Kính văn nghệ

Hỏi và đáp

 

Hồi tháng 7 năm nay (2019), tôi có nghe tin cử tri TP. Hồ Chí Minh có gửi kiến nghị cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thực hiện nếp sống văn hóa gia đình và kiểm soát hoạt động quảng cáo đối với rượu, bia, không biết Bộ có hồi âm chưa?

- Có rồi, tôi vừa thấy báo đăng công văn trả lời của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh đề ngày 21-8-2019.

- Vậy trong đó Bộ trả lời như thế nào?

- À, kiến nghị của cử tri TP. Hồ Chí Minh do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 248/BDN ngày 15/7/2019, gồm có 2 nội dung kiến nghị. Một là Cử tri đề nghị các ngành, các cấp, địa phương thường xuyên vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa gia đình (Câu số 6). Hai là Cử tri đề nghị cần hạn chế việc quảng cáo rượu bia để góp phần giảm phòng, chống tác hại do rượu bia gây ra (Câu số 7). Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trả lời như thế này, về đề nghị các ngành, các cấp, địa phương thường xuyên vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành, phối hợp với các cơ quan Trung ương ban hành các nghị định và chỉ thị, ví dụ như: Nghị định số 122/2018/NĐ-CP ngày 17/9/2018 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Bản văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”. Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 29/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh giáo dục, đạo đức, lối sống trong gia đình. Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 9/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký kết Chương trình phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, giai đoạn 2018-2022 nhằm thực hiện các hoạt động truyền thông, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình trên diện rộng, hướng tới nhiều nhóm đối tượng trong xã hội. Xây dựng kế hoạch tổ chức thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trong giai đoạn 2019-2020.

- Còn kiến nghị Về đề nghị hạn chế quảng cáo rượu bia thì Bộ trả lời sao?

- Bộ nói, theo quy định tại khoản 3, Điều 7 Luật Quảng cáo thì rượu từ 15 độ trở lên là hàng hóa cấm quảng cáo; bia và rượu dưới 15 độ là hàng hóa được phép quảng cáo. Tuy nhiên, xác định được yêu cầu cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động quảng cáo đối với rượu, bia, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ liên quan tham mưu xây dựng dự án Luật Phòng, Chống tác hại của rượu, bia. Sau hơn 3 năm triển khai xây dựng, dự án Luật Phòng chống, tác hại của rượu, bia đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2020. Trong nội dung của Luật đã có 2 điều (Điều 12 và Điều 13) quy định biện pháp hạn chế quảng cáo bia và rượu dưới 15 độ (về nội dung, phương tiện và thời gian quảng cáo).

Bên cạnh đó, Bộ đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh/thành kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo trong quá trình tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo bia và rượu dưới 15 độ, với một số yêu cầu sau: Hạn chế hình ảnh, ngôn ngữ hướng tới việc người tiếp nhận hiểu rằng rượu, bia có tác dụng thể hiện sự giao lưu thân thiện, hòa đồng, sự tự tin, phong cách thành đạt. Không sử dụng hình ảnh trẻ vị thành niên sử dụng rượu, bia hoặc hình ảnh người sử dụng rượu, bia đang điều khiển phương tiện giao thông. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, Bộ đã chỉ đạo: Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh/thành tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động quảng cáo trên địa bàn; đề nghị tổ chức, cá nhân bổ sung nội dung cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu, bia (Công văn số 159/VHCS-QLHĐQC ngày 19/3/2019). Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng thông qua việc chấp hành đề nghị bổ sung cảnh báo, tác hại nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu, bia theo yêu cầu của Chính phủ (Công văn số 268/VHCS-QLHĐQC ngày 6/5/2019).

- Tôi thấy bảng truyền hình quảng cáo gắn ở thang máy các tòa nhà cao ốc luôn xuất hiện quảng cáo rượu bia là sức mạnh, phong cách đỉnh của đàn ông, vừa uống bia vừa phóng xe ào ào, nhìn ghê thiệt.

- Ráng chịu 4 tháng nữa đi, vì tới ngày 1-1-2020 thì xếp vó hết rồi.

Tú Bộ
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 562

Ý Kiến bạn đọc