Trong nước

Elle Fashion Journey 2018 – Thời trang cho tương lai

(Fashion for Tomorrow)

Đêm diễn Elle Fashion Show 2018 với chủ đề “Thời trang cho tương lai” do Tạp chí Elle Việt Nam tổ chức đã diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 11/12/2018 tại Trung tâm Hội nghị White Palace (TP. Hồ Chí Minh) với sự tham dự của các ca sĩ, nhạc sĩ, diễn viên điện ảnh, diễn viên xiếc… đang được yêu thích, như: Mỹ Tâm, gia đình ca sĩ Đoan Trang, Đàm Vĩnh Hưng, Vũ Cát Tường, Ái Phương, Mâu Thủy, Hoàng Yến Chibi, Jun Vũ, Trọng Hiếu, Min, Hồ Trung Dũng, Quốc Cơ, Quốc Nghiệp, Gil Lê, Will, Jun Phạm, Khả Ngân, Duy Khánh, Midu, Phí Phương Anh, Dương Khắc Linh…; rapper Suboi, người mẫu Quang Đại, Cao Lâm Viện, Lan Khuê và Thanh Hằng.

Ngoài ra, rapper Đen Vâu cũng có mặt trong phần trình diễn của Bộ sưu tập Reclamation của Fashion for Freedom.

Đêm diễn mở màn bằng 6 trang phục trong Bộ sưu tập Vinfast của nhà thiết kế Phi Phạm. Tiếp đến là các Bộ sưu tập: Under The Moonlight của Hà Tăng, Reclamation của Fashion for Freedom, Yên lặng của nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Tú, Remade In Vietnam của Môi Điên, và kết thúc với Bộ sưu tập Vinn Patararin là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu đến từ Thái Lan.

So-530--Elle-Fashion-Journey-2018-Thoi-trang-cho-tuong-lai---Anh-1

Năm nay (2018), thông điệp “Fashion for Tomorrow” có ý nghĩa lớn hơn, vừa tiếp nối, vừa bao quát các thông điệp trước: tương lai của thời trang là tương lai bền vững chứ không phải tương lai công nghệ như mọi người vẫn thường nhắc đến. Với thông điệp này, đạo diễn Cao Trung Hiếu cho trang trí sân khấu bằng những vật liệu tưởng chừng như không thể tái chế được trong cuộc sống như nhựa, plastic, nylon… Đây là những vật liệu đang gây ra rất nhiều vấn đề về môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt lẫn sức khỏe của con người.

Đạo diễn Cao Trung Hiếu tâm sự:

- Đối với cá nhân tôi, đây là một sân khấu mang nhiều ý nghĩa cho chính trăn trở của tôi với cuộc sống chứ không chỉ xoay quanh công nghệ biểu diễn. Suốt mấy tháng trước khi chương trình diễn ra, ê-kíp đã liên lạc với những nhà máy sản xuất nylon để thu gom phần nylon không thể bán được trên thị trường; thu gom tại chợ, các nơi thải ra nylon thừa và ngay cả gia đình của mọi người trong ê-kíp cũng tham gia thu thập nylon. Nguyên liệu được chọn là nylon trắng để làm nền cho công nghệ trình chiếu ánh sáng. Những hiệu ứng ánh sáng cộng hưởng với kết cấu của nylon sẽ tạo nên không gian mờ ảo. Tất cả đều được thực hiện bằng tay, hoàn toàn thủ công nên cần lực lượng thợ rất đông và tốn rất nhiều thời gian thi công. Chính điều đó khiến cho sân khấu lần này giống như một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt thủ công.

Đại diện Tạp chí Elle Việt Nam cho biết:

- Thời trang vốn dĩ là những vòng xoay của xu hướng, phong cách, nhưng những năm gần đây chứng kiến nhiều thay đổi dồn dập và quan trọng. Những thương hiệu, tập đoàn thời trang lớn đang không ngừng thay đổi cách thức quản lý và kinh doanh để tăng doanh số (thay đổi Giám đốc sáng tạo, thúc đẩy e-commerce, sự xác nhập giữa các thương hiệu và tập đoàn lớn…); sự lên ngôi của truyền thông kỹ thuật số, các KOLs, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng khiến các thương hiệu phải nhìn lại và điều chỉnh chiến lược, marketing và kinh doanh. Ngoài ra, những tác động từ xã hội: sự đa dạng về văn hóa, cội nguồn (diversity); phong trào nữ quyền; nhu cầu tìm kiếm những sản phẩm, thương hiệu bền vững… cũng gây ảnh hưởng to lớn đến cách vận hành của cỗ máy thời trang. Tại Việt Nam, tiềm năng phát triển và tốc độ tăng trưởng của thị trường thời trang trong nước mang đến nhiều cơ hội, đồng thời cả những thử thách, cạnh tranh giữa các thương hiệu nước ngoài (fast fashion brands) và thương hiệu trong nước. Thị hiếu tiêu dùng của giới trẻ Việt Nam bắt kịp với xu hướng tiêu dùng thế giới, cùng với sự lớn mạnh của truyền thông kỹ thuật số, mạng xã hội là cơ hội dành cho những nhà thiết kế và các thương hiệu với tầm nhìn xa để đưa ra những chiến lược có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Dựa trên những xu hướng và thay đổi đang diễn ra, Elle Việt Nam mong muốn kết nối và thử thách các nhà thiết kế thời trang cùng nhìn lại quá trình thiết kế, quy trình phát triển sản phẩm thời trang, cách đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng để hướng đến một tương lai bền vững. Cuộc đối thoại giữa Elle và các chuyên gia, nhà thiết kế về “Thời trang cho tương lai” xoay quanh 3 yếu tố chính: Sustainability (Phát triển bền vững) – Innovation (Sự đổi mới và cải tiến) – Collaboration (Sự cộng tác).

Phương Thảo – Hiếu Lê
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 530

Ý Kiến bạn đọc