Trong nước

Nghe nhạc Ý ở Nhà hát Thành phố

(A night of Italian music)

 

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Italia tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức đêm hòa nhạc mang tên “Đêm nhạc Ý” tại Nhà hát Thành phố (số 7, Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM) vào lúc 20 giờ, thứ bảy, ngày 5/10/2019. Nghệ sĩ Roberto Fiore đến từ Ý ở vị trí nhạc trưởng chỉ huy đêm nhạc.

Chương trình giới thiệu những tác phẩm âm nhạc nổi tiếng của Ý, với sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ thuộc Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh như: Phạm Thị Duyên Huyền, Phạm Văn Trang, Đào Mác, Trần Thanh Nam, Phạm Khánh Ngọc và nghệ sĩ violon Tăng Thành Nam.

So-567--Nghe-nhac-Y-o-Nha-hat-Thanh-pho---Anh-3
Nhạc trưởng Roberto Fiore.

Chương trình được bắt đầu với khúc mở màn (overture) của Bellini từ Nhạc kịch “Norma”. Bellini là bậc thầy của phong cách “bel canto” (trường phái thanh nhạc nổi tiếng xuất phát từ Ý với đặc trưng là giai điệu ca từ đẹp cùng với chất giọng đẹp của người hát), và nhạc kịch “Norma” được coi là tác phẩm hay nhất của ông. Tác phẩm nói về một nữ tu sĩ, người muốn gây dựng cuộc đấu tranh từ những người theo đạo chống lại người La Mã đang chiếm đóng, nhưng bất thành vì chính cô đang rơi vào cuộc tình với đội trưởng của đội quân La Mã đó.

Tác phẩm biểu diễn kế tiếp là khúc dạo đầu (Prelude) của Verdi từ Nhạc kịch “Traviata”. Verdi nối nghiệp Bellini và được xem là nhà soạn nhạc vĩ đại nhất của Ý. Nhạc kịch “Traviata” kể về mối tình bi thương giữa giọng nữ cao, Violetta và giọng nam cao, Alfredo. Tiếp theo là hai khúc song ca tuyệt đẹp của vở nhạc kịch này.

Sau tác phẩm intermezzo nổi tiếng từ nhạc kịch một chương của Mascagni “Cavalleria Rusticana” (đã giành giải Nhất mục Nhạc kịch một chương và sau đó được biểu diễn khắp nơi trên thế giới), là 3 tiết mục từ nhạc kịch “Nabucco” (Nebuchadnezzar) của Verdi. Tác phẩm này là một câu chuyện trong cuốn Kinh Thánh kể về người Do Thái cổ xưa bị lưu đày. Một trong ba tiết mục đó có tác phẩm “Va, pensiero” (Hãy đi và suy nghĩ), nổi tiếng đến mức đã trở thành quốc ca không chính thức cho phong trào thống nhất nước Ý.

So-567--Nghe-nhac-Y-o-Nha-hat-Thanh-pho---Anh-4
Ca sĩ Phạm Khánh Ngọc và dàn nhạc.

Phần sau của phần 1 đêm nhạc Ý là các tác phẩm nhiều thể loại, nhưng không phải là các trích đoạn từ nhạc kịch.

Ở phần 2, ca sĩ biểu diễn các tác phẩm nổi tiếng từ những bộ phim Ý, như: Life is Beautiful, The Mission, The Good, the Bad and the Ugly, và Cinema Paradiso. Trong đó, Cinema Paradiso được xem là một trong những bộ phim vĩ đại nhất từng được thực hiện. Ngoài ra, đêm nhạc còn biểu diễn những bài hát truyền thống của Ý như Santa Lucia, La Danza và O sole mio. Hai tiết mục cuối được chuyển soạn bởi Roberto Fiore, cũng là nhạc trưởng đảm nhiệm vai trò chỉ huy đêm diễn.

Nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Tấn Anh (Ủy viên Hội đồng nghệ thuật của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM) chia sẻ:

- Ý là quốc gia đã dẫn đầu âm nhạc cổ điển châu Âu trong ít nhất 400 năm. Nhạc kịch cũng đã được phát triển từ đất nước này, và khoảng một nửa các tác phẩm nhạc kịch vĩ đại nhất thế giới đã được sinh ra tại Ý. Khi còn nhỏ Mozart đã đến Ý để học âm nhạc. Thậm chí, những ký hiệu âm nhạc chỉ sắc thái, tốc độ đến tận ngày nay vẫn được viết bằng tiếng Ý trên toàn thế giới, ví dụ như allegro, andante, lento, presto. Phần lớn các tác phẩm được biểu diễn trong buổi hòa nhạc là các trích đoạn từ các vở nhạc kịch. Nhạc kịch đã từng là trung tâm đời sống Ý trong vài thế kỷ, thậm chí còn được sử dụng cho mục đích chính trị trong khoảng thời gian thống nhất đất nước vào năm 1861. Cái tên của nhà soạn nhạc Verdi đã được sử dụng như một từ viết tắt cho phong trào thống nhất, V-E-R-D-I là Vittorio Emanuele Re d’Italia (Victor Emanuel Vua nước Ý), là tên vị Vua đầu tiên khi đất nước Ý được thống nhất.

Tân Minh – Trần Giao Hưởng
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 567

Ý Kiến bạn đọc