Kính văn nghệ

Làm sao cho họ biết mắc cỡ?

 

Họa sĩ lvy Nguyên Trần tên khai sinh là Trần Thảo Nguyên sinh năm 1992, tốt nghiệp ngành vẽ minh họa tại trường Cao đẳng thiết kế và nghệ thuật Savanah (SCAD/Hoa Kỳ). Năng khiếu vẽ của lvy bộc lộ từ nhỏ. lvy Trần được biết đến nhiều hơn khi ký hợp đồng nhận minh họa cho cuốn tiểu thuyết của tác giả Minh Dã. Hôm rồi cô được bạn bè cho biết, bức tranh cô minh họa cho cuốn tiểu thuyết xuất hiện trong MV “Túy họa” của nhà sản xuất 21 tuổi K-ICM, nhân vật nam chính cũng do nhà sản xuất này đảm nhận.

- Trời, mới 21 tuổi đã làm nhà sản xuất, còn bê của hàng xóm về làm gia tài nhà mình hả trời! Rồi phản ứng của cô họa sĩ kia như thế nào?

- Cô họa sĩ nói, cô cảm thấy rất bất ngờ và ngỡ ngàng vì tranh của cô xuất hiện trong một sản phẩm mang tính thương mại như MV “Túy họa” mà không hề được liên hệ xin phép sử dụng. Bởi vì bản thân Ivy không để ý nhiều đến làn sóng ca sĩ trẻ hiện giờ vì cô ấy chủ yếu nghe nhạc cổ điển và nhạc Jazz nước ngoài. Cô ấy còn nói vui rằng: – Tranh gốc của tôi vẽ nét nhỏ bằng bút chì lại được sử dụng “minh họa” cho cảnh K-ICM vẽ tranh bằng bút lông chim và mực Tàu, cái anh chàng ca sĩ trẻ này chẳng chịu bỏ sức nghiên cứu mỹ thuật gì cả, buồn ghê!

- Thực trạng bản quyền nghệ thuật ở Việt Nam từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối, nhạy cảm đối với các họa sĩ vẽ minh họa nói riêng và nghệ sĩ tự do nói chung. Mặc dù ai cũng mong muốn việc lấy cắp này không xảy ra nữa nhưng vẫn không được, bây giờ thơ, văn, kịch bản, vẽ, phim… đều bị lấy cắp ráo trọi, bắt quả tang thì họ nói sai sót của người này người kia trong lúc thực hiện, hứa rút kinh nghiệm rồi sau đó chứng nào tật đó, gây phiền lòng cả đôi bên.

- Ứ hự thiệt, nghĩ cũng ngộ ngộ mà không lạ, chuyện thấy con gà trống hàng xóm lông màu sặc sỡ bèn rình bắt trộm rồi đem về nhốt vào lồng gà nhà mình và nghiễm nhiên coi đó là gà của mình hiện nay đã thành thói quen xấu xa của một bộ phận người bị đứt dây thần kinh xấu hổ. Không biết vẽ, trộm tranh người ta, còn minh họa sai về chất liệu hội họa, thật buồn cười cho một số người trẻ thích danh nổ như bắp rang ngày nay. Thiệt rầu quá, có cách gì làm cho họ thấy mắc cỡ từ việc cứ ở không rình lấy của người khác không?

- Từ chuyện trong nhà nói ra chuyện thế giới, cái bộ phim Mỹ mắc ôn kia còn dốt lịch sử chưa từng thấy, nó ghi chú Hội An là một tỉnh của Trung Quốc nữa chứ.

- À, đó là cảnh quay phố cổ Hội An xuất hiện phút thứ 17, tập 4, mùa 1 thuộc series phim Madam Secretary (Mỹ) công chiếu trên Netflix được chú thích là Fuling, China (Phù Lăng, Trung Quốc). Điều này đã gây bão bức xúc. Series phim Madam Secretary ra mắt mùa đầu tiên vào tháng 9/2014 và khép lại mùa thứ 6 vào tháng 12/2019, được CBS sản xuất và phân phối, Netflix mua bản quyền phát sóng trên nền tảng xem phim trực tuyến khổng lồ này. Nhưng mãi đến khi Netflix đăng tải lại gần đây thì chúng ta mới phát hiện được. Sự việc này vô tình đã khiến khán giả quốc tế nhầm tưởng Hội An là một địa danh của Trung Quốc hoặc được người Trung Quốc xây dựng. Điều này là hoàn toàn sai trái với giá trị lịch sử của Hội An và làm méo mó hình ảnh của Việt Nam. Đồng thời, đã xúc phạm sự tự tôn của người Hội An nói riêng và ý thức dân tộc của người dân Việt Nam nói chung.

- Sự việc chú thích Hội An thành một địa danh của Trung Quốc, dù đây có nhầm lẫn hay cố tình, thì mọi động cơ đều không thể chấp nhận được vì nó là vấn đề rất tế nhị và nhạy cảm. Hơn thế, phim ảnh là một sản phẩm truyền thông thì lại càng không được nhầm lẫn một cách tai hại như vậy, trong khi đó Hội An là một di sản văn hóa thế giới nổi tiếng chứ không phải là một địa danh bình thường.

- Sau phản ứng của chính quyền thành phố Hội An vẫn chưa thấy và vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía đoàn làm phim của Mỹ cũng như từ Netflix. Như vậy chứng tỏ họ chưa thấy mắc cỡ. Ngẫm nghĩ thấy sự việc này cũng có một phần lỗi của chúng ta và là hồi chuông thức tỉnh các nhà quản lý của Việt Nam, các cơ quan cấp phép, cơ quan thẩm định, kiểm duyệt trong việc quản lý và giám sát, theo dõi các kênh công chiếu phim trên mạng, để kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm.

- Chuyện phim thì người nào quản lý theo dõi cấp phép rút kinh nghiệm, chuyện chôm bức tranh vẽ kia thì nhà sản xuất 21 tuổi kia rút kinh nghiệm. Chấm hết. Chờ họ biết mắc cỡ lâu quá.

Tú Soi
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 602

Ý Kiến bạn đọc