lần trên Star TV. Đây là một tình ca nói về sự biến hóa khôn lường của thời gian trên dòng đời nơi có những mối tình, những cuộc hợp tan. Bài hát được quay hình công phu ở Vũng Tàu và Đà Lạt, do ca sĩ Đình Phước thể hiện. Bài thứ hai là MV “Hẹn gặp em La Sapinette” cũng được quay ở Đà Lạt.

Trong bối cảnh các em thiếu nhi đang mất dần sân chơi riêng trên các phương tiện truyền thông, các tác phẩm âm nhạc phù hợp và đúng lứa tuổi ít được áp dụng và chưa được phổ biến rộng rãi cho các em sử dụng và sinh hoạt chính là nguyên nhân để những người quan tâm đến thiếu nhi ngồi lại với nhau tìm nguyên nhân và hướng khắc phục. Và nhạc sĩ Lê Chí Hiếu đã sẵn lòng trò chuyện với chúng tôi ở vấn đề này.

- Xin chào nhạc sĩ Lê Chí Hiếu, vừa qua, Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh có tổ chức một hội thảo “Âm nhạc thiếu nhi trong đời sống âm nhạc TP. Hồ Chí Minh”. Anh có thể cho biết ý kiến của mình trong vấn đề này?

Nhạc sĩ LÊ CHÍ HIẾU: – Đây là cuộc hội thảo thành công, bao gồm 18 bài tham luận đến từ các nhà lý luận – phê bình và từ nhiều thế hệ nhạc sĩ. Điểm đặc biệt là bên cạnh một số bài tham luận của các NS lão thành và trung niên như PGS.TS.NS Thế Bảo, NS Trương Quang Lục, NS Nguyễn Văn Hiên, NS Lê Chí Hiếu, NS Lê Vinh Phúc, NS Ngô Tùng Văn, NS Lê Quốc Thắng, NS Khánh Vinh, NS Nguyễn Quốc Tây, Ths.NS Nguyễn Hải, NS Bùi Anh Tôn, NS Đỗ Anh Tuấn cùng các nhà lý luận – phê bình như PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm, Ths.NGƯT Trần Đức, Nguyễn Cẩm Lệ, còn có sự tham gia hết sức nhiệt tình và tâm huyết của các NS trẻ như NS Nguyễn Văn Chung, NS Đinh Hoàng Vũ, NS Bảo Huy. Mỗi người ở từng góc độ xem xét riêng của mình đã đề cập và mổ xẻ nhiều vấn đề đa dạng xoay quanh việc sáng tác ca khúc cho thiếu nhi, những tác động và ảnh hưởng của âm nhạc đến thiếu niên, vấn đề giáo dục âm nhạc trong nhà trường, vấn đề phổ biến nhạc thiếu nhi, tác động của mạng internet đến các cháu… đồng thời cũng đã đưa ra nhiều kiến nghị rất thiết thực.

Xuan-2019--NS-Le-Chi-Hieu-Ca-khuc-danh-cho-thieu-nhi-luon-uu-tien-hang-dau-trong-toi

- Có đề nghị cần thành lập “Thư viện nhạc thiếu nhi” , theo anh, có cần thiết không? Tính khả thi của thư viện này như thế nào?

Nhạc sĩ LÊ CHÍ HIẾU: – Không hẹn mà cùng lúc có một số NS như Lê Quốc Thắng, Bùi Anh Tôn, Đinh Hoàng Vũ đều đề xuất nên thành lập một thư viện, hay kho âm nhạc hay “ngân hàng” nhạc thiếu nhi. Đây là một ý kiến hay, rất phù hợp với tình hình hiện thời, khi các trường học, nhà thiếu nhi đều thiếu bài hát mới hấp dẫn sinh động nhưng không biết tìm ở đâu, cứ đành sử dụng lại những bài hát cũ nhiều khi không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại bây giờ. Đôi khi các cháu cứ toàn phải vào Youtube, Zing, Nhaccuatui để tìm bài, mà chủ yếu là bài của nước ngoài để hát theo, trong đó đa phần là nhạc của người lớn. Tuy nhiên, muốn đưa ý kiến này vào thực tế, cần có sự hợp tác và phân công chặt chẽ giữa Hội Âm nhạc TP, Nhạc viện TP, các trường VHNT, Sở Giáo dục, Nhà Thiếu nhi TP… Phải có chương trình hành động cụ thể cùng nguồn kinh phí tài trợ để thực hiện thì mới khả thi. Hiện nay các công cụ thông tin đã có sẵn trên mạng internet, vấn đề là chúng ta có bắt tay vào để làm hay không. Sau khi xây dựng được kho dữ liệu trên không gian mạng thì việc chia sẻ đến từng trường học, nhà thiếu nhi, nhà văn hóa sẽ vô cùng dễ dàng, đem lại nhiều lợi ích to lớn cho các cháu thiếu nhi.

