Trong nước

Lời thì thầm của gốm

 

Vào lúc 9 giờ ngày 12/9/2020, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh (số 97 Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM) khai mạc triển lãm gốm với chủ đề “Lời thì thầm” của họa sĩ Ngô Trọng Văn và họa sĩ Nguyễn Thị Dũng.

Tại triển lãm, công chúng yêu gốm nhìn ngắm bộ tác phẩm “Nguyệt dạ” của họa sĩ Ngô Trọng Văn gồm 8 tác phẩm với nhiều kích cỡ khác nhau.

So-612--Loi-thi-tham-cua-gom

Họa sĩ Ngô Trọng Văn tốt nghiệp cử nhân Mỹ thuật Trường Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, là hội viên Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, sở hữu nhiều giải thưởng trong đó có giải B Triển lãm báo cáo sáng tác 2020. Anh chia sẻ:

- Triển lãm lần này của hai chúng tôi trưng bày giới thiệu hàng trăm sáng tác mới. Trong đó, bộ tác phẩm của tôi có tên “Nguyệt dạ” bởi tôi quan niệm người phụ nữ đẹp nhất ở độ trăng tròn. Nguyệt dạ đại diện cho tính nữ, cho cái đẹp tròn trịa, dịu dàng, mềm mại, nhưng đặc biệt là luôn ẩn chứa những câu chuyện đầy tính thân phận, nỗi cô đơn, tính kiên nhẫn, sự hy sinh lặng thầm. Phụ nữ như bông hoa quỳnh không dễ phô diễn, lúc nở đẹp nhất, tỏa sáng nhất lại rơi vào những thời khắc ngặt nghèo hoặc những bối cảnh, không gian éo le, vẻ đẹp rực rỡ ấy chưa chắc đã được người đời chiêm ngắm. Nhưng cũng chính vì giá trị lặng thầm mà vô cùng quyến rũ đó, tính nữ luôn giữ một quyền lực mềm khiến cho một nửa còn lại của thế giới không thể làm ngơ. 8 tác phẩm trong bộ “Nguyệt dạ” là sự thể hiện ý niệm hoàn chỉnh về tính nữ, có những khoảnh khắc thanh xuân tươi trẻ, có cả thời khắc người phụ nữ mang bầu. Mặc dù ý niệm về tính nữ được thể hiện đậm nét trong “Nguyệt dạ” nhưng với bộ tác phẩm này, tôi đã tìm được một cách thể hiện khác biệt, mới mẻ về ngôn ngữ hình khối chứ không phải chỉ là những vuốt ve mềm mại dáng nét phụ nữ thông thường. Muốn lột tả được ý niệm nghệ thuật của mình, phải làm khác biệt với tất cả mọi người, kể cả so với chính bản thân mình của giai đoạn trước.

Còn họa sĩ Nguyễn Thị Dũng cũng tốt nghiệp khoa gốm tại Trường Mỹ thuật trang trí Đồng Nai, là hội viên Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Tại triển lãm “Lời thì thầm” lần này tác giả giới thiệu trưng bày nhiều bộ tác phẩm gốm, mỗi bộ là hàng chục tác phẩm khác nhau.

Họa sĩ Nguyễn Thị Dũng tâm sự:

- Quan niệm của tôi là đưa các sản phẩm gốm thông dụng trở thành những tác phẩm nghệ thuật. Đồng thời, tác phẩm nghệ thuật gốm luôn mang tính hữu dụng thực tế, phải sử dụng được chứ không phải chỉ để trưng bày. Chẳng hạn như những chiếc bình trà, được đánh giá là khó nhất trong các kỹ thuật gốm, vì phải nhanh, nhất quán, không được bỏ qua các “giai đoạn vàng” trong chế tác. Màu sắc của ly, bình trà, tống, khay… phải thống nhất. Đã vậy, họa sĩ muốn làm bình trà phải có cảm xúc rất nhiều đủ thăng hoa để gửi gắm vào từng bộ tác phẩm. Tại triển lãm “Lời thì thầm” lần này, tôi có giới thiệu khoảng 10 bộ. Đặc biệt, chiếc bình trà kiểu cổ không cho nước vào từ bên trên mà lật đáy bình lên để châm nước đã được tôi nghiên cứu, chế tác thành công. Hồi đầu, những người chơi đồ cổ cho tôi xem ảnh, nghe họ tả hoài nhưng vẫn không hiểu phải làm thế nào. Lúc đầu chế tác thử, chỉ có cái quai ấm thôi cũng phải cắt gọt 2 ngày mới xong, nghĩ cực quá mà đến lúc vào lò nung xong, thành phẩm nhìn thì đẹp mắt nhưng không xài được vì cái vòi nó bị bít. Dù đã hỏng đến vài lần nhưng tôi không nản, mà ngưng lại để suy nghĩ. Tôi không chịu thua. Nghĩ cho chín rồi mới làm lại, và những lần gần đây đã thành công rồi. Bình châm trà mẫu xưa độc đáo hoàn toàn có công dụng thực sự.

Nói về những tác phẩm sáng tác chung, họa sĩ Nguyễn Thị Dũng chia sẻ:

- Họa sĩ Ngô Trọng Văn tạo hình và bố cục còn tôi thì làm bông, hoa và màu men. Khó khăn nhất với một tác phẩm làm chung là hai người phải đồng thuận được trong nội dung câu chuyện chuyển tải vào tác phẩm.

Quá trình hỏa biến mang lại điểm độc đáo của tác phẩm gốm, bởi thường mỗi mẻ gốm ra lò đều mang lại những bí mật bất ngờ, tác động mạnh vào cảm xúc của họa sĩ và cả người thưởng thức. Chính yếu tố bất ngờ, khó kiểm soát, thách thức của hỏa biến là sự thu hút, quyến rũ các họa sĩ theo đuổi sáng tác với dòng tác phẩm đặc biệt này.

Nguyễn Viết – Hòa Bình
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM sô 612

————–
Chú thích ảnh:
1. Tác phẩm “Nguyệt dạ” của HS Ngô Trọng Văn.
2. Họa sĩ Ngô Trọng Văn và Nguyễn Thị Dũng bên tác phẩm “Mơ hoa”.
3. Chiếc bình trà kiểu cổ không cho nước vào từ bên trên mà lật đáy bình lên để châm nước.
4. Tác phẩm bình trà của hs Nguyễn Thị Dũng.
5. Tác phẩm gốm tại triển lãm “Lời thì thầm”.

Ý Kiến bạn đọc