Giới thiệu sách

Giao lưu văn học Thụy Điển – Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất

“Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất” do Phạm Hải Anh dịch, NXB Trẻ, gồm 515 trang là cuốn sách được NXB Trẻ chọn lựa để giao lưu và ra mắt bạn đọc TP. Hồ Chí Minh tại Đường sách TP. Hồ Chí Minh (Nguyễn Văn Bình, Q.1) trong chương trình giao lưu tìm hiểu về văn hóa, văn học Thụy Điển vừa diễn ra trong tháng 5-2017. Chương trình do NXB Trẻ phối hợp cùng Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam tổ chức nằm trong Tuần văn hóa châu Âu đang diễn ra tại Việt Nam. Chủ trì buổi giao lưu là Ngài Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg và khách mời là nhà báo Lê Hồng Lâm. Ngài Đại sứ Thụy Điển Pereric Högberg đã trả lời nhiều câu hỏi về quan hệ ngoại giao, thương mại, chính trị, văn hóa giữa hai nước Thụy Điển và Việt Nam.

Cuốn sách “Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất” của tác giả Jonas Jonasson đã được chuyển thể thành phim. Riêng sách in tại Việt Nam đã tái bản lần thứ 12. Cuốn sách hiện đang nằm trong Top international best seller, đã được dịch ra 35 thứ tiếng và bán hơn 6 triệu bản toàn cầu.

Bia-sach-Ong-tram-tuoi-treo-qua-cua-so-va-bien-mat

Nội dung trong cuốn “Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất” bắt đầu bằng một sinh nhật lần thứ 100 của cụ ông Allan Karlsson, đột nhiên ông trèo qua cửa sổ ngôi nhà dưỡng lão – Nhà Già – và biến mất.

Ở cái tuổi 100 hiếm ai đạt tới thì cụ có thể đi đâu được? Một cuộc truy tìm trên khắp nước Thụy Điển diễn ra từ phía những người có trách nhiệm chăm nom cụ cũng như chính quyền sở tại. Song song với cuộc truy tìm nhân đạo ấy, một cuộc truy tìm đuổi bắt khác gay cấn hơn, xảy đến từ một tên tội phạm, kẻ đã ngớ ngẩn hoặc đúng hơn, bất cẩn trao vali 50 triệu crown vào tay cụ già này. Nhưng một người đã sống qua một thế kỷ thì không dễ gì tóm cụ ta được.

Cuốn tiểu thuyết hồi tưởng lại cuộc đời phiêu lưu của Allan Karlsson, người đã đi khắp thế giới từ những năm trước Đại chiến thế giới thứ nhất đến cuộc Thế chiến thứ hai, từ nước Nga Xô Viết tới nước Mỹ siêu cường và nước Trung Quốc con rồng đang lên ở Viễn Đông. Cuốn tiểu thuyết với giọng điệu hóm hỉnh trào lộng, dẫn dắt người đọc chu du cùng Allan qua những tình huống giả tưởng làm bật lên cái nhìn tưng tửng về thế giới này. Những xung đột văn hóa, ý thức hệ và những nét khác thường của các vùng đất xa xôi, càng chứng tỏ sự đa dạng của nhân loại trong thế giới có vẻ phẳng này.

Cuốn tiểu thuyết “Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất” đã trở thành hiện tượng quốc gia ở Thụy Điển, đem lại cho người đọc một cái nhìn hài hước kín đáo của văn hóa Bắc Âu, nơi có truyền thống tôn quý văn học lâu đời.

Jonas Jonasson sinh năm 1961, viết cuốn sách sau khi bỏ làm và chuyển sang viết văn. Trước đó, ông làm chủ một công ty truyền thông rất thành công nhưng sau một trận ốm nặng vì làm việc quá sức phải bán công ty và bị trầm cảm nặng. Cuốn sách viết xong gởi đến các nhà xuất bản thì có tới 5 nơi từ chối, nhà xuất bản thứ 6 đồng ý cấp phép và năm 2010 bản in đầu tiên ra đời tại Thụy Điển. Bởi vậy, thật dễ hiểu khi tác giả tưởng tượng ra chuyến phiêu lưu của một người già trăm tuổi – không bao giờ là quá muộn để bắt đầu những chuyến đi. Giọng văn từ đầu tới cuối hết sức nhịp nhàng và tưng tửng, đôi chỗ làm ta phá lên cười và thấy mình như có thể vừa nhún nhảy vừa dõi theo mỗi bước chân của Allan trong trang sách.

Jonas đã hư cấu nên một tính cách đặc biệt: vô thần, ghét chuyện chính trị, nghiện rượu, không rõ là thiên tài hay tâm thần nhưng lại là mắt xích cho các sự kiện lịch sử đã qua. Đồng thời, nhà văn khéo léo lôi kéo người đọc tưởng tượng cùng mình về một ông Allan Karlsson nào đó hoàn toàn có thể có thật dù không được lịch sử nhắc tới. Dẫu cho hoàn cảnh xung quanh có khắc nghiệt hoặc thuận lợi đến đâu thì Allan vẫn ung dung sống giản đơn theo cách mình muốn. Trừ chuyện vô tình giết người và cái chết ấy hơi quá hài hước thì kể ra cũng sướng nếu có thể làm một chuyến du hành như ông cụ trong đời. Không sao cả nếu bạn không thích chính trị vì lịch sử đã được viết lại dưới góc nhìn hài hước trào lộng để làm nền cho cuộc đời của ông. Cuốn sách này thực sự phù hợp để nhâm nhi vào cuối tuần rảnh rỗi.

Lê Anh
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 451

Ý Kiến bạn đọc