Trong nước

Họa sĩ Nguyễn Hoài Hương và giấc mơ ấm áp

 

Họa sĩ Nguyễn Hoài Hương tổ chức Triển lãm mỹ thuật với tên gọi “Giấc mơ” tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (số 97 Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM) giới thiệu 70 tác phẩm, gồm nhiều chất liệu, vật liệu, như sơn mài, sơn dầu, điêu khắc, sắp đặt, gốm…; khai mạc vào lúc 18 giờ ngày 20-3-2021.

SO-635--Hoa-si-Nguyen-Hoai-Huong-va-giac-mo-am-ap---Anh-3
Họa sĩ Nguyễn Hoài Hương.

Định hình và định danh từ các triển lãm Nhóm từ cuối thập niên 1980, họa sĩ Nguyễn Hoài Hương là một trong bộ tứ nổi tiếng lúc bấy giờ, gồm Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Trung Tín, Nguyễn Hoài Hương và Đỗ Hoàng Tường. Với nghề, mỗi người một vẻ, tìm một con đường, một lối đi riêng, lấy sự thăng hoa của bạn làm chất xúc tác và sự thăng hoa cho bản thân.

Nguyễn Hoài Hương khởi đầu bằng sự kết hợp giữa hội họa với công việc design (thiết kế) cảnh quan nội – ngoại thất, trực tiếp thiết kế kiến trúc và thiết kế đồ nội thất theo phong cách Á Đông từ ngày tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Vừa làm thiết kế vừa vẽ, miệt mài trên con đường sáng tạo mỹ thuật của riêng mình nên sự thăng hoa là điều hẳn nhiên không thể không công nhận. Lần này, triển lãm cá nhân “Giấc mơ” với Nguyễn Hoài Hương không chỉ bề thế về quy mô, đa dạng về vật liệu, chất liệu, mà còn đặt để một dấu ấn mới, đó là tranh sơn mài. Trong các vật liệu đã dùng để sáng tác, sơn mài mới đến với Nguyễn Hoài Hương gần 4 năm nay.

Anh chia sẻ:

- Tôi nhận thấy chất liệu sơn mài phát huy được nhiều sở trường và cảm hứng của mình. Hơn nữa, sơn mài cũng giống như cuộc đời, luôn ẩn tàng những bí mật và bất ngờ, chỉ sau khi mài thì mới lộ diện ra. Sự lộ diện này thường nằm ngoài các tiên liệu hoặc dự phóng của tác giả, vì vậy mà tính sáng tạo, chất nghệ nhiều hơn tính thợ, chất nghề.

SO-635--Hoa-si-Nguyen-Hoai-Huong-va-giac-mo-am-ap---Anh-4
“Hát chầu văn”.

Tranh sơn mài của Hoài Hương lộng lẫy, rực rỡ, nhưng không phải cái lộng lẫy vàng son cổ điển, mà nó tươi mới với một bảng màu không thường thấy trong sơn mài truyền thống: màu tím Huế, màu xanh dương, màu xanh lá cây, màu nâu đất nhạt và màu vàng chanh, tất cả có độ trong mà không quá bóng bẩy. Còn về hình, thì hình thiếu nữ khỏa thân, hoa sen, lá sen, lá chuối, v.v… là những motif mang nặng tính trang trí, nhưng rất riêng biệt của Hoài Hương, chúng được sắp đặt trong một không gian phi thực, nhưng không có ý vị siêu thực. Một số bức sơn mài trừu tượng là tiếp tục cuộc chơi về màu sắc về chất thể để thỏa mãn khoái cảm thị giác, nó mạnh mẽ và duyên dáng. Tranh sơn dầu của anh vẫn là cái đẹp thuần túy thị giác của một người có tâm hồn lãng mạn, nhẹ nhàng, có một chút hoài cổ, thích đắm chìm trong những buổi chiều tím vắng lặng còn rơi rớt chút nắng vàng trên những ngôi làng cổ vùng đồng bằng Bắc bộ, một phong cách hội họa nằm giữa lãng mạn và ấn tượng theo kiểu Việt Nam.

Xem những bức sơn mài khổ lớn mới thấy hết công phu, sự kết hợp tài tình giữa kỹ thuật và nghệ thuật. Vài bức sử dụng cả ngàn vỏ trứng, chỉ lấy chỏm trứng để cẩn ngược và mài. Bản thân tác giả lại khá chỉn chu, thích cái nhìn gián tiếp, u mặc kiểu Đông phương, nên khi đi vào sự u uẩn và thẳm sâu của sơn mài, đã hình thành sự liên thông tự nhiên, làm toát lên được đặc trưng và sự quyến rũ thị giác của vật liệu này.

“Giấc mơ”, vừa kế thừa những gì mà Nguyễn Hoài Hương đã theo đuổi suốt mấy chục năm qua, vừa là bước chuyển mới. Người xem nhìn thấy các hình ảnh Bắc bộ, không khí Huế và không gian kiến trúc Việt quen thuộc, nhưng đã được tinh lược thành các biểu tượng và biểu hiệu. Đôi khi chỉ là một bông hoa, một cây bằng lăng, hoặc chỉ vài mảng màu, gam màu đã đủ diễn đạt một vùng quê, một nếp nhà, một cảm nghĩ. Đặc biệt, đến với sơn mài trừu tượng, Nguyễn Hoài Hương càng phát huy được cái nhìn gián tiếp và tinh thần u mặc mà bản thân đã thủ đắc, chiêm nghiệm từ lâu. Có lẽ sơn mài trừu tượng, với các bảng màu đặc trưng của Bắc bộ và Huế sẽ còn làm nên cuộc bùng phát cảm hứng và sáng tạo cho Nguyễn Hoài Hương ở tương lai gần. Bởi điều này đã được nhìn rõ qua các tác phẩm trưng bày tại Giấc mơ: Gió, Nhật nguyệt 4, Giấc mơ trưa 2, Hát chầu văn , Trừu tượng 3…

ĐÔNG LAN – LÝ HIỀN HÒA
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 635

Ý Kiến bạn đọc