Trong nước

Múa đương đại Café SaiGon

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh (HBSO) đã hợp tác với Công ty múa Gotra Ballet (Hà Lan) để dàn dựng và cho ra mắt một dự án mới về múa đương đại, đó là vở múa “Cafe Sài Gòn” tại Nhà hát Thành Phố (số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM) vào lúc 20 giờ ngày 30-6-2018.

Biên đạo múa chính Nguyễn Phúc Hùng cho biết:

- Mối quan hệ hợp tác giữa HBSO Ballet và Gotra Ballet đã bắt đầu từ hơn 10 năm trước khi tôi được cử đi học tập tại Hà Lan với tư cách là một vũ công tài năng trẻ tuổi, lúc đó đã làm việc với nghệ sĩ Joost Vrouenaets trên cương vị Giám đốc một đoàn Vũ kịch. Hai bên vẫn luôn giữ liên lạc và luôn bàn về thời gian mà Vrouenaets cùng với người đồng nghiệp Maite Guerin có thể sắp xếp sang Việt Nam hợp tác với Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh để dựng nên một vở múa đặc sắc. Cuối năm ngoái (2017), nghệ sĩ Vrouenaets đã có chuyến thăm TP. Hồ Chí Minh với tư cách chuyên gia trong một buổi hội thảo chuyên đề múa với Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh, hai bên đã làm việc và thống nhất thời gian để biên đạo vở múa “Café Sài Gòn”. Hai nghệ sĩ Vrouenaets và Guerin đã đến TP. Hồ Chí Minh vào trung tuần tháng 6-2018 để bắt đầu cho vở múa này. Công ty múa Gotra Ballet tọa lạc tại Maastricht do hai nghệ sĩ Vrouenaets và Maite sáng lập nên Gotra Ballet và các vũ công sẽ được tuyển chọn để phù hợp với từng sản phẩm mới chẳng hạn như trong đợt lưu diễn gần đây, họ đã chọn được 5 vũ công. Nghệ sĩ Maite Guerin là một vũ công kiêm biên đạo múa. Chị là Giám đốc nghệ thuật của chương trình truyền cảm hứng “Care to Dance” cho những người mắc bệnh Parkinson.

So-504--Mua-duong-dai-Cafe-SaiGon---Anh-3
- Múa đương đại Cà phê SaiGon
- Hai biên đạo cùng tập luyện với các vũ công

Nghệ sĩ – biên đạo Vrouenaets chia sẻ: – Hình ảnh các quán café ở Sài Gòn đã xuất hiện từ nửa thế kỷ trước. Khi đến TP. Hồ Chí Minh, tôi và biên đạo múa Nguyễn Phúc Hùng đã phải tìm khắp thành phố những đạo cụ cần thiết cho mỗi cảnh mặc dù ban đầu tôi muốn dàn dựng một vở gần với thực tế, nhưng khi tiếp cận với cuộc sống của TP. Hồ Chí Minh tôi lại muốn nó hiện thực nhất. Phần âm nhạc rất phóng khoáng với những đoạn nhạc cao trào kết hợp với những giai điệu của các dân tộc thiểu số Việt Nam và ít nhất là thêm một bài hát từ những năm 60 của ca – nhạc sĩ người Mỹ Joan Baez. Tôi rất yêu đất nước Việt Nam, nơi đây hoàn toàn khác biệt với các quốc gia khác ở châu Á như Nhật Bản, Nepal hay Tibet. Người Việt Nam cũng rất sẵn sàng đổi mới. Các nghệ sĩ tiếp cận với thể loại âm nhạc mới, những ý tưởng mới mà không có chút do dự nào, ngược lại còn rất nhiệt tình hưởng ứng. Tôi không chắc việc này có thể xảy ra ở những nước châu Á khác hay không. Người dân Việt Nam từ xưa đến nay vẫn luôn đấu tranh cho sự độc lập tự do và họ chưa bao giờ đánh mất điều đó. Đó cũng là tinh thần của các quán café Sài Gòn. Mọi người đến đó để tìm kiếm sự tự do và thoát ra khỏi những điều không nên có trong cuộc sống. Đồng thời mỗi người trẻ đều có những nỗi nhớ cho riêng mình và đó cũng là lý do tôi muốn tái dựng lại những khung cảnh đó trong bối cảnh giữa thế kỷ XX với những điệu nhảy không theo một khuôn khổ nào của Gotra kết hợp với những nét độc đáo của Việt Nam.

Đại diện Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP. Hồ Chí Minh cho biết:

- Nghệ sĩ, biên đạo Nguyễn Phúc Hải của Việt Nam đảm nhiệm khâu thiết kế sân khấu. Còn hai nghệ sĩ Maïté Guérin và Joost Vrouenaets của Hà Lan làm biên đạo trẻ cho dự án múa này. Với cường độ làm việc cao, đã xảy ra một số sự cố chấn thương cho các nghệ sĩ tham gia chương trình. Cũng có một số diễn viên đã phải dừng lại không thể tiếp tục tham gia vở diễn được vào giai đoạn cuối cùng vì vấn đề thể lực.

Nguyễn Minh – Lan Hà
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 504

Ý Kiến bạn đọc