Trong nước

Lịch xuân 2017 – những đường đua đẹp

Vào lúc 9 giờ ngày 9/10/2016 (chủ nhật) tại Sân khấu Đẹp café – Đường sách TP. Hồ Chí Minh (Nguyễn Văn Bình, Q.1) đã diễn ra lễ tổng kết, bế mạc cuộc trưng bày, triển lãm “Lịch Xuân 2017 – Những sắc màu sáng tạo”. 

Trao đổi với chúng tôi về câu hỏi: “Ngoài yếu tố phục vụ kinh doanh, cuộc trưng bày triển lãm này còn có mục đích nào khác nữa không?”, ông Lê Hoàng, Phó Giám đốc Hội Xuất bản Việt Nam – Văn phòng đại diện phía Nam; chủ trì buổi Lễ tổng kết, bế mạc cho biết:

- Được thiết kế nhân kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống ngành xuất bản – in – phát hành (10/10/1952 – 10/10/2016), cuộc Trưng bày – Triển lãm Lịch xuân 2017 mong muốn giới thiệu đến nhân dân thành phố và người tiêu dùng trong cả nước đội ngũ những nhà sản xuất và kinh doanh lịch. Bởi họ cũng là những thành viên của ngành xuất bản – in và phát hành Việt Nam, bên cạnh những nhà làm sách vốn quen thuộc với bạn đọc trong và ngoài nước lâu nay.

Don-vi-nhan-giai-khuyen-khich
Đơn vị nhận Giải Khuyến khích

Theo đánh giá của ông, cuộc trưng bày triển lãm đã thành công ở cấp độ nào?

Ông LÊ HOÀNG: – Tuy gặp những bất lợi về thời tiết và những bất cập trong việc thi công dàn dựng các gian hàng, trải qua 10 ngày hoạt động, kết quả đạt được từ cuộc Trưng bày – Triển lãm “Lịch Xuân 2017 – Những sắc màu sáng tạo” có thể được nêu ra ở đây như sau: Thứ nhất, đây là lần đầu tiên có mặt tại các gian hàng ở Đường sách, 8 doanh nghiệp gồm: Lịch xuân Phương Nam, Hương Trang, Trí Đức – Thái Thịnh, Nhất Thống, Song Hành, An Hảo, Khang Việt, Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam, tuy mang tính đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật phẩm văn hóa, nhưng 8 doanh nghiệp này đã giúp công chúng nhận diện được năng lực, sự trưởng thành và những đóng góp có ý nghĩa của đội ngũ những nhà sản xuất kinh doanh lịch cho thị trường văn hóa phẩm và đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân cả nước. Tham gia các gian hàng lịch tại Đường sách, các doanh nghiệp còn có cơ hội quảng bá thương hiệu và sản phẩm, tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng, tìm kiếm khách hàng, đối tác mới.

Tiếp đến là 658 mẫu lịch được giới thiệu tại các gian hàng lịch ở Đường sách gồm lịch bloc, lịch tờ, lịch để bàn không chỉ phong phú về chủng loại, mà còn đa dạng những sắc màu sáng tạo: về ý tưởng, về chủ đề nội dung, về thiết kế trình bày, về kỹ thuật công nghệ và chất lượng in ấn, về hình thức bao bì… Cuộc trình diễn những sản phẩm của các đơn vị cho thấy những nỗ lực cách tân và cải tiến không ngừng của đội ngũ những nhà làm lịch. Biết tiếp cận với nhu cầu của khách hàng, bắt nhịp những tiến bộ về chất liệu và kỹ thuật in ấn, luôn khám phá, tìm tòi những ý tưởng sáng tạo về nội dung, về thiết kế, trình bày, đội ngũ làm lịch hôm nay đã có một bước trưởng thành so với thập niên trước. Thông qua các sản phẩm lịch hàng năm, những nhà làm lịch đã và đang làm thay đổi cách nhìn, tư duy của mọi người về một chủng loại văn hóa phẩm được sản xuất và kinh doanh theo mùa vụ. Giá trị sử dụng các sản phẩm lịch không chỉ để xem ngày tháng, các nhà sản xuất lịch đã gởi vào đó những câu chuyện văn hóa, về việc giữ gìn, phát huy, quảng bá những di sản văn hóa của dân tộc; về cách thức nâng cao chất lượng sống; về việc tạo lập kế hoạch cá nhân, tổ chức doanh nghiệp để thành công… Vì vậy, theo tôi, thành công của cuộc triển lãm lịch không dừng lại ở cuộc trình diễn đội hình những nhà sản xuất lịch và những sản phẩm lịch mà chính là thông qua hoạt động này, Ban tổ chức muốn đề cao giá trị của đội hình những nhà làm lịch sáng tạo, cách tân; những thương hiệu uy tín; những sản phẩm lịch ý nghĩa, chất lượng, độc đáo. Thành công từ cuộc Trưng bày – Triển lãm “ Lịch Xuân 2017 – Những sắc màu sáng tạo” còn ở sự cộng hưởng của các cơ quan truyền thông. Các anh chị phóng viên, biên tập viên đã hỗ trợ việc đưa tin khá dầy đặc trên các báo in, báo nói, báo điện tử, báo hình. Thông qua các tin bài, báo chí đã giúp người tiêu dùng nhận biết và có cơ hội tiếp cận với thị trường lịch, có nhiều chọn lựa hơn khi quyết định tìm mua những bộ lịch ưng ý cho cá nhân, gia đình, tổ chức, doanh nghiệp…

Điều ông nói là “cái đã được”, vậy còn “cái chưa được” như thế nào?

Ông LÊ HOÀNG: – Hẳn nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng tôi cũng cần phải nhìn nhận những điều chưa được mà lý ra đã có thể làm tốt hơn như thiết kế không gian phù hợp với lòng đường sách, sự an toàn cho sản phẩm trưng bày trong điều kiện mưa gió… Tất cả cần rút kinh nghiệm thấu đáo để những lần sau sẽ tổ chức tốt hơn. Và cũng xin nói thêm rằng, cuộc bình chọn và trao giải thưởng các sản phẩm lịch của các đơn vị nhằm cụ thể hóa thông điệp của Ban tổ chức là cổ vũ, khích lệ, biểu dương cách thức, xu hướng làm lịch sáng tạo, độc đáo, thuần Việt.

Xin cám ơn ông.

Bảo Phạm – Lê Vy
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 423

Ý Kiến bạn đọc