Trong nước

Hội thi “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Lớn lên cùng sách” hướng đến sự trưởng thành của học sinh qua quá trình đọc sách; sự phát triển bền vững của thói quen đọc sách và kỹ năng đọc ở học sinh; sự lan tỏa của niềm đam mê đọc sách và văn hóa đọc trong môi trường học đường. Mục đích của cuộc thi là duy trì và phát triển phong trào đọc sách. Từ đó nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường. Phát huy chức năng, vai trò của thư viện trường học và vai trò, giá trị của sách đối với việc học tập. Giúp học sinh có được tình yêu và sự quan tâm đối với sách. Có phương pháp, kỹ năng đọc sách, có thói quen đọc sách mỗi ngày. Đưa việc đọc sách trở thành văn hóa đọc. Qua quá trình đọc sách, học sinh có sự thay đổi tốt đẹp về tâm hồn, kiến thức, tư duy, kỹ năng sống; nâng cao tinh thần tự học, sáng tạo; biết vận dụng vào thực tiễn những kiến thức đã đọc.

Anh-minh-hoa---Hoi-thi-Lon-len-cung-sach

Hội thi diễn ra qua 3 vòng: Cấp trường; cấp quận và cấp thành phố.

- Cấp trường: Các trường trung học cơ sở phổ biến cuộc thi đến học sinh và lựa chọn các học sinh thi cấp quận, huyện (theo yêu cầu, tổ chức của Phòng Giáo dục và Đào tạo).

- Cấp quận, huyện: Lựa chọn 6 học sinh (3 học sinh khối 6 – 7; 3 học sinh khối 8 – 9) để dự thi cấp thành phố.

- Cấp thành phố: Học sinh trưng bày, thuyết minh về kế hoạch đọc sách và sản phẩm sáng tạo; giao lưu với các bạn và trả lời phỏng vấn của Ban giám khảo.

Học sinh dự thi cấp thành phố cần thực hiện bài viết “Lớn lên cùng sách” và 1 Sản phẩm sáng tạo.

Bài viết (có thể đánh máy hoặc viết tay) có độ dài không quá 3 trang giấy A4, cỡ chữ 13. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần thể hiện các nội dung sau: Kế hoạch đọc sách trong năm học 2016-2017 (thời gian đọc sách, nơi đọc sách, các sách sẽ đọc, vận dụng các biện pháp kỹ thuật để củng cố và đào sâu những nội dung đã đọc như: ghi chép, soạn tóm tắt, viết chú giải, trao đổi với bạn bè về nội dung đọc…). Cảm nhận, giới thiệu về 1 hoặc một vài quyển sách đã đọc có những tác động đối với bản thân, giúp cho bản thân có những thay đổi tốt đẹp (thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi; nâng cao kiến thức; rèn luyện kĩ năng; gợi sự sáng tạo…).

Trong quá trình đọc sách, học sinh nảy sinh các ý tưởng, suy nghĩ sáng tạo và thực hiện được các sản phẩm sáng tạo. Sản phẩm sáng tạo thể hiện sự tác động của việc đọc sách đối với bản thân học sinh. Học sinh có thể vẽ tranh, thiết kế tờ cổ động đọc sách; sáng tác một bài thơ, bài hát, câu chuyện cổ động việc đọc sách; sáng tạo các hình thức phổ biến việc đọc sách; hoặc một sản phẩm khoa học, kĩ thuật (kèm theo phần thuyết minh, lí giải vì sao có sản phẩm đó (quyển sách đã tác động giúp em thực hiện sản phẩm, ý nghĩa của sản phẩm…)…

Ban giám khảo sẽ có những yêu cầu riêng đối với các học sinh đã đạt giải trong Hội thi “Lớn lên cùng sách” năm học 2015-2016 (nếu các em có tham dự Hội thi năm nay) để thấy các em đã có sự phát triển hơn trong quá trình đọc sách.

Ngày 11/1/2017: Tổ chức Hội thi chung kết cấp thành phố tại trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, 20 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1.

7 giờ 30 khai mạc Hội thi, học sinh đem theo bài viết “Lớn lên cùng sách” và sản phẩm sáng tạo để dự thi. Ban giám khảo sẽ phỏng vấn và chấm điểm trực tiếp.

Sau phần phỏng vấn, giao lưu, học sinh sẽ tham quan, vui chơi, học tập, trải nghiệm tại Đường sách Thành phố.

Giải thưởng cấp thành phố (chia đều cho 2 khối lớp 6 – 7 và 8 – 9) gồm: 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 8 giải Ba, 16 giải Khuyến khích. Học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba của Hội thi được công nhận là Học sinh giỏi cấp thành phố.

Ngoài ra, học sinh còn nhận các giải thưởng phụ khi tham gia vui chơi tại Đường sách Thành phố.

Các đơn vị phối hợp tổ chức sự kiện này gồm có: Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Thông tin và Truyền thông; Ban Quản lý Đường sách Thành phố; Công ty Sách và Thiết bị trường học TP. Hồ Chí Minh; Nhà xuất bản Kim Đồng; Nhà xuất bản Trẻ.

Nguyễn Dương
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 430

Ý Kiến bạn đọc