Trong nước

Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam

 

Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động bắt đầu triển khai từ ngày 1-6-2020 đến 31-12-2020.

Đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết:

- Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Du lịch thời điểm này. Chương trình kỳ vọng thu hút sự đồng lòng vào cuộc của các ngành các cấp, các địa phương, doanh nghiệp, Hiệp hội, nhà cung cấp dịch vụ… tạo ra sự kết nối, gói sản phẩm an toàn, hấp dẫn phục vụ du khách. Để thu hút sự vào cuộc tích cực của các địa phương, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch và người đi du lịch, Chương trình sẽ tổ chức những sự kiện ở các thị trường trọng điểm về du lịch như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Ninh Bình, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Cần Thơ… Ngoài việc xây dựng các gói ưu đãi, khuyến mại, cam kết giảm giá và giữ chất lượng, Chương trình còn đảm bảo các quy định, điều kiện về an toàn phòng chống dịch cho du khách, người lao động và cộng đồng địa phương. Ngoài việc vào cuộc của các địa phương để khẳng định điểm đến an toàn và có chính sách miễn phí tham quan các điểm du lịch, ngành Du lịch rất cần có sự đồng hành, sát cánh của các hãng hàng không có chính sách ưu đãi giá vé, khai thác các điểm đến thế mạnh kích cầu trong thời gian tới. Đây là giải pháp nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường mới sau dịch Covid-19. Tập trung thu hút khách nội địa cũng là giải pháp hợp lý của du lịch Việt Nam trong bối cảnh hiện tại.

So-596--Nguoi-Viet-Nam-di-du-lich-Viet-Nam---Anh-4
Côn Đảo mở cửa đón khách du lịch viếng mộ chị Võ Thị Sáu.

Theo Bộ, các nhiệm vụ chính trong Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” gồm đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn; các địa phương mở cửa lại du lịch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch và sự sẵn sàng đón tiếp khách du lịch. Bên cạnh đó ngành du lịch xây dựng, triển khai các gói kích cầu: Giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý kèm theo ưu đãi, cam kết của các nhà cung cấp dịch vụ theo chương trình du lịch trọn gói hoặc từng phần dịch vụ. Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch ở các địa phương cần hưởng ứng, tham gia chủ động có kế hoạch triển khai; khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng chính sách giảm giá dịch vụ phục vụ khách du lịch, phối hợp với các hãng hàng không, vận tải, các bên cung ứng dịch vụ thành lập liên minh kích cầu du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm.

So-596--Nguoi-Viet-Nam-di-du-lich-Viet-Nam---Anh-5
Di tích trại giam Phú Hải – Côn Đảo.

Đối với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị xây dựng các chương trình kích cầu, khuyến mại, giảm giá, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần cung cấp thông tin, thông báo về dịch vụ và giá cả khuyến mại, thực hiện đúng cam kết với khách du lịch, đồng thời tích cực xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới và nâng cao tính chuyên nghiệp phục vụ du khách. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chú trọng xây dựng môi trường du lịch chất lượng, vệ sinh, văn minh, thân thiện và thực hiện tốt các quy định an toàn phòng, chống dịch.

So-596--Nguoi-Viet-Nam-di-du-lich-Viet-Nam---Anh-6
Bãi biển Vũng Tàu sau dịch Covid-19.

Đại dịch toàn cầu khiến ngành du lịch trong nước gần như tê liệt trong vài tháng qua vì virus corona. Theo số liệu của ngành Du lịch Việt Nam, doanh thu từ du lịch trong 4 tháng đầu năm giảm 45% so với cùng kỳ năm 2019, xuống còn 340 triệu USD. Việt Nam hiện vẫn đóng cửa với du khách quốc tế, nhưng phát động một chương trình kích cầu du lịch nội địa. Các điểm du lịch như Vịnh Hạ Long, thành phố Đà Lạt đang thu hút hàng ngàn du khách trong nước muốn tận dụng các gói sản phẩm dịch vụ hấp dẫn trong đợt này.

Ngành du lịch cho biết: – Nếu như trước đây, yếu tố chất lượng, khuyến mại, giảm giá được đặt lên hàng đầu thì nay yếu tố an toàn là điều quan trọng nhất trong việc xây dựng sản phẩm và công tác điều hành.

Cao Nguyễn – Ngọc Thiện
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 596

Ý Kiến bạn đọc