Kính văn nghệ

Nhà giàu hợm hĩnh

Ông bạn mình có theo dõi cái vụ rải tiền từ trên khinh khí cầu ở Huế không?

- Vụ này đang “hót” ai mà không biết. Là tác giả Phạm Tuấn Sơn phối hợp với Công ty First News mời khá đông nhà báo ra Huế để tổ chức họp báo giới thiệu cái cuốn sách có tên “Dám làm giàu” ngày 16-6-2017 vừa qua chứ gì?

Chuyện ông tác giả leo lên khinh khí cầu, mang theo một bao tiền rồi rải xuống đất cho người ta lượm, “nhằm truyền cảm hứng làm giàu” chứ gì?

- Không thấy cảm hứng gì cả, chỉ thấy hài và quá phản cảm. Thói chơi ngông này đủ nói lên tính cách của tác giả. Cái này hổng phải là cổ vũ cho “Dám làm giàu” mà là cổ xuý cho “Dám làm… bậy”!

- Tôi không biết người viết ra quyển sách “Dám làm giàu” giàu cỡ nào, nhưng màn ra mắt quyển sách thì cho thấy sự tầm thường, ngu dốt.

- Đây là chiêu trò lố bịch, muốn đánh bóng bản thân nhưng vì không thông minh và không có tầm nhìn rộng nên mới làm trò mèo như vậy.

- Hành động rải tiền để mọi người tranh nhau lượm mà nói không phản cảm thì không hiểu ông tác giả này thuộc về loại người nào. Bây giờ thấy dư luận phản đối quá nên nói là rải tiền để quay phim, có thuê người vào vai những diễn viên để lượm từng tờ tiền một, hoạt động này được ông tác giả đặt tên là “mưa tài lộc” nhằm truyền cảm hứng làm giàu cho mọi người, đặc biệt là những độc giả của cuốn sách “Dám làm giàu”.

- Có phân bua giải thích thì cũng muộn rồi, vì người dân ở Huế phản đối dữ dội, cho rằng đây là hoạt động phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Huế. Dân nói, hành động rải tiền rồi thuê nhiều người đi lượm như vậy thật khó chấp nhận được.

- Nhưng tiếc là ông tác giả Phạm Tuấn Sơn – người nghĩ ra ý tưởng “mưa tài lộc”, cho biết ông hoàn toàn không thấy việc làm này là phản cảm.

- Điều đó càng cho thấy sự dốt nát, bởi vì người làm ra tiền và giàu có thì họ sử dụng đồng tiền rất đúng mục đích. Dù lý sự kiểu gì, việc này không chấp nhận được. Hợm hĩnh, kiêu ngạo, xem thường người khác, khinh bỉ người nghèo.

- Hiện nay có một loại người luôn tìm cách tự quảng cáo mình, nói nôm na là “PR” đó. Họ làm đủ chiêu trò để báo chí truyền thông khen cũng được mà chê cũng được, vì như vậy sẽ gây chú ý cho dư luận. Ra mắt cuốn sách và truyền cảm hứng làm giàu bằng cách không giống ai nhưng hiệu quả là đã được… chửi, được nhiều người biết đến, tạo được sự chú ý, như vậy là thành công mỹ mãn rồi
còn gì!

- Còn cái Công ty First News kia nữa, tổ chức họp báo cho đối tác, mà giờ thấy đối tác bị chửi quá nên chối trách nhiệm cho rằng hoạt động rải tiền có tên gọi mỹ miều là “mưa tài lộc” hoàn toàn do phía tác giả tự nghĩ ra và tự thực hiện, hoàn toàn không liên quan gì đến cái tên “First News”. Nhưng giả sử nếu “mưa tài lộc” thành công, cái Công ty First News này sẽ vỗ ngực xưng tên, cho rằng mình đã tổ chức tốt, quá tốt.

- Đời là vậy, thôi thì bụng làm dạ chịu, chớ có than van, tiền mất tật mang nhé thưa quý ông doanh nhân Phạm Tuấn Sơn!

Tú Bông
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 455

Ý Kiến bạn đọc