Trong nước

Mùa xuân gặp gỡ nhạc sĩ Lê Chí Hiếu

Mùa xuân là một đề tài yêu thích của anh nên đã có một số bài anh sáng tác trước đây như “Thành phố đầu Xuân”, “Xuân trong ta” đã được một số ca sĩ thể hiện trên các phương tiện truyền thông những năm vừa qua. Năm nay anh có sáng tác nào mới về mùa Xuân không?

Nhạc sĩ LÊ CHÍ HIẾU: – Sáng tác mới nhất về mùa Xuân của tôi là một bài hát phổ thơ của nhà thơ Thục Nguyên với tựa đề “Cánh mai vàng”. Bài hát được phổ theo điệu Tango nhịp nhàng, vui tươi và đầy tính chuyển động, sẽ giúp những ca từ đẹp trong một bài thơ hay len lỏi vào tâm hồn của người nghe, tô thắm thêm cho mùa Xuân mới bằng những giai điệu mượt mà, sâu lắng nhưng không kém phần vui tươi và sôi động. Bài hát chỉ tập trung mô tả hoa mai, biểu tượng của mùa Xuân ở miền Nam, nhưng với bút lực của các tác giả đã từng trải qua bao sóng gió cuộc đời, thì vóc dáng của một loài cây dịu dàng, thanh cao nhưng vô cùng rắn rỏi, lại chất chứa thêm một tình thương yêu vô bờ đối với người, với đời. Bài hát sẽ được phổ biến trên sóng HTV trong dịp Tết Nguyên đán.

* Năm 2017, anh đã có sáng kiến phối hợp với Hệ Âm nhạc giải trí VOV3 Đài Tiếng nói Việt Nam và Tạp chí Thể thao và Cuộc sống tổ chức một cuộc thi sáng tác ca khúc dành cho tuổi trẻ, phát động trong cả nước. Là Trưởng ban Tổ chức của cuộc thi này, anh thấy thời gian gần đây sáng tác dành cho tuổi trẻ nói chung và thiếu nhi nói riêng có chất lượng như thế nào? Anh nghĩ gì về ý kiến cho rằng, các bài hát viết cho thiếu nhi không hay, không để lại ấn tượng, không làm cho các bé thích hát?

Nhạc sĩ LÊ CHÍ HIẾU: – Trải qua hai cuộc kháng chiến và cả trong giai đoạn hòa bình, xây dựng đất nước, nền âm nhạc Việt Nam đã có nhiều ca khúc hay dành cho thanh thiếu niên. Tuy nhiên, trong nhiều năm gần đây chúng ta đang thiếu rất nhiều bài hát hiện đại, hấp dẫn, phù hợp với hiện thực đời sống, với tâm sinh lý và thị hiếu hiện nay của tuổi trẻ. Bên cạnh đó, với sự bùng nổ của internet và mạng xã hội, lại xuất hiện tự phát không ít những ca khúc thô thiển, thiếu tính văn học – nghệ thuật, đôi khi đi ngược lại thuần phong, tập quán văn hóa tốt đẹp của quê hương.

Nhac-si-Le-Chi-Hieu---Anh-1

Điều này đã ảnh hưởng một phần không nhỏ đến việc giáo dục và hình thành tâm hồn, lối sống của các bạn trẻ. Các tác giả thế hệ trước thì có một số người vẫn tiếp tục sáng tác những bài hát mang những giai điệu cũ kỹ, ca từ đa phần bị sáo mòn khiên cưỡng, tiết tấu đơn điệu nhàm chán, nên không thu hút được sự chú ý của các cháu.

Bởi vậy rất cần những sáng tác mới cho tuổi trẻ thật mới mẻ, thật sáng tạo, nội dung hàm chứa sự giáo dục những cái hay cái đẹp nhưng với một hình thức âm nhạc lôi cuốn, hấp dẫn.

* Anh có ý kiến gì khi nhiều chương trình ca nhạc không có khán giả trong thời gian gần đây? Các game show ca nhạc trên truyền hình có phải là thảm họa của âm nhạc Việt? Ý kiến của anh về sự sống lại của dòng nhạc Bolero như thế nào?

