Trong nước

Kẹp hạt dẻ tái ngộ khán giả TP.HCM

Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM thông báo tái diễn vở vũ kịch “Kẹp hạt dẻ” trong 3 đêm 27, 28 và 29-11-2015 tại Nhà hát Thành phố (số 7 Công trường Lam Sơn, Q.1, TP.HCM).

Trước thắc mắc của truyền thông, tại sao Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM cứ diễn đi diễn lại vở vũ kịch “Kẹp hạt dẻ” nhiều lần như vậy, phải chăng không xây dựng được vở mới?

NGHE-SI-MUA--Michaela-Griffin-SugarPlum-KEP-HAT-DE

Đại diện Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM cho biết: – Vở vũ kịch “Kẹp hạt dẻ” công diễn ra mắt lần đầu tiên tại TP.HCM vào tháng 12-2011 đã nhận được tín hiệu rất tốt từ khán giả, yêu cầu được xem lại vở vũ kịch ba-lê này. Và kể từ đó, cứ đến dịp lễ Giáng sinh, vở vũ kịch “Kẹp hạt dẻ” của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TP.HCM lại trở thành một món quà Giáng sinh rất được mong đợi của đông đảo khán giả Việt Nam và nước ngoài tại địa bàn thành phố. Nhà hát đã nhận được rất nhiều lời hỏi thăm và yêu cầu tái diễn vở vũ kịch này. Anh em nghệ sĩ của Nhà hát rất vui vì mỗi lần tái diễn, vở vũ kịch được tổ chức từ 3 đến 4 đêm diễn nhưng đều cháy vé, điều này là nguồn động viên rất lớn cho anh em nghệ sĩ nói riêng và cả Nhà hát nói chung. Năm nay, vũ kịch “Kẹp hạt dẻ” có sự tham gia biểu diễn của hai nữ nghệ sĩ ba-lê quốc tế xinh đẹp và tài năng, đó là Chloe Glemot (người Pháp) và Michaela Griffin (người Nam Phi), cả hai người đã từng biểu diễn với các đoàn ba-lê lớn nhất tại châu Âu. Chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng biểu diễn trực tiếp tại khán phòng là nhạc trưởng tài năng người Nga Marius Stravinsky, người đã biểu diễn rất nhiều nơi trên thế giới.

Nhạc trưởng người Nga Marius Stravinsky hiện là trợ lý cho Nhạc trưởng của Vladimir Jurowsky của Dàn nhạc Giao hưởng London, bắt đầu chơi đàn violin khi chỉ mới 4 tuổi tại Trường Âm nhạc Moscow, tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Hoàng gia tại London. Đã làm việc với nhiều dàn nhạc trên thế giới, như Dàn nhạc Philharmonic Hoàng gia (Anh), Dàn nhạc Philharmonic Moscow, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Nga, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Lithuanian, Dàn nhạc Thính phòng St. Petersburg, Dàn nhạc Học viện Quốc gia Belarusian, Dàn nhạc Quốc gia Malta, Dàn nhạc Giao hưởng Queensland, Dàn nhạc Opera Philharmonic Tokyo, Dàn nhạc Philharmonic Quốc gia Slovenian, Dàn nhạc Hessisches Staatstheather (Wiesbaden), Dàn nhạc Monterrey, Nhà hát Musica Viva (Nga), Dàn nhạc Sinfonica di Roma, Dàn nhạc Giao hưởng Giuseppe Verdi…

Những bản thu âm của anh bao gồm: Concerto cho Violin và dàn nhạc của Brull, Giao hưởng của Jadassohn và Piano Concerto của Pabst. Dàn nhạc KPO và Stravinsky cũng đã thu âm bản Giao hưởng của Thomas Blower, Giao hưởng thơ Lamia của Dorothy Howell và các tác phẩm của Holbrook cũng như Piano Concerto Silentium của Zhukov.

Nhà biên đạo múa người Na Uy Johanne Jakhelln Constant đã ba lần nhận giải thưởng với các tác phẩm Chairished và Flickering Blue. Chị phát biểu: – “Kẹp hạt dẻ”, “Hồ Thiên Nga” và “Người đẹp ngủ” của Tchaikovsky nằm trong số các tác phẩm âm nhạc cho ballet nổi tiếng nhất của nền nghệ thuật ballet thế giới. Pyotr Ilyich Tchaikovsky được biết đến là một trong những nhà soạn nhạc người Nga tiêu biểu nhất của thời kỳ âm nhạc lãng mạn. Phần vũ đạo tôi khai thác những thế mạnh, kỹ năng của các nghệ sĩ Việt Nam, kết hợp với phục trang và khung cảnh sân khấu lung linh, huyền ảo đưa khán giả vào thế giới thơ mộng của cổ tích. Ballet đòi hỏi quá trình học tập và huấn luyện nhiều năm, đặc biệt cần tập luyện thường xuyên không ngừng thì mới duy trì được các kỹ thuật đã đạt được. Tôi thấy, nghệ sĩ Việt Nam đã làm được điều này qua vũ kịch “Kẹp hạt dẻ” đầy kịch tính. 

Nguyễn Minh
Ảnh: Kim Sa
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 380

Ý Kiến bạn đọc