Ngoài nước

Liz Claiborne Nhãn hiệu bình dân nổi tiếng cho phục sức nữ giới

 

Những người đang làm việc trong Công ty đa quốc gia Liz Claiborne & Co ở New York (Mỹ) luôn nhận thức rõ dạng khách hàng tiêu biểu của mình. Hiện thời thì đó là giới chị em thuộc lứa ngoài 35 tuổi có thân hình… không được “chuẩn” cho lắm. Ở đây người ta không cố ý tạo ra những kiểu phục sức cao cấp, mà thiên về thứ trang phục may sẵn dành cho giới làm công ăn lương thuộc phái yếu – qua đủ kiểu kích cỡ thông dụng cho trước.

So-539--Liz-Claiborne-Nhan-hieu-binh-dan-noi-tieng-cho-phuc-suc-nu-gioi---Anh-3
Nhà nữ tạo mẫu kỳ cựu người Mỹ gốc Bỉ L. Claiborne lúc sinh thời.

Quả thực “bà chủ” Anne Elisabeth Claiborne, hay Liz Claiborne (1929-2007) giàu kinh nghiệm đã biết tận dụng một trong những đề tài nổi cộm nhất của làng mốt toàn cầu giữa thời buổi công nghiệp hóa: chuyên tâm tới phong thái ăn mặc của lực lượng lao động nữ đang ngày một đông đảo. Rồi Liz Claiborne & Co đã gặt hái được thành công, bởi biết kết hợp một cách khéo léo đến độ nhuần nhuyễn khi đưa những đường nét thời trang vào mảng đồng phục làm việc – luôn đòi hỏi tính thuận tiện: nhẹ nhàng, thanh thoát nhưng không gò bó cứng nhắc. Nhất là lại với cái giá cực mềm, nếu đem so với các hãng đối thủ cố hữu trong cùng lĩnh vực như Calvin Klein, hoặc Bill Blass… “Tôi luôn muốn thiết kế trang phục cho giới chị em vốn hết sức bận rộn, lại không có khả năng chi tới 2 ngàn USD cho một bộ cánh khoác tới công sở”, bà L. Claiborne thổ lộ lúc sinh thời.

Tuân thủ ý tưởng trên, Công ty Liz Claiborne & Co do đích thân vợ chồng nhà nữ tạo mốt nổi tiếng L. Claiborne thành lập vào giữa những năm 1970 đã dần dần vươn lên tới  tột đỉnh vinh quang trong sự nghiệp kinh doanh. Theo những thống kê chưa đầy đủ, chỉ chưa đầy hai thập niên sau khi xuất hiện, doanh số bán ra của Công ty Liz Claiborne & Co đã xấp xỉ 2 tỷ USD/năm. Còn 6 năm sau khi “chào đời”, cổ phiếu Claiborne cũng xuất hiện trên thị trường chứng khoán New York, với giá trị cổ phiếu tăng trung bình 40%, cùng mức cổ tức tăng gấp 10 lần mỗi năm. Và như vậy, L. Claiborne xuất thân từ nghề tạo mẫu phục sức, đã trở thành một trong những nữ doanh nhân thành đạt nhất nước Mỹ. Bằng chứng là trong bảng danh sách 500 công ty hàng đầu Hoa Kỳ của năm 2018 do tạp chí Businessweek bình chọn, chỉ có 3 công ty do người thuộc phái yếu sáng lập vinh dự “lọt” vào là Công ty Liz Claiborne & Co, Tập đoàn truyền thông Graham Holdings Company của nữ chủ biên cự phách Katharine Graham (1917-2001) và Công ty tài chính Golden West Financial của Marion Sandler (1930-2012) – từng được tôn vinh là nữ giám đốc điều hành (CEO) cao niên nhất ở Mỹ.

So-539--Liz-Claiborne-Nhan-hieu-binh-dan-noi-tieng-cho-phuc-suc-nu-gioi---Anh-2
Những kiểu phục sức tiện dụng hợp thời trang mang thương hiệu Claiborne.

