Giới thiệu sách

Giới thiệu tập sách “Những chữ qua cầu tâm linh” của nhà thơ Triệu Từ Truyền Chủ đề: Mỹ học trong thơ

Nhà thơ Triệu Từ Truyền vừa tái bản có bổ sung cuốn sách có tên gọi “Những chữ qua cầu tâm linh”, khổ 14,5 x 20,5cm, NXB Thuận Hóa – Huế.

Cuốn sách được giới thiệu tại địa điểm Book Cà phê Phương Nam trên Đường sách thành phố vào lúc 15 giờ ngày 9-4-2017.

Tập Tản văn và Tiểu luận này đầu tiên xuất bản năm 2008 với 21 bài viết. Trong lần tái bản này tác giả đưa thêm vào 6 bài mới: Vì sao văn học Việt Nam tụt hậu? Vì sao loài người làm thơ? Tâm linh và sáng tác, Dòng chảy lục bát, Từ Trần Nhân Tông đến Trần Đức Thảo, Thành tựu của tư duy Trần Đức Thảo nhằm hoàn thiện chủ kiến về mối tương tác năng lượng tâm linh và sáng tạo thi ca.

Bia-sach-Nhung-chu-qua-cau-tam-linh

Trong phần giao lưu, độc giả Nguyễn Nguyên Phượng bày tỏ:

- Tác giả cho rằng sự đứt đoạn không kế thừa dòng chảy của văn học Hán Nôm từng có bề dày 7 thế kỷ. Cho rằng sự giáo điều, bó hẹp của tri thức thẩm mỹ do giáo dục về triết học, văn hóa, khoa học cùng với cách quản lý xã hội chưa tạo ra được môi trường xã hội, tri thức hiện đại cho chủ thể sáng tác lẫn người thưởng thức văn học đương đại! Trong đó dòng năng lượng tâm linh mang tính quyết định. (Tại sao văn học Việt Nam tụt hậu?). Cho rằng sự đồng thuận giữa thiền sư Trần Nhân Tông và triết gia Trần Đức Thảo dù phương thức diễn đạt có khác nhau, một bên là thi pháp phương Đông – một bên là lập luận triết học đều cùng vươn tới sự tự do của con người, bản ngã và vũ trụ “cần hòa nhập lẫn nhau mới thật sự có tự do, thanh thản và sáng suốt” (Từ Trần Nhân Tông đến Trần Đức Thảo). Cho rằng phẩm tính hiện đại là đỉnh cao hoàn hảo trong cả không gian lẫn thời gian, là viên kim cương đủ tuổi, được nhận biết bất kỳ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào. Lòng nhân là hiện đại yêu người, thương người – nhân tâm được Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Hemingway, Victor Hugo diễn đạt bằng tâm thức hiện đại trong tác phẩm của mình (Tâm thức hiện đại). Với những trang viết mang dấu ấn của phong văn biên khảo mạch lạc nhưng đong đầy tứ thơ (Từ Vũ), Triệu Từ Truyền làm sáng lên niềm tự hào về các thiền sư, triết gia, những nhà thơ, nhà tư tưởng của dân tộc Việt đích thực là những nhân tài văn học ngang tầm văn học nhân loại. Và phải chăng người đọc cũng dễ nhận ra niềm tin, niềm kỳ vọng hết mực chân thành của tác giả vào giới tầng cầm bút sáng tạo văn chương, thi ca thấu hiểu, sở đắc bút pháp tính linh, cội nguồn năng lượng tâm linh mới có thể cống hiến cho đời tác phẩm vươn tới đỉnh cao tâm thức về lòng nhân góp phần khơi dòng nền văn chương Việt hòa vào biển lớn văn học nhân loại mênh mang, cuộn sóng.

Nhà thơ Triệu Từ Truyền là hội viên Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh, nguyên là Chánh văn phòng phía Nam của Hội Nhà văn Việt Nam. Tên khai sinh của ông là Triệu Công Tinh Trung, sinh ngày 9-4-1947 tại thị xã Sa Đéc, tỉnh Sa Đéc (nay là thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), con trai của một gia đình nhà giáo tham gia kháng chiến chống chủ nghĩa thực dân, sống, đi học, làm việc tại Sài Gòn từ năm lên 7. Cha là Triệu Công Lợi, mẹ là Lê Thị Mười (cô giáo Chất).

Triệu Từ Truyền có tư duy độc lập và bút pháp riêng biệt trong sáng tác văn học. Ông in tập thơ đầu vào tuổi 15, tập thơ thứ hai vào tuổi 18, có nhiều thơ đăng trên các báo văn nghệ Sài Gòn với bút danh Triệu Cung Tinh vào những năm đầu của thập kỷ 60 thế kỷ XX. Ngoài bút danh Triệu Từ Truyền và Triệu Cung Tinh, ông còn có bút danh Triệu Dạ Trạch, Văn Chính Kinh, Nguyễn Văn Biên… Thời trẻ, ông là thủ lĩnh của phong trào sinh viên – học sinh ở đô thị miền Nam trước 1975, biệt hiệu của ông là Tư Truyền và được bạn bè, đồng chí gọi thân mật là “Anh Tư”.

Dương Đông
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 445

Ý Kiến bạn đọc