Trong nước

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc cho học sinh

 

Để đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc cho học sinh trong nhà trường, tại Đường Sách TP. Hồ Chí Minh (Nguyễn Văn Bình, Q.1) tổ chức nhiều hoạt động trong thời gian tới nhằm tạo sự quan tâm về phát triển văn hóa đọc, trong đó có việc hình thành thói quen đọc sách nơi trẻ em, học sinh.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty TNHH Đường Sách TP. Hồ Chí Minh cho biết:

- Thời gian trước đây, Văn phòng Hội phía Nam và Công ty TNHH Đường Sách đã tổ chức tọa đàm về vấn đề phát triển văn hóa đọc trong học sinh hiện nay, như: Tọa đàm“Làm gì để tạo thói quen đọc sách cho trẻ? ”; Tọa đàm“Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho học sinh như thế nào?”; xây dựng bộ tài liệu tập huấn“Cách thức hỗ trợ học sinh phát triển thói quen đọc sách trong nhà trường”; tổ chức 4 lớp tập huấn cho trên 500 giáo viên Tiểu học, các trường THCS, THPT tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; ký kết các Kế hoạch liên tịch phối hợp hoạt động với Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn, Ủy ban Nhân dân các quận, thống nhất tổ chức các hoạt động phát triển Văn hóa đọc cho học sinh trong nhà trường và tại Đường Sách TP. Hồ Chí Minh. Những hoạt động trong thời gian sắp tới gồm có: “Bé làm quen với luật giao thông” dành cho học sinh lớp lá Mẫu giáo và học sinh lớp 1, lớp 2 của bậc Tiểu học; “Du hành vui cùng sách – Happy Reading Tour” (dành cho học sinh lớp 3, 4, 5 của bậc Tiểu học, Trung học cơ sở); “Dạy và học trải nghiệm ngoài nhà trường” dành cho học sinh Trung học cơ sở; “Đọc sách mang lại lợi ích gì cho học sinh?”; “Mừng sinh nhật cùng sách” dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở được tổ chức định kỳ vào sáng chủ nhật tuần cuối của mỗi tháng.

So-600--Duong-sach-TP-HCM-To-chuc-nhieu-hoat-dong-day-manh-phat-trien-van-hoa-doc-cho-hoc-sinh---Anh-1
Xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ.

Theo ông Lê Hoàng, các Nhà xuất bản, Công ty sách có thể tham khảo mô hình hoạt động này để tổ chức tại Nhà sách, Thành phố sách… của mình, hay khi đơn vị đi tổ chức hoạt động cho học sinh tại các trường học. Lý do là chương trình giúp các bé có trải nghiệm thú vị, kết hợp học tập ngoại khóa, vui chơi và tìm hiểu các kiến thức xoay quanh các hoạt động.

Trong thực tế, hai điều thiết yếu sau đây đã gây ra ảnh hưởng khó khăn nhất cho sự phát triển văn hóa đọc, đó là từ nhà trường và từ gia đình.

Không như các nước phát triển trên thế giới hay trong khu vực như Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan…, các nước đều có tiết đọc sách được bố trí trong khung giờ chính thức ở tất cả các trường, thì tại Việt Nam chúng ta, hầu hết các trường không có tiết đọc sách cũng như các hoạt động khuyến đọc khác. Có phải đây là một trong những nguyên nhân chính, “điểm nghẽn” của việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ mà chúng ta đang quan tâm.

Còn về phía gia đình, các bậc làm cha làm mẹ trong nhiều gia đình Việt Nam chúng ta cũng chưa thật sự quan tâm đến việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ. Trẻ con thay vì cầm sách thì thường xuyên lại được dúi cho smartphone, iPad để chúng chịu ăn cơm, chịu ngồi yên cho người lớn rảnh rỗi làm công việc khác, đây là hình ảnh quen thuộc trong rất nhiều gia đình người Việt Nam.

Theo thống kê từ khảo sát 55.920 hộ gia đình ở năm 2015 về thói quen đọc sách giữa Việt Nam và các nước, đặc biệt ngay trong khu vực Đông Nam Á đã cho kết quả: ở quốc gia Indonesia, có 15 phút dành cho học sinh đọc sách mỗi ngày trước giờ học chính thức; ở Hàn Quốc, cha mẹ và con cùng nhau đọc ít nhất 3 ngày trong tuần, mỗi lần đọc khoảng 30 phút; ở Thái Lan, trẻ em dưới 6 tuổi mỗi ngày đọc 71 phút; thanh niên đọc 94 phút; người trong độ tuổi lao động đọc 61 phút; người già đọc 44 phút.

Về hoạt động xuất bản, Việt Nam xuất bản gần 30.000 tựa, trung bình doanh thu từ sách vào khoảng 180 triệu USD/năm; Malaysia xuất bản 17 ngàn tựa, doanh thu 300 triệu USD/năm (dân số Malaysia khoảng 34,5 triệu người – dân số chỉ bằng 1/3 dân số Việt Nam, nhưng doanh thu từ sách/người gấp 4,64 lần); Thái Lan xuất bản 6.750 tựa (chưa kể giáo khoa chiếm khoảng 30-40%), doanh thu 650 triệu USD/năm (dân số Thái Lan vào khoảng 65 triệu người, chỉ hơn một nửa dân số Việt Nam, nhưng doanh thu từ sách/người gấp 5,33 lần); Hàn Quốc doanh thu từ sách khoảng 5,176 tỷ USD/năm (dân số khoảng 53 triệu người bằng, chỉ hơn một nửa dân số Việt Nam nhưng doanh thu từ sách/người gấp 52 lần so với Việt Nam).

Như vậy, rõ ràng là những nước có quan tâm và phát triển tốt văn hóa đọc trong học sinh mà trong đó có biện pháp tác động tốt đến việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ em, có nền văn hóa đọc cao thì hiệu quả kinh tế xuất bản (doanh thu bán sách) rất cao, cao hơn nhiều lần so với Việt Nam ta.

Nguyễn Dương – Thanh Thúy
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM số 600

Ý Kiến bạn đọc