Giới thiệu sách

“Nâng cánh thương hiệu Việt”

 

Với sự hợp tác của các chuyên gia kinh tế, các nhà báo, nhà văn và các doanh nhân, trong đó có GS.TSKH Nguyễn Mại; TS Nguyễn Sỹ Dũng; TS Võ Trí Thành…; Tạp chí Nhà đầu tư xuất bản cuốn sách NÂNG CÁNH THƯƠNG HIỆU VIỆT – Viết tiếp câu chuyện “Vượt lên Người khổng lồ” với giấy phép xuất bản của NXB Hội Nhà văn, Quý 2 – 2019. Các bài viết được thực hiện bởi các chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà báo kinh tế hàng đầu Việt Nam hiện nay nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như đề xuất các giải pháp, chính sách, thúc đẩy phát triển thương hiệu Việt.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn là người chủ biên cuốn sách chia sẻ:

- Cuốn sách được tổ chức bản thảo từ gợi ý của sự kiện ngày 30/8/2018, nữ doanh nhân Trần Uyên Phương, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát Group, cùng hai đồng tác giả Jackie Horne, nhà báo người Anh và John Kador, chuyên gia người Mỹ cho ra mắt cuốn sách “Competing with Giants” (Vượt lên Người khổng lồ) tại trụ sở của Forbes, New York (Mỹ). Đây là lần đầu tiên một cuốn sách của một nữ doanh nhân là người Việt Nam được Forbes Books lựa chọn xuất bản.

So-571--Nang-canh-thuong-hieu-Viet---Anh-1

“Competing with Giants” được xuất bản một năm sau sự ra đời của Nghị quyết 10 Hội nghị TƯ 5 Khóa XII của Đảng về “Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Nội dung cuốn sách là minh chứng sinh động về ý chí, bản lĩnh, khát vọng và khả năng trỗi dậy, vươn cao của cộng đồng doanh nhân Việt, không chỉ ở trong nước mà cả thị trường quốc tế. Nó đã khơi nguồn cho ý tưởng biên soạn cuốn sách “Nâng cánh Thương hiệu Việt” nhằm viết tiếp câu chuyện “Vượt lên Người khổng lồ” với một tầm nhìn phổ quát hơn, trong đó “Hành trình vượt lên Người khổng lồ” trở thành Phần Một của cuốn sách. Phần Hai và Phần Ba cuốn sách mang tên “Tự hào Thương hiệu Việt” và “Nâng cánh Thương hiệu Việt” giới thiệu với bạn đọc nhiều cách tiếp cận khác nhau về những Thương hiệu Việt hàng đầu, cùng với phân tích, đánh giá, nhìn nhận đa chiều về bản lĩnh doanh nhân và văn hóa doanh nghiệp, cũng như chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu.

Với số lượng xuất bản là 20.000 bản, nhưng “Competing with Giants” (Vượt lên Người khổng lồ) là cuốn sách về chuyên môn hẹp, không dành cho những người đọc chỉ nhằm thỏa mãn tò mò. Nhưng lại là một câu chuyện sinh động về đời sống thương trường, về một doanh nghiệp gia đình trong cái nhìn toàn cầu với dày đặc những thuật ngữ chuyên môn về kinh tế. Tác giả của cuốn sách này đồng thời cũng là tác giả của cuốn sách “Chuyện nhà Dr. Thanh” được xuất bản ở Việt Nam vào những năm trước đây; bà Trần Uyên Phương, con gái của Dr. Thanh, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát Group. Chỉ khác nhau một điểm là, trong cuốn sách “Chuyện nhà Dr. Thanh” tác giả nói nhiều về đời sống gia đình của mình từ nhỏ đến khi khởi nghiệp và thành công, còn ở cuốn sách “Competing with Giants” (Vượt lên Người khổng lồ) tác giả có cái nhìn vĩ mô hơn.

Theo những con số thống kê độc lập, đến đầu năm 2018, Tân Hiệp Phát là công ty gia đình lớn nhất Việt Nam trong ngành tiêu dùng nhanh với hơn 5.000 nhân viên ở khắp cả nước. Công ty này chiếm lĩnh từ 15% đến 20% thị phần trong nước, sánh ngang hàng với những công ty đa quốc gia như Coca-Cola và Suntory của Nhật Bản. Trong tiểu ngành giải khát có lợi cho sức khỏe, thì Tân Hiệp Phát đang dẫn đầu với 50% thị phần.

Ông Trần Quí Thanh (Dr. Thanh) từng làm việc ở Nhà máy Bia Bến Thành, với cái nhìn chiến lược của người làm kinh tế giỏi đã có sự nỗ lực tự thân và một nghị lực phi thường đã thành lập Công ty Tân Hiệp Phát, sau này gọi là Tập đoàn Tân Hiệp Phát để tạo ra những sản phẩm nội địa đích thực. Trên thương trường, các nhà đầu tư đều hiểu rõ một điều rất quan trọng trong kinh doanh, đó là một doanh nghiệp chỉ có thể phát triển bền vững khi tạo ra sản phẩm được đón nhận, có thương hiệu riêng, được người tiêu dùng tin cậy và chung thủy với nó.

Tự tin là điều mà ông Trần Quí Thanh có thừa, mặc dù sản phẩm Bia Laser mà ông dày công nghiên cứu để đưa ra thị trường nhưng rồi nhận lấy phần thất bại. Tuy nhiên, với sự tự tin cao, ông không nản chí, bằng chứng là hiện nay trên thị trường ba nhãn hàng chủ chốt của Tân Hiệp Phát là Nước tăng lực Number1, Trà xanh không độ và Trà thảo mộc Dr. Thanh luôn là sự quan tâm của khách hàng.

Ông Trần Quí Thanh có một đặc điểm mà khó có doanh nhân nào có, đó là ông không hề e ngại làm việc với những người thành công và tài năng, ông không bao giờ cảm thấy mối đe dọa từ những người này. Ông còn chủ động tìm kiếm họ dù họ ở bất cứ nơi nào trên thế giới, bởi vì ông cho rằng, chính những người này mới giúp được ông đạt được mục tiêu của mình.

Là doanh nhân phải có tầm nhìn tốt, nhưng rất ít người có tính kỷ luật tương ứng với điều đó. Sự minh bạch, sự kiểm soát và kỷ luật là tất cả những điều cực kỳ quan trọng với ông Trần Quí Thanh. Ông thường nói với các cộng sự của mình, rằng: “Năng lực cá nhân chỉ chiếm 20% công việc và kỷ luật là 80% còn lại”.

Điều này không khiến ông trở thành một nhà độc tài, chỉ đơn giản là ông muốn giải phóng thời gian của mình bằng việc trao quyền cho người khác, nhưng trước tiên, ông cần bảo đảm rằng, ông có thể tin tưởng những người này. Bởi với Tân Hiệp Phát là doanh nghiệp định hành vi, không đơn thuần là một doanh nghiệp định hướng theo lợi nhuận.

Dương Nguyễn Thụy Cao
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 571

Ý Kiến bạn đọc