Trong nước

Nhà biên kịch Vương Huyền Cơ: “Tôi sáng tác không theo lối mòn, bất kể đề tài gì tôi cũng phản biện lại”

 

Nhà biên kịch (NBK) Vương Huyền Cơ bắt đầu sáng tác năm 1998, tính đến năm 2020 đã có trăm vở diễn trên các Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, trên Truyền hình. Chỉ tính từ năm 2015 trở lại đây kịch bản của chị đã nhận được nhiều giải thưởng cao, như “Giai điệu Tổ quốc” (Giải của Ban Tuyên giáo Trung ương, 2015). “Đứa con của đồng đội” (Giải thưởng của Bộ Quốc phòng, 2018) do Nhà hát Kịch Quân đội dàn dựng biểu diễn. “Thành phố tình yêu” (Giải B của cuộc vận động sáng tác viết về Thành phố Hồ Chí Minh, chủ đề “Mãi mãi một tình yêu”).

Nhân dịp Tết Tân Sửu (2021), Tuần báo Văn Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã trò chuyện với nhà biên kịch Vương Huyền Cơ về những vấn đề liên quan đến sân khấu.

Xuan2021--NBK-Vuong-Huyen-Toi-sang-tac-khong-theo-loi-mon-bat-ke-de-tai-gi-toi-cung-phan-bien-lai---Anh-1

Khi được hỏi cảm nghĩ của chị thế nào khi nhận lời tham gia các cuộc thi sáng tác về Sân khấu nói chung?

NBK Vương Huyền Cơ chia sẻ:

- Khi muốn tham gia các cuộc thi sáng tác về sân khấu tôi thường tìm hiểu kỹ ý nghĩa, mục đích của nó, tiêu chí cuộc thi có phù hợp với mình hay không. Tôi không sáng tác theo yêu cầu mà theo cảm xúc, phải tâm đắc với đề tài của cuộc thi. Nếu người sáng tác mà không thật sự cảm xúc thì chỉ có thể viết ra một câu chuyện nhạt nhẽo, những nhân vật sáo rỗng và chẳng có thông điệp gì tốt cho cuộc sống.

- Chị có hài lòng với giải thưởng mình nhận được? (có phân tích cụ thể); theo chị, giải thưởng có giá trị và tác động thế nào đối với văn nghệ sĩ nói chung và lãnh vực sân khấu nói riêng?

NBK Vương Huyền Cơ:

- Khi đã tham dự cuộc thi và nhận được giải thưởng thì đó là một niềm hạnh phúc to lớn, nó lưu dấu thành công trong sự nghiệp. Sâu xa hơn nữa là vui mừng vì Ban Giám khảo của giải đã ghi nhận, đánh giá cao những suy nghĩ, tâm huyết mà mình gởi gắm qua tác phẩm, bởi tôi sáng tác không theo lối mòn, bất cứ đề tài gì tôi cũng phải phản biện lại với những gì viết cho đến khi bản thân cảm thấy được thuyết phục. Tôi không ca tụng hay tô hồng vấn đề, phải thẳng thắn nhìn vào sự thật và tác phẩm phải có tính dự báo cho tương lai. Tất nhiên những gì tốt đẹp cần được khắc họa rõ.

Đa phần Ban Giám khảo của cuộc thi thích chọn những tác phẩm hiền lành, ngợi ca thành quả càng tốt. Họ ngại chọn những tác phẩm tuy hay nhưng gai góc, nội dung xoáy vào đề tài nhạy cảm để tránh mọi rắc rối sẽ xảy ra bởi phạm trù đúng sai của Nghệ thuật mênh mông lắm. Khi tư duy không mở ra thì luôn dị ứng với những gì khác biệt.

Đã là Nghệ sĩ nói chung (và lãnh vực sáng tác nói riêng) thì ai cũng muốn có giải thưởng – Giải thưởng, Huy chương là minh chứng cho thành công. Nhưng giải thưởng khiến ta tự hào hay “tự sướng” tùy vào tầm vóc của Nghệ sĩ.

Nhìn chất lượng tác phẩm đoạt giải là có thể đánh giá giá trị của cuộc thi. Có tác phẩm được giải, có đời sống thực tức là được dàn dựng biểu diễn, khán giả mua vé xem. Có tác phẩm được giải xong cất vào ngăn kéo hoặc có kinh phí của Nhà nước dàn dựng đi diễn phục vụ nhưng công chúng thờ ơ…

- Có phải, Sân khấu không thể trở lại thời hoàng kim như từng đã có? Nếu thực tế đúng vậy thì do nguyên nhân từ đâu? Có biện pháp khắc phục không?

NBK Vương Huyền Cơ:

- Ngày nay cuộc sống phát triển với bao nhiêu loại hình giải trí, với cái điện thoại trên tay là có thể xem bao nhiêu thứ miễn phí hoàn toàn. Thời hoàng kim của Sân khấu đã qua lâu rồi, trong cuộc chiến cạnh tranh lôi kéo khán giả về mình Sân khấu thua thảm hại trước Game show Truyền hình, You Tube, Điện ảnh…

Muốn tồn tại Sân khấu phải tự làm mới mình bằng mọi cách tức ngoài kỹ xảo ra thì kịch bản phải hay, phải chạm vào trái tim của người xem, làm sao chỉ có đến sân khấu mới có được cảm xúc này. Phải tạo được lớp khán giả kế thừa từ các Trường phổ thông đến Đại học. Chỉ cần mỗi trường học ở thành phố này có sinh hoạt ngoại khóa là đến Sân khấu xem Kịch, Cải lương, Tuồng… thì đã có biết bao nhiêu lượt khán giả. Xem nhiều sẽ thích và hình thành thói quen đến Sân khấu để thưởng thức nghệ thuật. Chỉ cần Nhà nước cho cơ chế thì các Sân khấu tư điều chỉnh nâng tầm của mình lên nếu muốn tồn tại.

- Cám ơn chị về những điều trao đổi này, chúc chị và gia đình một mùa xuân an khang thịnh vượng.

P.N. THƯỜNG ĐOAN
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số Xuân 2021

Ý Kiến bạn đọc