Trong nước

Lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng trẻ Việt Nam

 

Hưởng ứng kỷ niệm 50 năm ngày Trái Đất với chủ đề “Hành động vì khí hậu”, đồng thời tiếp nối chuỗi hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch “No, Thanks!” nhằm lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng trẻ với thông điệp “Nói không với nhựa dùng một lần”. Ngày 29-3-2020, CHANGE phát động chiến dịch mới trong khuôn khổ phong trào môi trường iCHANGE Plastics (Tôi thay đổi) có tên là “No, Thanks!”. Chuỗi thử thách được thực hiện dưới hình thức khuyến khích “bày tỏ”, “tâm tình”, “thổ lộ” để các bạn trẻ có thể tự do nêu lên quan điểm về trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với môi trường sống.

So-592--Lan-toa-loi-song-xanh-trong-cong-dong-tre-Viet-Nam---Anh-3
Chiến dịch “No, Thanks!”.

Sau hơn 1 tuần phát động (14-4-2020), “Thử thách No, Thanks!” đã thu hút sự tham gia của tầng lớp trong xã hội, trong đó có học sinh, sinh viên, nghệ sĩ, công chức, người làm nghề tự do…; đã có gần 100 bạn trẻ trên khắp cả nước và hàng trăm bình luận tích cực về ý nghĩa mà chương trình mang lại. Đây không chỉ là một sân chơi mà còn là nơi để các cá nhân, tổ chức đang có sự quan tâm hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực môi trường có cơ hội hiểu hơn về góc nhìn của cộng đồng trẻ, lắng nghe tiếng nói của họ về vấn đề bảo vệ môi trường, đặc biệt là quá trình chuyển hóa bản thân từ tư duy đến hành động thực tiễn, thay đổi thói quen hàng ngày.

Người mẫu, diễn viên Quang Đại chia sẻ:

- Quán cà phê nhỏ của mình cũng từng bước thay đổi tích cực hơn, tụi mình đã ngưng dùng ống hút nhựa và túi nilon take away, thật vui là ngày càng có nhiều bạn chủ động hơn mang túi, bình nước ghé đến quán khi mua cà phê. Từ chối sử dụng các sản phẩm từ nhựa một lần không phải là một quyết định dễ dàng, đặc biệt trong thời kỳ “cuồng nhựa”, khi con người dễ dàng bị cuốn theo sự tiện lợi, nhanh gọn mà các loại nhựa một lần mang lại. Đôi khi chúng ta muốn mang theo túi, bình nhưng ngại ngùng khi bước vào quán cà phê và căn dặn bạn nhân viên phải để riêng vào bình, dặn cô bán hàng bận rộn dành chút thời gian để bỏ cơm vào hộp riêng thay vì chiếc túi nhựa quen tay bỏ vào chưa đến 3 giây, nhưng khi một, hai và nhiều người hơn cùng thực hiện và xem đó như một thói quen hằng ngày, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn hẳn. Thay đổi không phải một hành trình dễ dàng, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể từng bước tác động đến người thân, bạn bè, xã hội.

So-592--Lan-toa-loi-song-xanh-trong-cong-dong-tre-Viet-Nam---Anh-4
Nghệ sĩ tham gia MV “No, Thanks!”

Kết hợp nhịp nhàng và sáng tạo giữa thời trang và âm nhạc, chiến dịch “No, thanks!”, với Châu Bùi làm đại sứ đã mang thông điệp bảo vệ môi trường đến gần hơn với giới trẻ, kêu gọi mỗi cá nhân thực hành lối sống chủ động “Nói không” với sản phẩm nhựa dùng một lần.

MV “No, Thanks!” với sự góp mặt của 8 nghệ sĩ Bùi Công Nam, Kimmese, Châu Bùi, Quang Đại, Quỳnh Anh Shyn, Linn Nguyễn, Helly Tống, Trang Hý đã được ra mắt trên kênh Youtube và fanpage của CHANGE, nhận được sự đón nhận của đông đảo cộng đồng, được sự hỗ trợ của Youtuber Hana’s Lexis dịch lời bài hát ra tiếng Anh.

Làn sóng thay đổi thói quen tiêu dùng giảm sử dụng đồ nhựa một lần đã được nhiều nghệ sĩ Việt hưởng ứng và tiếp lửa, trong đó có Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) 2017 H’Hen Niê, HHHV 2019 Khánh Vân và Á hậu Kim Duyên; các anh chị làm nghề dẫn chương trình như Phúc Nguyễn, Thanh Thảo Hugo, Danh Tùng…; các ca sĩ/nhóm nhạc Trọng Hiếu, Jun Phạm, Osad, Song Luân, Tia Hải Châu, Uni5, LipB, Gia Khiêm; vũ công, biên đạo Quang Đăng; các diễn viên trẻ Duy Khánh, Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn, Lãnh Thanh…

Theo National Geographic, đại dương được ghi nhận như bãi rác khổng lồ của nhân loại khi có đến 73% lượng rác trên dọc các bờ biển là rác thải nhựa. Hơn 5 nghìn tỉ mảnh rác nhựa đang trôi nổi khắp nơi trên biển, ảnh hưởng đến sự sống của 700 loài sinh vật biển khi chúng vô tình ăn phải, hay mắc kẹt giữa các mảnh rác nhựa. Các số liệu thống kê chỉ ra, việc giảm sử dụng các sản phẩm từ nhựa trong sản xuất và trong sinh hoạt để bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển là thực sự cấp thiết.

Đoàn Thoa – Thanh Thảo
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 592

Ý Kiến bạn đọc