Một vấn đề thực tế khác, mà nữ doanh nhân L. Claiborne lúc sinh thời luôn trăn trở hơn cả mức doanh số bán lẻ định kỳ. Đó chính là mảng trang phục thể thao của phái yếu, chiếm trung bình khoảng 60% tổng doanh thu của công ty đang lâm vào trạng thái… bão hòa. Sau cả chục năm luôn phát triển với tốc độ “chóng mặt” chừng 20% mỗi năm, đột nhiên đã “chựng” lại ở mức 3-4%, đòi hỏi những phát kiến kinh doanh mới. Tuy nhiên, Công ty Liz Claiborne & Co vẫn được coi là “người khổng lồ” trong lãnh vực đậm nét đặc thù này.

Nó đang kiểm soát tới 1/3 thị phần toàn cầu về phục sức thể thao nữ chất lượng cao, cùng doanh số 2 tỷ USD/năm. Liz Claiborne & Co tiêu thụ sản phẩm của mình qua màng lưới 3.500 đại lý bán lẻ trải khắp hành tinh, trong đó có rất nhiều đại lý hiện diện giữa các đô thị lớn nhất thế giới, kể cả ở “kinh đô thời trang quốc tế” Paris (Pháp).

Mặt khác, Công ty Liz Claiborne & Co còn đa dạng hóa mặt hàng của mình qua trang phục đàn ông truyền thống, cũng như thâm nhập vào các lãnh vực “lạ hoắc” khác như đồng hồ, mỹ phẩm, nước hoa… Dạo đầu thập niên trước, siêu doanh gia L. Claiborne đã cho khai trương một hệ thống dịch vụ mới gồm 20 cửa hiệu đồ sộ dành riêng cho giới chị em “quá mập” tại những đô thị Mỹ hàng đầu. Tưởng cũng nên biết rằng ở Hoa Kỳ hiện có từ 40-45 triệu phụ nữ thuộc dạng này. Cũng với tiêu chí “giá mềm” không đổi dành cho phái yếu mập – quá cỡ: chừng 50 USD/sản phẩm cho các phục sức thuộc nửa trên của cơ thể; còn quần dài hoặc váy xê dịch từ 50-100 USD; riêng váy liền áo khoảng từ 100-130 USD/sản phẩm.

Nhưng điều đáng nói nhất thì thực chất Liz Claiborne & Co chỉ là một thương hiệu mang tính tiếp thị thuần túy, không có trụ sở bề thế và tốn kém. Công ty ký hợp đồng với các cơ sở gia công tại 26 quốc gia – chủ yếu là vùng Viễn Đông. Còn đội ngũ nhân viên thuộc các văn phòng đại diện ở ngoại quốc chỉ có chưa đầy 300 người, một con số quá ít ỏi so với các công ty đa quốc gia cùng tầm cỡ. Âu cũng là một phương sách giảm phí – tăng lợi nhuận cần học tập. Hiện lực lượng biên chế hải ngoại này kiểm soát mọi công đoạn cấu thành 6 sản phẩm tiêu biểu, đang rất đắt hàng dưới thương hiệu Claiborne đầy khích lệ.

Bán lẻ là một trong những bí quyết thương trường của Liz Claiborne & Co và nó luôn đạt được thành công đến khó tin. Đà tăng trưởng trong doanh số bán lẻ mọi sản phẩm của công ty luôn ở mức gấp đôi, nếu đem so với các siêu thị kinh doanh những mặt hàng may mặc hàng đầu. Cũng cần lưu ý là Claiborne & Co luôn duy trì mức bán 75% tổng lượng hàng đúng giá đã đề ra; trong khi các hãng khác lại rất chật vật với chỉ số 50% “đủ giá”, buộc họ phải giảm giá phân nửa lượng hàng còn lại nhằm quay vòng vốn. Thương hiệu Claiborne vẻ vang thường được xếp “không nhất thì nhì” trong tất cả các sản phẩm quần áo may sẵn, đang được bày bán trên các siêu thị tổng hợp trên toàn hành tinh.

Phú Xuân
(Theo Businessweek)
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 539

Ý Kiến bạn đọc