Giới thiệu sách

Nhà thơ lê thiếu nhơn và cơn cao hứng đáng giá ngàn vàng

 

Sau hai tác phẩm “Hoa rơi hữu ý” (Chân dung – Phê bình – 2017) và “Chữ nghĩa bay lên bát ngát mùa xuân” (Phê bình – 2018), nhà thơ Lê Thiếu Nhơn tiếp tục ra ấn phẩm mới, đó là cuốn sách có tên gọi “Cơn cao hứng đáng giá ngàn vàng” (NXB Tổng hợp – 2019), dày 232 trang với 67 bài viết.

Nếu ai đã từng thân thiết với Lê Thiếu Nhơn mới nhận ra được ở con người này ngoài khiếu văn chương thơ phú trời cho, còn có cái duyên hài tếu, tưng tửng, châm chích ngọt lịm, ví dụ như: Bài ca đang hát bỗng cấm nửa chừng; Chí Phèo đã chết đúng quy trình; Quan trên đã xuống chưa?; Người cô đơn không rơi lệ; Vương triều Mỹ Mãn ở xứ sở tuyệt vời; Hậu duệ mặt dày…

So-548--Nha-tho-Le-Thieu-Nhon-va-Con-cao-hung-dang-gia-ngan-vang---Anh-3

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Phan trong phần viết giới thiệu Lê Thiếu Nhơn có đoạn:

- Tôi rất tâm đắc về khả năng mã hóa ấy của Lê Thiếu Nhơn. Ví dụ: Từ một vật chủ là Xuân Tóc Đỏ của Vũ Trọng Phụng, Lê Thiếu Nhơn vẽ ra được chân dung của những con tương cận như Xuân Tóc Đen, Xuân Tóc Xanh, Tóc Hoa Râm… Từ Tào Tháo, Tào Thực trong truyện Tam Quốc, kéo ra được cả tập đoàn Tào Ngu, Tào Khôn và Tào Lao… Hoặc  đã có Cù Nhầy thì phải có đồng bọn là Cù Lần, Cù Lét, Cù Bất, Cù Bơ… Không chỉ có tên người mà cả tên làng xóm, tỉnh, huyện… ở đâu đó cũng phải mã hóa thành những địa danh như xóm Chém Gió, thôn Cá Tra, làng Bồng Lai… Với nội lực thâm hậu cộng với cái nhìn sắc sảo và tinh tế, Lê Thiếu Nhơn đã mã hóa được hầu hết mọi hạng người nhí nhố quanh ta hằng ngày, những khuôn mặt đen, mặt mốc… rồi bắt chúng hiển thị trong những tấn tuồng bi hài, bức tranh vân cẩu.

Và anh chân thành cảnh báo tác giả:

- Lê Thiếu Nhơn đã thành danh với các thể loại sáng tác như Thơ, Phê bình văn học, Tản văn… Đó là những thế mạnh có thể hỗ trợ chứ không hề trở ngại gì cho việc sáng tác văn học trào phúng. Tuy nhiên với kinh nghiệm của người đi trước, tôi muốn lưu ý Lê Thiếu Nhơn một điều: cái thể loại văn học trào phúng này viết càng hay, càng nhiều thì càng ngày càng dễ bị mất bạn và chuốc thêm nhiều loại kẻ thù. Nó khác làm thơ ở chỗ đó!

Nhưng bất chấp lời cảnh báo đó, Lê Thiếu Nhơn vẫn miệt mài thực hiện “cơn cao hứng đáng giá ngàn vàng” của mình.

Đúng như nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Phan nhận xét: “Ngôn ngữ trào phúng của Lê Thiếu Nhơn có độ quái, độ nóng hợp với bạn đọc trẻ hơn, mà vẫn không kém phần sâu lắng. Ví dụ: “Tào Khôn quát: “Tào Thực thất bộ thành thi chứ gì, Tào Ngu viết cái “Lôi Vũ” chứ gì… Vớ vẩn hết. Bây giờ ta viết một kiệt tác để ngươi đối phó những kẻ thối mồm chọc vào dự án Cà Chớn. Xem có hơn cả Tào Thực và Tào Ngu cộng lại không…”. Tào Khôn đi đúng bảy bước, cất giọng đọc luôn: “Ngu gì không làm. Làm gì không ngu. Không làm gì ngu. Ngu gì không làm”. Tào Lao sướng suýt ngất!” (Hậu duệ mặt dày).

Tôi đọc “Cơn cao hứng đáng giá ngàn vàng” rồi tự cười một mình, khi thấy kế hoạch của làng Xù Lông dù rất tỉ mỉ, nhưng cuối cùng đều không được cấp phép. Theo cách viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn, đúng là thiên hạ vô minh, thật lãng phí một cơn cao hứng đáng giá ngàn vàng.

P.N. Thường Đoan
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 548

Ý Kiến bạn đọc