- Trong hoạt động sáng tác của mình, anh có tiêu chí sáng tác cho thiếu nhi hay không?

Nhạc sĩ LÊ CHÍ HIẾU: – Ca khúc dành cho thiếu nhi, nhất là lứa tuổi teen luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của tôi. Trong những năm gần đây tôi đã sáng tác một số bài dành cho lứa tuổi thiếu niên với nhiều thể loại từ nhạc pop đến dance và cả những bài mang âm hưởng dân ca Nam bộ, được sử dụng trên đài phát thanh, đài truyền hình, chương trình Bầu trời Tuổi thơ và trong các cuộc thi Búp Sen Hồng, như bài “I love pink”, “Hè quê hương”, “Mừng sinh nhật mẹ”, “Những lời cha dạy”, “Mong ước nhỏ nhoi”… Trong tình hình đang thiếu trầm trọng những bài nhạc thiếu nhi hay, nên sáng tác ca khúc cho các cháu cũng là một trách nhiệm quan trọng của các nhạc sĩ.

- Theo nhận xét của anh, vì sao gần 20 năm nay không có một bài hát thiếu nhi nào được đánh giá là bài hay nhất? Vì sao có tình trạng thiếu nhi hát nhạc người lớn là được ủng hộ, hoan hô, cổ vũ?

Nhạc sĩ LÊ CHÍ HIẾU: – Nhạc thiếu nhi cách mạng có rất nhiều bài hát truyền thống hay vẫn được các cháu ưa thích và sử dụng, nhưng chỉ dành cho các sự kiện, lễ lạc quan trọng. Một số bài hát dễ thương nói về tình gia đình, thầy cô, mái trường cũng vẫn được dùng trong các buổi sinh hoạt. Tuy nhiên, đa số các bài hát này đã được sáng tác từ lâu, còn đơn giản, giai điệu theo lối mòn, bắt đầu tạo cảm giác nhàm chán. Trong khi đó các bài hát mới với giai điệu lôi cuốn và tiết tấu sôi động theo trào lưu hiện đại thì còn rất hiếm. Nguyên nhân sâu xa có lẽ là do sự thay đổi quá nhanh chóng về cả nếp sống văn hóa, thói quen và thị hiếu của giới trẻ trong quá trình hội nhập toàn cầu của thời đại kỹ thuật số mà bản thân các cháu cũng không ý thức được. Những thế hệ đi trước bao gồm cả phụ huynh các cháu, thầy cô giáo và cả các nhạc sĩ sáng tác thì vẫn còn quen với những cung cách cũ, suy nghĩ cũ. Vì thế chắc chắn phải có một độ lệch nhất định giữa các thế hệ và nó đòi hỏi phải có một thời gian để tự điều chỉnh từ trong nhận thức, đến cảm nhận và sáng tác. Nhưng thời điểm hiện nay theo tôi là đã chín muồi cho sự điều chỉnh đó. Đã đến lúc các nhạc sĩ phải tự làm mới mình bằng những tác phẩm hay, lôi cuốn được các cháu với âm nhạc hấp dẫn, ca từ giàu tính nhân văn và thẩm mỹ, loại bỏ những điều sáo rỗng hoặc lên lớp một cách đao to búa lớn mà thay vào đó là những lời nhắn nhủ chân thành của những người bạn, đi thẳng vào trái tim các cháu một cách tự nhiên. Còn việc các cháu hát nhạc người lớn thì đó là một điều bất đắc dĩ, một hệ quả của việc thiếu ca khúc phù hợp với từng lứa tuổi (mà các cháu phải thật sự yêu thích). Chúng ta không nên cổ vũ việc thiếu nhi hát nhạc người lớn mà ngược lại hãy tìm cách cho chúng được thụ hưởng đúng loại âm nhạc của mình.

Trân trọng cám ơn nhạc sĩ về những chia sẻ này. Chúc anh và gia đình một năm an khang, thắng lợi.

Định Tường – Châu Đỗ
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số Xuân 2019

Ý Kiến bạn đọc