Trong nước

Hoạt động 10 tháng đầu năm 2017 của ngành Du lịch TP.HCM

Ngành Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa thống kê hoạt động 10 tháng đầu năm 2017, theo đó, TP. Hồ Chí Minh đã thu hút trên 5 triệu lượt du khách quốc tế (chỉ tiêu năm 2017 theo nghị quyết Hội đồng nhân dân Thành phố là 5,6 triệu lượt; chỉ tiêu phấn đấu do Ủy ban nhân dân Thành phố giao từ 6 – 7 triệu lượt).

Tổng doanh thu ngành Du lịch (nhà hàng, lưu trú, lữ hành) tháng 10 đạt 10.456 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ; 10 tháng đạt 95.000 tỷ đồng, tăng 12,1% so với cùng kỳ.

Hoat-dong-10-thang-dau-nam-2017-cua-nganh-du-lich-TPHCM---Anh-5
Ảnh minh họa

Lễ hội áo dài; Nghệ thuật đường phố và các Lễ hội văn hóa khác… là một số hoạt động của Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức đã thu hút được sự quan tâm, chú ý và hưởng ứng của khách du lịch quốc tế cũng như khách du lịch nội địa và người dân địa phương. Các hoạt động được tổ chức chủ yếu từ nguồn lực tham gia của xã hội, không tốn nhiều kinh phí từ ngân sách.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch phối hợp các quận huyện hình thành thêm nhiều sản phẩm phục vụ du khách, có thể kể ra như: Phố đi bộ Bùi Viện (quận 1); tour du lịch vòng quanh thành phố (city tour); tour một ngày ở quận 5; các tuyến du lịch đường thủy đến những huyện vùng ven dành cho du khách thích yêu thiên nhiên, thích khám phá đặc sản và muốn trải nghiệm với các ngành nghề truyền thống tại địa phương…

Song song đó, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng đang xúc tiến hình thành thêm các sản phẩm du lịch đặc thù để kịp thời đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước, ví dụ như: Du lịch nông nghiệp công nghệ cao; du lịch công nghệ cao; du lịch y tế… Bên cạnh những chương trình, hoạt động mới thu hút du khách, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vẫn đang duy trì tốt các sự kiện truyền thống của thành phố được nhiều người quan tâm, gồm: Liên hoan Ẩm thực Đất phương Nam, Lễ hội Trái cây Nam bộ, Liên hoan Ẩm thực món ngon các nước…

Hoat-dong-10-thang-dau-nam-2017-cua-nganh-du-lich-TPHCM---Anh-6
Ảnh minh họa

Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết:

- Từ nay (tháng 10-2017) đến cuối năm 2017, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh còn một số công tác phải hoàn thành, đó là tham mưu chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực và kinh nghiệm để thực hiện xây dựng chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch thành phố đến năm 2030. Tiếp tục phối hợp trường Đại học Kinh tế – Luật TP. Hồ Chí Minh thực hiện Đề án “Kiểm kê, đánh giá và quản lý hệ thống tài nguyên du lịch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”. Phối hợp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn thực hiện Điều tra độ dài lưu trú và chi tiêu bình quân của du khách. Thực hiện giai đoạn 2 của Kế hoạch liên tịch phát triển sản phẩm du lịch y tế tại TP. Hồ Chí Minh, gồm: sản xuất, phát hành và tuyên truyền cẩm nang Du lịch Y tế. Phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Liên đoàn điền kinh thành phố tổ chức Giải Marathon Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (24 đến 27-11-2017).

Theo ghi nhận từ các đoàn khách đến du lịch tại TP. Hồ Chí Minh, thì 3 tour du lịch Một ngày ở quận5; Tour du lịch đường thủy và Tour du lịch vòng quanh thành phố đang thu hút sự quan tâm của mọi người, không chỉ khách du lịch nước ngoài, khách du lịch từ các tỉnh đến mà còn là người ở trong địa bàn thành phố. Bởi vì không phải ai cũng có cơ hội đi hết các quận, huyện của TP. Hồ Chí Minh, cũng như biết và được tham quan các điểm đặc thù, các di sản, di tích của TP. Hồ Chí Minh.

Chị Phạm Hồng, một cư dân quận 3 tâm sự : – Tôi sinh ra và lớn lên tại TP. Hồ Chí Minh, ngụ cư tại quận 3 đã 42 năm, nhưng thật sự tôi chưa bao giờ đến những điểm nổi tiếng ở quận 5 như báo chí đã nhắc đến, ví dụ như Khu phố cổ Hải Thượng Lãn Ông, Công viên nước Đại Thế Giới, chợ Kim Biên, đình Tân Kiểng…; cũng không biết quận 5 có bao nhiêu cái chợ, và tại sao có chợ tên là chợ Xã Tây, chợ Bàu Sen…; còn đường Lương Nhữ Học thì tôi biết, vì mấy năm nay nó đã biến thành phố Lồng Đèn dành cho trẻ con khi Tết Trung thu đến. Do đó, tôi thấy thành phố triển khai các tour du lịch ngay trong thành phố thật là hữu ích cho người dân. Nhưng phải làm cách nào đó thật hấp dẫn thì mới quyến rũ và giữ chân khách du lịch được, chứ nếu tổ chức lèo tèo, đơn sơ thì người ta chán ngay.

Cao Nguyễn – Thanh Thảo
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 474

Ý Kiến bạn đọc