Nhạc sĩ LÊ CHÍ HIẾU: – Đúng là có nhiều khán giả đã phản ứng gay gắt với một số chương trình tấu hài, game show đang tràn lan trên các đài truyền hình thời gian gần đây. Họ bảo rằng không chịu được các nghệ sĩ nói nhảm, nói xàm, ban giám khảo nhận xét linh tinh, tung hứng vô tội vạ, coi thường khán giả. Có nhiều người phải chuyển kênh hoặc tắt hẳn TV khi bắt gặp những chương trình này. Thật ra thì các chương trình giải trí là hướng phát triển tất yếu của các chương trình truyền hình ngày nay, nhằm một mục đích sống còn là thu hút thêm rating và bán quảng cáo. Một số chương trình mua lại bản quyền từ nước ngoài. Thế nhưng, tại sao nước ngoài làm thì ổn mà khi đến phiên bản Việt Nam lại có quá nhiều hạt sạn? Tôi nghĩ vấn đề nằm ở các khâu: tổ chức dàn dựng còn yếu kém, quản lý kiểm duyệt còn lỏng lẻo, bản lĩnh, trình độ, nhận thức của một số ban giám khảo và người chơi còn có nơi có lúc thiếu tầm, thiếu chuẩn mực, đôi khi chạy theo tính háo danh, muốn khoe mẽ cá nhân mình mà không để ý đến những hậu quả xấu để lại cho khán giả. Nếu quan tâm khắc phục được những vấn đề trên thì game show vẫn là một sân chơi thú vị cho khán giả sau những lúc lao động mệt nhọc.

Về dòng nhạc Bolero, thật ra khởi đầu chỉ là một điệu nhạc dành cho khiêu vũ bên cạnh rất nhiều điệu nhạc khác như Cha cha cha, Rumba, Tango… Nguồn gốc của điệu này được cho là từ Tây Ban Nha vào thế kỷ XVIII, tuy nhiên lúc đó Bolero lại có nhịp 3/4 giống điệu Valse. Đến cuối thế kỷ XIX, điệu này được các nhạc sĩ Cuba đổi lại theo nhịp 2/4, từ đó bắt đầu lan nhanh sang Puerto Rico và phần còn lại của châu Mỹ Latin. Sau này nó được đổi sang nhịp 4/4 và phổ biến trên toàn cầu. Điệu Bolero du nhập từ phương Tây sang Việt Nam từ những năm 30 của thế kỷ trước. Các nhạc sĩ nước ta đã Việt Nam hóa điệu nhạc này, làm cho tiết tấu của nó chậm hơn, tình cảm hơn, đưa vào thêm những âm hưởng dân ca để phù hợp với tai nghe của người Việt. Những năm gần đây, sau một thời gian dài vắng bóng, dòng nhạc tình cảm, theo lối kể chuyện bình dân này đã quay lại tràn lan trên các sân khấu, và được khoác chung một cái nhãn là dòng nhạc Bolero. Thật ra có nhiều bài hát theo cả những điệu nhạc khác như Slow, Ballade… chứ không phải chỉ điệu Bolero cũng được giới truyền thông ghép chung vào dòng nhạc này. Lý giải sự trở lại rầm rộ này, tôi cho rằng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân: loại nhạc này phù hợp với tâm tư tình cảm của nhiều người có nguồn gốc xuất phát từ nông thôn vì dễ hát, dễ hiểu, gần gũi dân ca; việc quản lý các loại hình âm nhạc có nguồn gốc trước 30/4/1975 đã cởi mở hơn trước đây, nhiều bài nhạc cũ được cho phép hát lại. Tuy nhiên theo tôi, việc lạm dụng nhạc Bolero quá nhiều cũng đang góp phần trì kéo sự phát triển của âm nhạc Việt Nam. Trong một thế giới đang hội nhập mạnh mẽ, các loại hình âm nhạc của các nước đang được liên tục đổi mới trên nhiều lĩnh vực, âm nhạc nước ta cũng đang cần sự cách tân, thay đổi để phản ánh được những biến chuyển của thời đại cũng như những cảm xúc của con người mới trong bước phát triển mới.

* Trong năm 2017, trong sáng tác, cá nhân anh đã có được những thu hoạch như thế nào?

Nhạc sĩ LÊ CHÍ HIẾU: – Ngoài bài “Cánh mai vàng” đã nêu trên, tôi còn sáng tác bài “Những lời cha dạy” dành cho các cháu thiếu niên. Bài hát được chọn nằm trong 15 bài hát thiếu nhi được Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh đầu tư, đã được diễn trong chương trình “Bầu trời tuổi thơ” tổ chức tại Đầm Sen và phát hành CD phổ biến đến từng trường học.

Bên cạnh đó, tôi cũng sáng tác bài “Cô gái S’tiêng trên đất Phú Riềng” nhân một dịp địa phương mời viết bài. Bài hát được viết dựa trên âm hưởng của làn điệu dân ca của người S’tiêng có phát triển. Bài này cũng đã được biểu diễn và phát hành CD. Trong chương trình Âm nhạc tỏa sáng phiên bản 2017 do Hội Âm nhạc TP. Hồ Chí Minh tổ chức hằng tháng, ca khúc “Bạn là một nửa thiên thần” của tôi sáng tác do ca sĩ Đình Phước thể hiện cũng đã đạt được điểm bình chọn cao nhất trong tháng 5 và tham gia vào Gala cuối năm.

* Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện đầu xuân này, chúc anh và gia đình năm mới vạn sự an khang và cá nhân anh sẽ có nhiều bài hát hay để phục vụ khán giả âm nhạc.

Lê Đình Miên
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số Xuân 2018

Ý Kiến bạn đọc