Trong nước

Khai mạc Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN năm 2020

 

Tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại VCCA – Vincom Royal City, ngày 6-11-2020, Lễ khai mạc “Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 tại Việt Nam 2020” đã diễn ra. Sự kiện này do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động văn hóa có ý nghĩa để chào mừng năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Đồng thời là cơ hội để thắt chặt tình đoàn kết các quốc gia thành viên ASEAN, góp phần tăng cường sự hiểu biết về cộng đồng ASEAN khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 cũng như tạo cơ hội cho việc giao lưu, trao đổi, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa trong khu vực.

So-620--Khai-mac-Cuoc-thi-va-Trien-lam-Tranh-do-hoa-cac-nuoc-ASEAN-nam-2020---Anh-2
Khai mạc Triển lãm đồ họa.

Với 345 tác phẩm của 182 tác giả từ 10 quốc gia thành viên ASEAN đăng ký tham dự, Hội đồng nghệ thuật quốc tế đã lựa chọn 117 tác phẩm của 84 tác giả để tổ chức giới thiệu, triển lãm. Trong các tác phẩm được lựa chọn, 11 tác phẩm xuất sắc đã được trao giải thưởng gồm 1 giải Nhất (tác phẩm của họa sĩ Thái Lan), 2 giải Nhì (tác phẩm của các họa sĩ Thái Lan và Việt Nam), 3 giải Ba (tác phẩm của các họa sĩ Phi-líp-pin, Thái Lan và Việt Nam) và 5 giải Khuyến khích là sự tôn vinh thành quả lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ ASEAN.

So-620--Khai-mac-Cuoc-thi-va-Trien-lam-Tranh-do-hoa-cac-nuoc-ASEAN-nam-2020---Anh-5
Logo “Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 tại Việt Nam 2020”.

Đại diện Hội đồng nghệ thuật quốc tế cho biết thông tin:

- Các tác phẩm được lựa chọn trưng bày tại triển lãm là những sáng tác nghệ thuật trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến nay, có chủ đề về cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, đất nước hòa bình, đoàn kết, hợp tác, hữu nghị và những vấn đề của cuộc sống đương đại mà các nước ASEAN cùng quan tâm, chia sẻ. Đây là những tác phẩm nghệ thuật với nội dung phong phú, đa dạng về hình thức, kỹ thuật thể hiện với nhiều phương pháp của nghệ thuật tranh in như: khắc kim loại, khắc gỗ, in độc bản, in lưới… kết hợp với kỹ thuật và chất liệu thể hiện đa dạng. Thông qua các tác phẩm, các nghệ sĩ ASEAN mong muốn mang lại sự mới mẻ, thú vị cho từng tác phẩm, kích thích thị giác của người xem với những biểu đạt tinh tế do kỹ thuật in mang lại. Hội đồng nghệ thuật quốc tế cũng đã nhận được lời yêu cầu từ các nghệ sĩ bày tỏ mong muốn Ban tổ chức Cuộc thi và Triển lãm quan tâm tổ chức thường xuyên hơn nữa các cuộc thi và triển lãm tương tự, để các nghệ sĩ Việt Nam có cơ hội học hỏi, giao lưu với các nghệ sĩ trong khu vực và quốc tế.

So-620--Khai-mac-Cuoc-thi-va-Trien-lam-Tranh-do-hoa-cac-nuoc-ASEAN-nam-2020---Anh-6
- Nhân quả và trách nhiệm cộng đồng – Lê Thị Thu Hương.
- Sự tích loài người – Vũ Bạch Liên.

Theo PGS. TS. – họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương, Trưởng khoa Đồ họa, Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật, Cuộc thi và Triển lãm Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 3 – Việt Nam 2020 là một chiến thắng lớn của nghệ thuật tranh in trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Điều đó cho thấy lợi thế và giá trị của tranh in đối với việc giao lưu nghệ thuật trong thế giới ngày nay. So với hai lần tổ chức trước đây, sự mới mẻ của sự kiện lần này nằm ở hình thức tranh in đa chiều qua một số mở rộng thú vị về điểm tiếp xúc của người xem với tác phẩm.

Kể từ khi được thành lập, cộng đồng ASEAN ngày càng hội nhập sâu rộng về chính trị – an ninh, kinh tế và văn hóa – xã hội. Cho đến nay, cộng đồng ASEAN ngày càng gắn kết chặt chẽ với sự đan xen hài hòa về lợi ích và trách nhiệm giữa các quốc gia thành viên và khu vực. Thời gian qua, trước những hệ lụy nặng nề của dịch bệnh Covid-19, cộng đồng ASEAN đã kịp thời hành động, chủ động thích ứng, gắn kết các quốc gia. Trong thời gian tới đây, nhiệm vụ thúc đẩy ASEAN vươn lên mạnh mẽ, phát triển bền vững là đóng góp thiết thực của mỗi chúng ta cho cộng đồng và người dân ASEAN.

Đây cũng là cơ hội để công chúng yêu thích mỹ thuật tìm hiểu về nghệ thuật tranh đương đại các nước ASEAN nói chung và nghệ thuật tranh Việt Nam nói riêng.

Hàn Liên – Nguyễn Nghĩa
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 620

Ý Kiến bạn đọc