Trong nước

Nghe lại những tình khúc vượt thời gian của Lê Uyên Phương

Sau khi Cục Nghệ thuật – Biểu diễn cấp phép cho 15 ca khúc của nhạc sĩ Lê Uyên Phương được phổ biến tại Việt Nam, đơn vị Phương Nam Phim tổ chức một buổi giao lưu, ký tặng hai CD mang tên “Cho lần cuối” và “Dạ khúc cho tình nhân” tại Book café PNC – Đường Sách Thành Phố (Nguyễn Văn Bình, Q.1) vào lúc 16 giờ ngày 28-4-2016.

TS-nhung-tinh-khuc-vuot-thoi-gian-cua-le-uyen-phuong

“Cho lần cuối” và “Dạ khúc cho tình nhân” là 2 album mà ca sĩ Lê Uyên thay mặt gia đình ký kết để Phương Nam Phim độc quyền khai thác kinh doanh ở mọi hình thức trên toàn thế giới. Album “Cho lần cuối” gồm 10 ca khúc, trong đó có 9 ca khúc do cặp đôi Lê Uyên Phương trình bày, riêng ca khúc Cho lần cuối được ca sĩ thu âm sau khi nhạc sĩ đã qua đời. Album “Dạ khúc cho tình nhân” gồm 5 ca khúc Lê Uyên Phương và 5 ca khúc Phạm Duy.

Cặp song ca Lê Uyên Phương đã nổi danh ở thập niên 70 của thế kỷ trước, khán giả của thời kỳ đó đã nồng nhiệt đón nhận sự có mặt của cặp đôi này bởi sự khác biệt của họ trong phong cách biểu diễn và đặc biệt là trong âm nhạc đối với các ca sĩ cùng thời, còn các bài hát do Lê Uyên Phương sáng tác luôn làm thao thức người nghe, mang đậm cảm thức về hạnh phúc và chia lìa.

Nhạc sĩ Lê Uyên Phương sinh tại Đà Lạt ngày 2-2-1941, mất ngày 29-6-1999 bởi chứng ung thư phổi, tên thật là Lê Minh Lập. Do trong thời kỳ chiến tranh, giấy tờ bị thất lạc, trong hai lần làm lại giấy khai sinh, tên của anh bị nhân viên giấy tờ nhầm thành Lê Minh Lộc rồi Lê Văn Lộc. Từ đó anh giữ cái tên Lê Văn Lộc. Cha của Lê Uyên Phương vốn họ Phan, nhưng vì cuộc cách mạng của Phan Bội Châu nên phải đổi thành họ Lê. Mẹ của Lê Uyên Phương là Công Tôn Nữ Phương Nhi, khi bắt đầu sáng tác nhạc, anh lấy chữ Phương trong tên của mẹ làm tên cho mình. Cùng với chữ Uyên, tên người bạn gái đầu tiên, ghép thành nghệ danh Lê Uyên Phương.

Ca sĩ Lê Uyên tên thật là Lâm Phúc Anh ở sát nhà Lê Uyên Phương (số 18 và 22 Võ Tánh, TP.Đà Lạt) đồng ý làm vợ nhạc sĩ vào năm 1968, được chồng đặt cho nghệ danh là “Lê Uyên” khi hai người bắt đầu thành cặp song ca trên sân khấu. Nhiều người đã lầm tưởng Lê Uyên Phương là hai cái tên ghép lại của cặp vợ chồng này. Nhưng không, trong một bài báo còn cất giữ của ca sĩ Lê Uyên, có ghi đoạn trả lời của nhạc sĩ Lê Uyên Phương như sau: “Lúc hai vợ chồng từ Đà Lạt xuống Sài Gòn biểu diễn, có nhiều phóng viên hỏi về sự tích cái tên, tôi chỉ vợ và nói cô ấy tên là Lê Uyên, còn tôi là Phương. Nghe rất hợp lý, từ đó chúng tôi được nhắc đến trong mọi hoàn cảnh dưới cái tên gọi là Lê Uyên Phương…”.

Nhiều bài hát của Lê Uyên Phương đến bây giờ vẫn được lưu giữ, như: Buồn đến bao giờ (1960, tại Pleiku), Bài ca hạnh ngộ, Còn nắng trên đồi, Dạ khúc cho tình nhân, Lời gọi chân mây, Vũng lầy của chúng ta… (tại Sài Gòn, thập niên70).

Sáng tác của Lê Uyên Phương không nhiều, theo thống kê tạm của giới âm nhạc thì chưa tới 40 bài, nhưng niềm vui của nhạc sĩ này là các tác phẩm của anh trong nửa thế kỷ qua đã đóng đinh vào lòng người nghe nhạc Việt với những tình khúc đã trở thành bất hủ, như: Vũng lầy của chúng ta, Dạ khúc cho tình nhân… Tuy nhiên, việc đáng tiếc nhất của cặp đôi này là không thu âm nhiều, cho đến nay chỉ có 2 album chính thức do chính Lê Uyên Phương phát hành là “Yêu nhau khi còn thơ” và “Khi loài thú xa nhau”.

Sau khi ký tặng CD “Cho lần cuối” và “Dạ khúc cho tình nhân” tại Book café PNC – Đường Sách Thành Phố, đơn vị Phương Nam Phim và ca sĩ Lê Uyên sẽ có đêm biểu diễn ca nhạc “Dạ khúc cho tình nhân” tại Dalat Edensee Resort Hồ Tuyền Lâm – Khu VII.2 – Đà Lạt – Lâm Đồng. Khách mời của chương trình: Ca sĩ Tuấn Ngọc và Quang Thành, âm nhạc do nhạc sĩ Quang Phúc phụ trách. 

Đam Thy – Ảnh: Uyên My
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 400

Ý Kiến bạn đọc