Trong nước

Nhà văn Tiểu Quyên – Con ong hút mật trong mưa

Năm 2018, rất nhiều người viết trẻ cho ra mắt tác phẩm của mình (Văn Thành Lê, Khải Đơn, Cao Nguyệt Nguyên, Nguyễn Thị Kim Hòa, Đinh Phương, Nhật Phi, Minh Nhật, Gào, Anh Khang, Nguyễn Thiên Ngân, Ploy Ngọc Bích, Ngô Thúy Nga, Lê Hữu Nam, Trần Minh Hợp, Phạm Bá Diệp, Huỳnh Trọng Khang, Nguyễn Phong Việt…). Các nhà xuất bản là bà đỡ, còn Đường sách TP. Hồ Chí Minh là bệ phóng đưa sách của họ đến với độc giả. Họ thuộc thế hệ 8X, 9X, quyết định nhanh, cảm nhận nhanh và sống theo sở thích. Văn chương là một sở thích được người viết trẻ chọn. Đề tài viết của người trẻ gần gũi, là những chuyện quanh mình, là chuyện mình trải nghiệm từ cuộc sống, từ những chuyến đi ra thế giới.

Nằm trong nhóm thuộc hệ 8X, Tiểu Quyên (Bùi Tiểu Quyên) để lại trong lòng người đọc sách một cảm giác nhẹ nhàng khi gắp sách lại. Trong dòng chảy viết vội, sống vội, ồn ào quảng cáo, Tiểu Quyên cứ như cụm lục bình nhỏ xuôi giữa dòng sông lớn, giữa trời nước mênh mang, vừa trôi vừa trổ bông. Nói theo giọng điệu các bà mụ vườn, Tiểu Quyên là “sản phụ tốt nết”, không kêu than rên rỉ, quát tháo ầm ỹ xấu tính khi “lâm bồn”, lại “mắn con”, có nghĩa là “sinh năm một”. Nói thanh cảnh theo văn chương, Tiểu Quyên là con ong hút mật trong mưa, bởi cái nết siêng năng cần cù bất kể nắng mưa giông bão. Bởi sau bộ truyện “Cỏ đồi phương Đông” (NXB Văn hóa – Văn nghệ) được trao giải thưởng Nhà văn trẻ Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh, 2014; sau “Cỏ lau vạn dặm” (NXB Văn hóa – Văn nghệ, 2015) là bộ đôi tạp văn: Nửa đêm nằm nhớ, Những cánh cửa đều mở (NXB Trẻ, 2016-2017), Tiểu Quyên tiếp tục xuất bản tác phẩm mới trong năm 2018, đó là tập truyện ngắn “Cỏ dại thênh thang” (NXB Trẻ – 2018) với 11 truyện ngắn: Chùa xưa; Cỏ dại thênh thang; Bơi qua sông; Khúc mộng à ơi…; Mộng biệt; Cây; Vút lên một tiếng đàn; Bên kia dốc; Hoa thanh long; Đường về nhà; Một bản thể độc hành.

Xuan-2019--Nha-van-Tieu-Quyen-Con-ong-hut-mat-trong-mua

Nhẹ nhàng là bản chất của Tiểu Quyên ngoài đời thực, những con người trong câu chuyện cũng là những con người thật mà tác giả đã gặp trên đường đi của mình. Vì thế, 11 câu chuyện trong “Cỏ dại thênh thang” dễ dàng nhận được sự đồng cảm, chia sẻ của người đọc.

Một ví dụ nhỏ, bạn đọc viết:

… “Giữa cuộc đời sóng gió và bon chen, một cuốn sách khiến người ta phải bước chậm lại để ngẫm nghĩ về mình, về người, về cuộc sống và thẳm sâu bên trong thật có ích. Cỏ dại thênh thang đã làm được điều đó”.

Hay:

… “Người đọc nhạy cảm sẽ phải xúc động nhiều lần, thậm chí khóc khi đọc “Cỏ dại thênh thang”. Không phải vì thương nhân vật mà hơn cả là xúc động trước vẻ đẹp của những tấm lòng lương thiện…”.

Nhà văn Tiểu Quyên bộc bạch:

- Cuộc đời mà chúng ta cưu mang, đẹp đẽ kỳ diệu mà cũng đau đớn, cô đơn. Như cỏ. Tôi chọn viết – là để được chạm đến những thân phận và soi chiếu đời mình, đời người bằng tình yêu thương và mọi giá trị cứu rỗi. Viết là để trao đi niềm tin và mộng ước lớn, rằng chúng ta rồi sẽ luôn tìm thấy hạnh phúc lấp lánh từng ngày – giữa mong manh vĩnh hằng…

Khi hỏi: – Chắc chị thích cỏ, nên đem cỏ vào tác phẩm của mình?

Tiểu Quyên cười: – Hồi bé làm nông ghét cỏ vì hay bị đội nắng đi nhổ hết ruộng đến vườn. Lớn lên lại chuyên đi trồng cỏ. Kỳ ghê, này là: Cỏ đồi phương Đông; Cỏ lau vạn dặm; Cỏ dại thênh thang. Đôi khi tự hỏi, cỏ bao nhiêu sắc thái thì đủ mọc phủ chân trời?

Lại hỏi: – Cơ duyên thúc giục chị viết cuốn sách này?

Tác giả lại cười cười: – Tôi viết được “nó“ vì sự thúc giục từ một cuộc thi, hiện nay “Nó” là “khách” nằm trong tủ sách của cuộc thi “Văn học tuổi 20” do Báo Tuổi Trẻ – Nxb. Trẻ tổ chức.

Qua tuổi 20 rồi, dự thi “Tuổi hai mươi” thấy cũng kỳ kỳ, nhưng sao thấy lòng cứ thích thích cuộc thi này, lại viết và gởi.

Ý là, “Cỏ dại thênh thang” là 1 trong 20 tác phẩm lọt vào chung khảo cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ 6.

Đã 10 năm kể từ quyển sách đầu tay ra mắt, Tiểu Quyên dần lớn trong mắt người đọc sách, cảm xúc khi đọc cuốn thứ nhất của Tiểu Quyên dĩ nhiên khác cảm xúc khi đọc cuốn thứ 7, nhưng vẫn nhận ra là giọng văn đó không lẫn với bạn viết cùng lứa, bởi khi viết, cuốn nào tác giả cũng có những cảm xúc riêng. Nhưng nếu xưa, Tiểu Quyên viết với sự lãng mạn tràn đầy, thì giờ đây, dù sự lãng mạn đó không mất, nhưng có thêm chất cay chua buồn thương của cuộc đời, cái nhìn sâu và trầm tĩnh hơn, và sự hóa thân cũng đa dạng hơn. Ví dụ như trong truyện ngắn “Cỏ dại thênh thang” mà tác giả lấy làm chủ đề cho cả tập truyện ngắn.

Tiểu Quyên có một sức dai về viết, sức chịu đựng chèo chống giỏi, có cách sống chậm trong văn chương, có cách chia thời khóa biểu cho nhân vật của mình. Biết quan sát, biết chia sẻ, biết tiếp thu và lan truyền, phát huy cái mình yêu thích đến người khác.

Vì thế, giữa lao xao đời văn, Tiểu Quyên vẫn trụ vững, viết đều, mỗi năm có một tác phẩm ra đời. Đó cũng là nguyên nhân vì sao độc giả dành cho Tiểu Quyên những tình cảm tốt đẹp nhất.

Lê Đình Miên – Tân Long
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số Xuân 2019

Ý Kiến bạn đọc