Trong nước

Lễ ra mắt Ban vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định cho phép thành lập Ban vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam với mục đích giới thiệu, quảng bá về văn hóa, lịch sử của Việt Nam đến bạn bè thế giới thông qua những món ăn mang đậm đà bản sắc quê hương; đồng thời lưu giữ và phát triển các chuỗi hệ thống nhà hàng Việt Nam đạt chuẩn trong và ngoài nước.

Ban vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam được thành lập với Trưởng ban là ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel và 15 thành viên gồm các nhà khoa học, nghiên cứu, chuyên gia ẩm thực, đại diện doanh nghiệp du lịch…; có văn phòng tại số 35 Trần Quốc Toản, P.8, Q.3, TP. Hồ Chí Minh để các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân đã và đang hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, ẩm thực đăng ký trở thành hội viên của Hiệp hội. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM – ITE HCMC 2016.

Trao-tai-tro
Trao tài ttrợ

Ngay trong buổi ra mắt Ban vận động đã nhận được nhiều sự ủng hộ bằng hiện kim của các nhà tài trợ như: Công ty Sài Gòn Phương Đông tài trợ 1 tỷ đồng; Công ty Du lịch Vietravel tài trợ 300 triệu đồng; Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan tài trợ 200 triệu đồng; Công ty TNHH Công nghệ phẩm Ba Đình tài trợ 100 triệu đồng; Khách sạn Midtown Huế tài trợ 50 triệu đồng.

Từ ngày 23-9-2016 đến 25-9-2016, đại diện Ban vận động tham dự “Cuộc gặp toàn cầu lần thứ nhất về ẩm thực truyền thống” do Bộ Ngoại giao Mexico tổ chức tại thành phố Mexico. Sự kiện này là nỗ lực của chính phủ Mexico nhằm thúc đẩy nền ẩm thực như một ngành chiến lược giúp bảo tồn, phát triển các phong tục tập quán, truyền thống, kiến thức văn hóa của nước này.

Thay mặt Ban vận động thành lập Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel phát biểu:

- Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam được thành lập kêu gọi toàn thể các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân là những nhà nghiên cứu, chuyên gia đã và đang hoạt động và làm việc trong lĩnh vực văn hóa, ẩm thực trở thành hội viên của Hiệp hội để cùng chung tay xây dựng văn hóa ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu của quốc gia. Đồng thời, đây là tiền đề để phát triển ngành du lịch Việt Nam theo hướng trở thành “Bếp ăn của thế giới”, lấy ẩm thực Việt Nam làm trọng tâm để bảo tồn và phát huy.

Sự ra đời của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam chính là cơ hội vàng để các tổ chức, những nhà nghiên cứu, chuyên gia ẩm thực chung tay xây dựng ẩm thực Việt trở thành thương hiệu quốc gia. Đây sẽ là kênh quảng bá hiệu quả thúc đẩy ngành ẩm thực nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, vươn xa cùng thế giới, trở thành thương hiệu du lịch giai đoạn 2015 – 2020, hướng đến thương hiệu quốc gia Việt Nam tầm nhìn 2030. Bắt nguồn từ nền nông nghiệp truyền thống, văn hóa ẩm thực đã ăn sâu vào từng gia đình Việt, dần được biết đến thông qua bạn bè quốc tế. Chính từ đây, ẩm thực Việt đã chắp cánh cho con đường xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam bước ra thế giới, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất nhập khẩu chung của quốc gia. Trong xu thế hội nhập toàn cầu ngày nay, Việt Nam không ngừng đổi mới và nâng cao vai trò trên mọi lĩnh vực, trong đó ẩm thực cũng đóng góp vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị văn hóa của dân tộc. Điều làm nên sự khác biệt chính là tính hòa đồng, đa dạng, đậm đà hương vị, cân bằng âm – dương, chua – cay – mặn – ngọt hài hòa, vừa ngon lại vừa lành… Đó là sự tổng hòa trời đất, truyền tải trọn vẹn hương vị tự nhiên lại cân bằng giá trị dinh dưỡng. Không hào nhoáng cũng không quá độc đáo nhưng ẩm thực Việt vẫn “ghi điểm” nhờ vị ngon đậm đà, ẩn chứa giá trị triết học sâu sắc và vẻ đẹp tinh thần được gìn giữ suốt mấy ngàn năm văn hiến. Thế kỷ XXI, người Việt dễ dàng giao lưu tiếp cận với nhiều món ngon từ Á sang Âu vô cùng phong phú. Thế nhưng, giữa làn sóng toàn cầu hóa, các món ngon Việt vẫn giữ được vị trí độc tôn không gì thay thế được.

Đông Lan – Lê Hồng Viết Thảo
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 421

Ý Kiến bạn đọc